ไทยผ่าตัดช้างโดยใช้วิธีถ่ายเลือดสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
   ช้างพังโม่ดีพอ ช้างเพศเมียอายุ 18 ปี จากอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ที่ป่วยด้วยอาการมดลูกทะลักออกมาจากช่องคลอด หลังคลอดลูก ที่วันนี้มีอาการดีขึ้น หลังได้รับการผ่าตัดจากทีมสัตว์แพทย์จากสถานบันต่างๆ ถึง 18 คน ร่วมกันรักษาที่โรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษช้างไทย จังหวัดลำปาง โดยได้ทำการให้เลือดช้างระหว่างทำการผ่าตัดได้ประสบผลสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

    นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกูล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ กล่าวว่า พังโม่ดีพอป่วยหลังคลอดลูกได้ประมาณ 1 เดือน และเจ้าของพาไปเดินป่า จนพบว่า มีก้อนหน้าขนาดใหญ่ทะลักออกมาจากช่องคลอดเห็นเป็นมดลูกได้ชัดเจน ซึ่งเป็นอาการของมดลูกไม่เข้าอู่ พบได้ในสัตว์ทั่วไป แต่ของพังโม่ดีพอปล่อยไว้นานทำให้มดลูกเน่าและติดเชื้อ

    โดยปกติถ้าเป็นสัตว์ขนาดเล็ก เช่น สุนัข แมว จะมีการตัดทิ้ง แต่ช้างเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ จึงไม่สามารถตัดมดลูกออกได้ เนื่องจากจะเสียเลือดมาก ดังนั้น จึงได้ร่วมหารือกับคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาช่วยกันวินิจฉัย เห็นว่าต้องทำการผ่าตัดรักษาโดยด่วน ไม่เช่นนั้นช้างจะต้องเสียชีวิตแน่นอน

    โดยทีมสัตวแพทย์ใช้เวลาผ่าตัดนานกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งระหว่างการผ่าตัดได้เสียเลือดมาก จึงถ่ายเลือกจากช้างเพศผู้ชื่อ สีดอใหญ่ เป็นช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ที่ตรวจสอบแล้วว่า เลือดเข้ากันได้ โดยใช้เลือดไปถึง 500 ซีซี

    ทั้งนี้ การถ่ายเลือดช้าง เป็นการวิจัยของ อาจารย์ปิยนาถ วงศ์จันทร์ คณะเทคนิคการแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้ามาศึกษาประมาณ 2 ปี ซึ่งยังไม่มีรายงานที่ไหนในโลกว่า มีการถ่ายเลือดช้างได้ การผ่าตัด และถ่ายเลือดช้างครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกของโลก

    ที่มา : http://www.newsconnect.co.th/pagedetail.php?typenews=3&idnews=3545

---มีอาจารย์คณะพี่คณะด้วย ภูมิใจนะ คนไทยทำได้ที่แรกเลย----
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ช้าง รายการข่าว เทคโนโลยี
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่