พบบั๊คบน Android 5 ช่วยแฮ็คเกอร์ปลดล็อครหัสผ่าน

หน่วยงาน Information Security Office (ISO) แห่ง University of Texus at Austin ได้ออกมาประกาศค้นพบช่องโหว่ใหม่บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 5 ทุกเวอร์ชันยกเว้น 5.1.1 ซึ่งช่วยให้แฮ็คเกอร์สามารถปลดล็อคอุปกรณ์ที่ใช้รหัสผ่าน (Password-protected) เพื่อเข้าเครื่องได้ทันที โดยมีหมายเลข CVE คือ CVE-2015-3860

“ด้วยการจัดการ String ของฟิลด์รหัสผ่านอันแยบยล เมื่อแอพกล้องถ่ายรูปกำลังทำงานอยู่ แฮ็คเกอร์สามารถสร้างความปั่นป่วนแก่หน้าจอล็อคสกรีนได้ ส่งผลให้ระบบล็อคสกรีนเกิดปัญหา แล้วปลดล็อคตัวเองเข้าสู่หน้าโฮมสกรีนโดยอัตโนมัติ แฮ็คเกอร์สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์ได้ตามความต้องการ รวมทั้งเข้าควบคุมอุปกรณ์เพื่อขโมยข้อมูลภายในได้ทันที” — John Vernon Gordon III นักวิเคราะห์เครือข่ายความปลอดภัยอาวุโสแห่ง UT ISO อธิบาย

คลิปวีดีโอตัวอย่างการสาธิต
https://www.youtube.com/watch?v=J-pFCXEqB7A

แน่นอนว่า แฮ็คเกอร์จำเป็นต้องเข้าถึงอุปกรณ์ (หรือขโมยอุปกรณ์) จึงจะใช้งานหรือขโมยข้อมูลได้
Google ออกแพทช์อัพเดทเวอร์ชัน 5.1.1 เรียบร้อย

ทาง Google ได้ประกาศถึงรายละเอียดของช่องโหว่และออกแพทช์เวอร์ชัน 5.1.1 Build LMY48M เป็นที่เรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ OEM หรือแบรนด์อื่นๆที่ยังไม่มีแพทช์ออกมาแก้ปัญหาดังกล่าว แนะนำให้ผู้ที่ใช้รหัสผ่านในการปลดล็อคเปลี่ยนเป็นรหัส PIN หรือ Pattern-based Lockscreen แทน

ที่มา: http://sites.utexas.edu/iso/2015/09/15/android-5-lockscreen-bypass/
ที่มา2: https://www.techtalkthai.com/android-5-x-lockscreen-bypass/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่