เบื่อเกรียนไทยไปดูซิมโฟนี่จัง

การไปฟังเพลงประเภท Symphony Orchestra สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ชื่อนชอบในดนตรีคลาสสิก มักจะใช้ช่วงเวลานั้นเสพความสุขที่ได้รับจากการฟังเครื่องดนตรีนับร้อยชิ้นบรรเลงบทเพลงที่ตนชื่นชอบสดๆโดยไม่ผ่านไมโครโฟน และวงดนตรีแต่ละวงก็จะเล่นไม่เหมือนกันโดยจะต่างกันไปตามการตีความในบทเพลงในแบบฉบับของวาทยากรแต่ละคนไป ดังนั้นการเสพความสุขจากการฟังดนตรีประเภทนี้จะต้องใช้สมาธิอย่างสูงและอาศัยความรู้และเข้าใจในบทเพลงบ้างเล็กน้อย


เมื่อวานนี้ไปดู Samara State Symphony Srchestra ที่ศูนย์วัฒนธรรมฯ การแสดงโดยรวมทำได้ดีมากถึงแม้การบาล้านซ์เสียงเครื่องลมทองเหลืองจะดังไปหน่อยแต่รู้สึกคุ้มค่าและประทับใจมาก  แต่สิ่งที่รู้สึกรับไม่ได้เป็นอย่างยิ่งคือไอ้พวกเกรียนที่อยากมาเพื่อโชว์ออฟลงเฟสทั้งหลายเอาแต่ถ่ายรูปคุยกันไม่แคร์สื่อเสียงถุงขนมกรอบแกรบ(ทั้งที่เค้าห้ามเอาเข้าไป) พวกมันคอยแต่จ้องจะถ่ายรูปทั้งที่เค้าห้ามถ่ายและแสงจากมือถือพวกเมิงก็แยงตาคนข้างหลังพอพนักงานเดินมาเตือนเมิงก็เงียบไฟพักนึงแล้วถ่ายต่อ


เพลงก็ไม่ศึกษามาก่อน Symphony มี 4 ท่อน ในช่วงต่อของแต่ละท่อนท่อนบทเพลงวาทยากรต้องใช้สมาธิสูงมากเพื่อพัฒนารูปแบบของดนตรีผู้ฟังควรอยู่ในความสงบ พวกเมิงไม่รู้เห็นดนตรีเค้าเงียบก็ตรบมือกันเกรียวทำเค้าไปแทบไม่เป็น รู้สึกสงสารวาทยากรมาก  คนที่เค้าตั้งใจไปดูบางคนไม่ได้ร่ำรวยแต่เก็บเงินเพื่อมาหาความสุขต้องมาเจอพวกเกรียนบัตรฟรีบั่นทอนความรู้สึกผมคิดว่าผู้จัดควรจะเชิญพวกมันออกไปหรือติดป้ายภาษาไทย "แอบถ่ายภาพปรับ 10,000 บาท" แล้วดูซิว่าพวกมันจะกล้าถ่ายไหม  


สุดท้ายขอขอบคุณ ICP และสปอนเซอร์ทุกท่านที่ทำให้ประเทศไทยมีการแสดงดนตรีดีๆราคาย่อมเยาติดต่อกันมา 17 ปี

ขอบคุณครับ

ปล. เราก๊อปมาจากเฟซบุคของน้องชายเรา บัตรซื้อเองนะคะไม่ได้ได้มาฟรีแต่อย่างไดแต่รู้สึกอยากขอบคุณสปอนเซอร์ที่ทำให้ได้ดูงานดี ๆ ในราคาที่พอจ่ายไหว  ที่เราก๊อปมาลงในพันทิปเพราะอยากให้เรื่องนี้เข้าถึงการรับรู้ของกลุ่มคนหลาย ๆ กลุ่มนอกจากเพื่อน ๆ ในเฟสบุคของน้องชายเราที่มีอยู่ไม่ถึงสามร้อยคน  อยากให้ไปดูคอนเสิร์ตด้วยความซาบซึ้ง ด้วยความชอบในผลงาน ชอบในดนตรี มากกว่าดูเพื่ออวดกันว่าเราเจ๋งนะรู้ยัง

เราและน้องชายไม่ได้ไฮโซหรือเซียนดนตรีคลาสสิคอะไร แค่ชอบดนตรี ชอบเล่นดนตรี และอยากมีโอกาสฟังดนตรีสด ๆ ที่หาฟังค่อนข้างยาก  ก่อนจะไปดูก็ได้ทำการศึกษาบทเพลงที่จะเล่นว่าเกี่ยวกับอะไร มีกี่ท่อนเพื่อความเข้าใจที่ลึกซึ้งมากขึ้น และจะได้ฟังอย่างมีอรรถรสมากขึ้น  ขอร้องเหล่าเกรียนทั้งหลายขอแค่คุณมีมารยาทในการชม  คุณจะเข้ามาเพราะแค่อยากมาอวดรสนิยม มาทำตัวป๊อบ  หรือมาทำเท่อะไรก็แล้วแต่เราจะไม่บ่นคุณเลยค่ะ  ถ้าพฤติกรรมของคุณไม่รบกวนใคร

ขอบคุณค่ะ

แก่ไขคำไม่สุภาพตามมาตรฐานพันทิป ;)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่