อยากได้กล้องถ่ายตัวเอง ถ่ายภาพบุคคล รบกวนผู้รู้แนะนำหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ เนื่องจากเป็นคนไม่มีความรู้เกี่ยวกับกล้องถ่ายรูปเลยค่ะ ไม่รู้เลยว่าอะไรคืออะไร แต่ที่สำคัญก็คือ อยากซื้อกล้องใหม่ที่เอาไว้ถ่ายภาพตัวเอง หรือภาพบุคคล ถ่ายคนแล้วดูดีในธรรมชาติ 555+

เท่าที่ศึกษามา มีหลายแบรน หลายรุ่นที่สนใจ เลือกไม่ถูกเลยจริงๆค่ะ
ราคากล้องไม่อยากให้เกิน 30,000 แต่อยากได้ที่ราคาถูกและประสิทธิภาพดีจริงๆค่ะ ราคาแพงแต่ประสิทธิภาพเท่าราคาถูกก็ไม่เอานะคะ

ก่อนหน้านี้ใช้กล้องฟรุ้งฟริ้ง casio zr1200  ซึ่งเป็นกล้องที่น่าพอใจอยู่ในระดับนึงค่ะ แต่พอเวลาผ่านไป เทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามามากขึ้น ทำให้รู้สึกว่ากล้องฟรุ้งฟริ้งมันหลอกตา และทำให้ผิวซีดมากๆ เลยอยากเปลี่ยนมาใช้กล้องที่ถ่ายออกมาได้ภาพที่สวยเป็นธรรมชาติสุดๆ

โดยปกติเป็นคนไม่ชอบถ่ายภาพบรรยากาศ ภาพนก ภาพธรรมชาติค่ะ ส่วนใหญ่จะชอบให้เพื่อนถ่ายภาพตัวเองให้บ้าง หรือ selfie เองบ้างค่ะ
ส่วนเรื่องความรู้เกี่ยวกับการใช้กล้องนั้น ต้องบอกตรงๆว่าไม่มีเลยซักนิดค่ะ จึงอยากได้กล้องที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องปรับอะไรแบบมือโปร ก็สวยได้ด้วยตัวเองอ่ะค่ะ

เข้าเรื่องเลยดีกว่าค่ะ ถ้าดูตามกระแส กล้องที่ฮิตๆกันก็เห็นจะเป็น fuji xa-2 แต่ส่วนตัวคิดว่าความละเอียดกล้องมันแค่ 16 ล้านกว่าๆ ซึ่งพอๆกับ casio ตัวที่มีอยู่ เลยตัดออกไปค่ะ

จากนั้นที่สนใจต่อมาก็คือ sony a5100 ซึ่งความละเอียดอยู่ 20 ล้านกว่าๆ ถือว่าเป็นที่หน้าพอใจนะคะ แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเดินเที่ยวงาน big camera pro ที่ central world ทำให้ได้รู้จักกับกล้อง sony rx100 III เจอพี่ในงานหลายคนแนะนำมาว่าประสิทธิภาพดีมากๆ ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ ภาพบุคคลผิวเนียน ไม่เห็นรูขุมขนชัดเกินไป แถมภาพที่ถ่ายออกมามีความละเอียดเห็นเส้นผมชัดเจน กล้องขนาดเล็กและพกพาสะดวก ทีนี้บอกตรงๆว่าใจไปทาง rx100 เต็มๆค่ะ

แต่พอผ่านมาได้ซักระยะ มีกล้อง canon g7x เข้ามาอีก ซึ่งดูจากรีวิวแล้ว ราคาถูกกว่า 10,000 และประสิทธิภาพดีกว่าอีกต่างหาก ต่างกันตรง evf ซึ่งหนูคิดว่าตัวเองคงไม่ได้ใช้แน่ๆ เลยเริ่มสนใจเจ้า canon จนได้ หลังจากที่ตัดสินใจว่าจะซื้อ canon g7x ได้เดินเข้าไปที่ power buy

ปรากฎว่าพี่พนักงานแนะนำตัว olympus e-pl7 ด้วยเหตุผลที่ว่าลูกเล่นเยอะกว่าเปลี่ยนเลนส์ก็ได้นะ ถ่ายภาพได้ชัดกว่า แถมพี่พนักงานยังบอกอีกว่า การที่เราดูที่ความละเอียดกล้องว่ากี่ล้านนั้น ไม่ได้บ่งบอกถึงความคมชัดของภาพ บางทีกล้องที่ความละเอียด  16 ล้าน ก็อาจจะถ่ายได้คมชัดกว่ากล้องความละเอียดสูงอีก ซึ่งขึ้นอยู่กับ.... หนูจำไม่ได้แล้วค่ะว่าพี่เค้าบอกว่าไง 555

หลังจากวันนั้น บอกตรงๆว่าทำให้คิดหนักกว่าเดิม เลือกไม่ถูกกว่าเดิม และไม่รู้ว่าตัวเองเข้าใจถูกมั้ย
ดังนั้น จึงอยากขอคำแนะนำจากผู้รู้จริงๆทีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ลองอ่านรีวิวกล้องหลายๆรุ่นแล้ว ส่วนใหญ่พี่ๆก็จะถ่ายธรรมชาติ ถ่ายนก ถ่ายไม้ ถ่ายสถานที่ ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการของหนูเลยค่ะ หนูอยากได้ถ่ายคน 555+ ดังนั้นจึงมาตั้งกระทู้ซะใหม่เองเลยค่า

ยังไงรบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่า

ขออนุญาติแท็กช่างภาพ เผื่อจะมีพี่ๆที่เชี่ยวชาญมาแนะนำนะคะ ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่