Once upon two times in Japan...กาลสองครั้งไม่นานนี้ ที่ญี่ปุ่น

สวัสดีครับ กลับมาอีกกระทู้แล้วนะครับ หัวเราะ จากที่ครั้งก่อนผมพาไปดูภาพจากทะเลสาบไบคาลในฤดูหนาว คราวนี้ผมจะพาไปดูประเทศที่คาดว่าคนไทยหลาย ๆ คนอาจจะไปบ่อยจนแทบจะหลับตาเดินได้แล้ว
นั่นก็คือประเทศญี่ปุ่นครับ จุ๊บๆ
.
.
ผมเองก็คงเหมือนคนทั่ว ๆ ไปที่โตมากับสิ่งต่าง ๆ ที่เรารับมาจากญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น การ์ตูน เกม เพลง ซีรี่ย์ นิยาย ฯลฯ ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นเหตุผลหลักๆที่ทำให้หลาย ๆ คนอยากไปญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว และตัวผมเองก็เพิ่งจะมีโอกาสได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นครั้งแรก เมื่อฤดูใบไม้ร่วงของปีที่แล้วนี่เองครับ (นี่ก็ครบปีพอดีเลยครับ ฮา ๆ อมยิ้ม07) จากที่ใฝ่ฝันมานาน พอได้ไปเยือนจริง ๆ ก็ไม่ผิดหวังจากที่คิด ชอบในหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างในประเทศนี้ ทั้งสภาพบ้านเมือง ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการเดินทาง ผู้คน วัฒนธรรม อาหาร (แม้ว่าผมจะไม่กินปลาดิบ แต่ก็ต้องถือว่า หาอาหารที่เราถูกปากได้ไม่ยาก...แม้แต่ตามร้านสะดวกซื้อ ฮา ๆ อมยิ้ม05) เรียกได้ว่า แทบไม่มีตรงไหนให้ติ สถาปนาตัวเองเป็นติ่งประเทศนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ไป ทำให้มีทริปที่สองตามมาอย่างรวดเร็วเมื่อประมาณกรกฎาคม ที่ผ่านมานั่นเอง อมยิ้ม36
.
.
ทั้งสองทริปที่ผ่านมา ผมเดินทางหลัก ๆ โดยการเช่ารถขับ โดยเฉพาะในช่วงที่ไม่ได้เที่ยวในเมืองใหญ่ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายตรงนี้สูงขึ้นมาสักหน่อย (โดยเฉพาะถ้ามีตัวหารคนนั่งน้อย) แต่สำหรับผมที่เน้นการไปถ่ายรูปตามจุดต่าง ๆ ที่ผมสนใจเป็นเรื่องสำคัญ มันก็อำนวยความสะดวกตรงนี้ได้มากทีเดียวครับ เพราะสามารถเดินทางเมื่อไหร่ก็ได้ กี่โมงก็ได้ แถมไม่ต้องกังวลกับเรื่องตารางเวลาในการเดินทางมาก สามารถใช้เวลาตามจุดต่าง ๆ ได้ยืดหยุ่นมากขึ้น และการขับรถในญี่ปุ่นนั้นก็ง่ายมาก ๆ ครับ เนื่องจากขับเหมือนบ้านเราเลย ถนนหนทางก็ดีมาก ดังนั้น ถ้าใครอยากปถ่ายรูปวิวแบบเน้น ๆ วิธีการท่องเที่ยวแบบนี้ก็เป็นวิธีหนึ่งที่อยากแนะนำเอาไว้เป็นทางเลือกหนึ่งครับ หลิ่วตา
.
.
ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านในที่นี้คงเคยเห็นภาพญี่ปุ่นสวย ๆ มามากแล้ว กระทู้นี้ก็ขอเป็นกระทู้หนึ่งที่จะนำเสนอภาพถ่ายจากญี่ปุ่นผ่านมุมมองของกล้องและเลนส์ของผม ที่รวมรวบมาจากสองทริปที่ผ่านมา มาให้ทุกท่านได้ชมกันครับ ซึ่งภาพส่วนใหญ่จะมาจากทริปแรกซะมากกว่าเนื่องจากไปยาวถึงสองสัปดาห์และได้เจออากาศค่อนข้างดี ทำให้ได้ภาพมาเยอะ ส่วนในทริปที่สองได้ภาพมาน้อยมากเนื่องจากอากาศค่อนข้างแย่ครับ ทั้งนี้ ผมจะพยายามใส่ข้อมูลพิกัดของสถานที่ถ่ายภาพให้นะครับ เผื่อมีใครอยากจะตามรอยไปเก็บภาพมาไว้เป็นของตัวเอง (บางอัน search ใน google ได้เลย บางอันอาจจะต้อง search ใน google maps ครับ และหลายๆอันอาจไม่ตรงตามจุดที่ถ่ายภาพพอดีนะครับ ต้องไปดูละเอียด ๆ อีกที เนื่องจากตัว google maps มันไม่ได้บอกพิกัดแบบตรงเป๊ะให้ครับ) จุ๊บๆ
.
.
และเช่นเคยกับที่บอกในทุกกระทู้ที่ผ่านมาของผม...ภาพทุกภาพของผม ผ่านการ process ด้วยโปรแกรม Photoshop และ Lightroom...ซึ่งภาพบางภาพก็อาจจะดูเกินจริงไปบ้าง สวยบ้าง ไม่สวยบ้าง ถูกใจบ้าง หรือไม่ถูกใจบ้าง ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ อมยิ้ม16
.
.
สำหรับอุปกรณ์กล้องและเลนส์ที่ผมใช้ในการถ่ายรูปในสองทริปนี้ก็มีดังนี้ครับ
Sony A7
Sony A7s
Sony Vario-Tessar FE T* 16-35mm f/4.0 ZA OSS
Sony Vario-Tessar FE T* 24-70mm f/4.0 ZA OSS
Sony FE 70-200mm f/4.0 G OSS
Sony Sonnar FE T8 55mm f/1.8 ZA
Canon EF 16-35mm f/2.8 L II USM (with Metabones Smart Adapter EF to E mount Mark IV)
ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนี้เป็นของผมซื้อมาใช้ด้วยตัวเองครับ (ยกเว้น Canon EF 16-35mm f/2.8 L II USM อันนี้ขอยืมน้องที่รู้จักกันมาใช้ครับ)
.
.
หมายเหตุ: หากอยากชมภาพในขนาดใหญ่กว่านี้ สามารถหา link ไปยัง flickr account ของผมจากหน้า profile ได้เลยครับ
.
.

“Autumn Heat”
A7 + Canon 16-35/2.8
16mm, ISO 200, f/16, SS 1/20 sec (มีการซ้อนรูปเพื่อลบแฟลร์ และเก็บส่วนที่หลุดไฮไลท์ครับ)
Location: 35.501161, 138.801321
ขอเปิดกระทู้ด้วยรูปนี้ครับ...landmark สำคัญของบริเวณ 5 ทะเลสาบรอบภูเขาไฟฟูจิ เจดีย์ Chureito แห่งเมือง Fujiyoshida...ภาพนี้ถ่ายตอนพระอาทิตย์ตกดินครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่