การสูญพันธ์ของสิ่งมีชีวิต

กระทู้คำถาม
มีคำถามเกี่ยวกับการสูญพันธ์ของสิ่งมีชีวิตทั้งแบบที่สูญพันธ์เองโดยธรรมชาติและสูญพันธ์จากการกระทำของมนุษย์
1.การสูญพันธ์เองโดยธรรมชาติโดยส่วนตัวผมคิดว่ามันคือการคัดสรรค์โดยธรรมชาติที่สิ่งมีชีวิตที่มีความสามารถในการปรับตัวรอดชีวิตดำรงเผ่าพันธ์ต่อไปส่วนที่ไม่สามารถปรับตัวได้ก็ต้องสูญพันธ์ไป แต่บางทีผมก็คิดนะครับว่าถ้าเรามีความสามารถที่จะช่วยให้สิ่งมีชีวิตนั้นสามารถอยู่รอดดำรงเผ่าพันธ์ต่อไปได้เราสมควรที่จะช่วยไหมหรือปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ
2.การสูญพันธ์โดยการกระทำของมนุษย์ถือว่าเป็นไปตามธรรมชาติไหมครับถ้าคิดว่ามนุษย์ก็เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง ที่ล่าสัตว์ที่อ่อนแอกว่าเพื่อสนองความต้องการของตน  หรือเป็นการฝ่าฝืนธรรมชาติที่ทำให้สิ่งมีชีวิตบางชนิดสูญสิ้นไปเร็วกว่าที่ควรเป็นโดยล่ามากเกินความจำเป็น หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตที่ถูกการกระทำของมนุษย์ทำให้สูญเสียที่อยู่ไปจนต้องสิ้นเผ่าพันธ์
3.ทำไมมนุษย์ไม่ค่อยที่จะทุ่มเงินลงทุนในการช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตที่ใกล้จะสูญพันธ์จากการกระทำของตัวเองรวมถึงฟื้นฟูธรรมชาติที่สูญเสียไปซึ่งผมคิดว่าถ้านักวิจัยทางชีววิทยาและสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันถ้าจะสามารถหาวิธีช่วยหลือได้ รวมถึงพวกผู้นำในประเทศต่างๆให้ความร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ
4.เป็นธรรมชาติของมนุษย์หรือเปล่าครับที่ต้องการสงคราม ต้องทำลายสิ่งแวดล้อม ต้องต่อสู้แก่งแย่งชิงดีกัน แทนที่จะเดินไปในทางสันติ ช่วยเหลือกัน
5.สัตว์ป่าสงวนของไทยเท่าที่ดูมาแทบจะสูญพันธ์หรือใกล้สูญพันธ์กันหมดแล้วนะครับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะปรับปรุงและร่างกฏหมายใหม่แทนพ.ร.บของปี2535นะครับ
6.มีใครหรือญาติผู้ใหญ่ของใครบ้างครับที่เกิดทันเห็นสมันตัวเป็นๆก่อนสูญพันธ์อยากจะรู้นะครับว่ามันจะดูน่าสนใจเหมืนในภาพถ่ายหรือภาพวาดไหม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่