[SR] รีวิว "NMAX...เที่ยวกรุงเก่า ค่าน้ำมันไม่ถึงร้อยบาท"

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ...ขอแนะนำตัวคร่าวๆ กันก่อนนะครับ...ผมเป็นสื่อมวลชนสายรถจักรยานยนต์ที่มีโอกาสได้ลองขับขี่รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ อยู่เป็นประจำ...ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะเขียนเป็นบทความบททดสอบลงในนิตยสารที่ทำงานอยู่...แต่คราวนี้อยากเขียนรีวิวของ Yamaha NMAX ลงในพันทิปดูบ้าง เผื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจออโตเมติกรุ่นนี้ได้รับทราบกันบ้าง ซึ่งการรีวิวครั้งนี้เป็นการขับขี่เชิงท่องเที่ยวมากกว่าเป็นการทดสอบจริงๆ จังๆ นะครับ (วันว่างๆ อากาศดีๆ ก็เลยหาเรื่องหนีเที่ยว)

NMAX คันนี้มาอยู่กับผมตั้งแต่เลขไมล์เพียงแค่ 2 กม. เท่านั้น ซึ่งหลังจากที่นำไปขับขี่ในเมืองถ่ายสกู๊ปกันจนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถูกส่งต่อไปยังนิตยสารอีกเล่มก่อนจะกลับมาอยู่กับผมอีกครั้ง ทำให้ผมอยากลองขี่ทางไกลดูบ้าง เพราะรู้แล้วว่าการขับขี่ในเมืองกรุงนั้น NMAX สามารถที่จะใช้งานได้อย่างคล่องตัว สามารถที่จะมุดซอกแซกในช่วงการจราจรติดขัดไปได้แบบสบายๆ...ถือว่าสอบผ่านสำหรับการใช้งานในเมืองได้แบบไร้ข้อกังขา (เนื้อหาเขียนไว้ในนิตยสารแล้วครับ)

สำหรับวันนี้ผมเลือกที่จะขี่ NMAX ไปกินก๋วยเตี๋ยวหน้าวัดใหญ่ฯ กับซื้อโรตีสายไหมที่อยุธยาคนเดียว...!! โดยออกเดินทางในช่วงสายๆ ของวันธรรมดาแบบไม่ได้เร่งรีบนัก โดยออกสตาร์ทจากที่พักแถวเกษตร-นวมินทร์ด้วยการเติมน้ำมันเต็มถัง...(เติมเต็มจริงๆ ดูจากรูปประกอบ) เพราะจะลองวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันด้วย เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ออกเดินทางซึ่งแม้จะสายแล้วแต่การจราจรยังหนาแน่นพอสมควรเนื่องจากเราผ่านมาทางสะพานใหม่ที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าทำให้ต้องใช้วิชามุดๆ เพื่อเอาตัวรอด ซึ่งก็อย่างที่บอกไปแล้วตอนแรกว่า NMAX นั้นมุดซอกแซกได้สะดวกสบายจริงๆ เพราะน้ำหนักเบาแถมอัตราเร่งดีทำให้สามารถขับขี่ผ่านช่องรถไปได้อย่างไหลลื่น     

หลุดจากสะพานใหม่มาได้เราก็สามารถทำความเร็วได้มากขึ้นเมื่อมุ่งหน้าออกรังสิต-นวนคร ความเร็วในช่วงนี้เรายืนพื้นอยู่แถวๆ 70-90 กม./ชม. เท่านั้น (ก็บอกแล้วว่าไม่รีบๆ) สิ่งที่เราสัมผัสได้คือ อัตราเร่งที่บิดติดมือมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากระบบ VVA (Variable Valve Actuation) ทำงาน ส่งผลให้เพลาลูกเบี้ยวไอดีตัวที่ 2 ซึ่งจะทำงานที่ 6,000 รอบต่อนาที (รอบปานกลางถึงรอบสูง) เปิดทำงาน ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มสมรรถนะมากยิ่งขึ้น อัตราเร่งจี๊ดจ๊าดจัดจ้านกว่าในรอบต่ำแบบรู้สึกได้ จังหวะกดคันเร่งเพื่อเร่งแซงรถช้าตอบสนองได้ทันใจไม่ต้องลุ้น อีกสิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกจากการที่ต้องเจอกับสภาพถนนที่เต็มไปด้วยความขรุขระ ฝาท่อ หลุมเล็กหลุมใหญ่ ดักขวางอยู่เป็นช่วงๆ แต่ด้วยความหนานุ่มของเบาะและการทำงานของโช้คอัพหน้าหลังที่ถือได้ว่าหนึบซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ทำให้เรายังรู้สึกนั่งสบายเหมือนขี่อยู่บนทางเรียบๆ เลย ทำให้เรายังสามารถเดินทางไปได้แบบชิลล์ๆ

พอเลี้ยวสายเข้าสายเอเชีย ซึ่งเราก็ได้เพิ่มความเร็วขึ้นมาอยู่ที่ 90-100 กม./ชม. เครื่องยนต์ยังคงตอบสนองต่อการบิดคันเร่งได้อย่างทันใจและทำงานได้อย่างนุ่มนวล ช่วงนี้ถนนค่อนข้างโล่งเราจึงลองบิดคันเร่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนหมดปลอกเพื่อลองดูความเร็วสูงสุด ซึ่งเลขไมล์ดิจิตอลที่มองเห็นความเร็วได้อย่างชัดเจนก็ขยับมาหยุดนิ่งที่ 123 กม./ชม. แม้ว่าจะลองแช่คันเร่งไว้เป็นระยะเวลาพอสมควร (ท่านั่งขับขี่ยังคงเป็นท่านั่งแบบขับขี่ทัวริ่งหลังตรงๆ นะครับ) และที่ความเร็วสูงสุดนี้เครื่องยนต์ก็ยังทำงานปกติ นุ่มนวล ไม่ส่งเสียงครวญครางผิดปกติใดๆ แม้แต่น้อย เรียกว่าอัตราทดเฟืองท้ายออกแบบมาได้แบบลงตัวกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ในช่วงความเร็วสูงสุดเรายังได้รู้อีกว่า NMAX มีความเสถียรมั่นคงและนิ่งเป็นอย่างมาก ไม่ร่อนไม่ส่าย ทั้งในจังหวะที่วิ่งด้วยความเร็วโล่งๆ หรือจังหวะแซงผ่านรถบรรทุกที่ปกติจะเจอกระแสลมแปรปวน ซึ่งถือว่าผิดความคาดหมายของเราเพราะตอนแรกคิดว่ารถเบาควบคุมง่ายๆ เมื่อใช้งานในเมือง ถ้าต้องเจอกับความเร็วหรือลมปะทะในการเดินทางไกลน่าจะออกอาการบ้าง...แต่ NMAX กลับนิ่งสนิท สร้างความอุ่นใจให้กับเราเป็นอย่างมากทีเดียว ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่ใช้ล้อขนาด 13 นิ้ว ยางใหญ่ และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ จึงทำให้รถมีความเสถียรมากขึ้นนั่นเอง

เมื่อมาถึงอยุธยาเราก็ขี่ NMAX ถ่ายรูปกับมรดกเมืองเก่าไปแบบเรื่อยๆ เพราะอากาศค่อนข้างดีแถมนักท่องเที่ยวก็ไม่พลุกพล่านมาอีกด้วย เรานั่งขับขี่ชมเมืองไปเรื่อยๆ ด้วยท่านั่งที่สบายๆ เพราะสามารถวางตำแหน่งเท้าได้หลากหลายตำแหน่ง ซึ่งหลังจากที่ใช้เวลากับเมืองเก่าอยู่พอสมควรเราก็แวะไปซื้อโรตีสายไหมเจ้าดังหน้าโรงพยาบาลเป็นของฝากทางบ้าน ซึ่งเราก็เก็บไว้ใต้เบาะพร้อมกระเป๋ากล้องขนาดย่อมได้แบบสบายแถมมีพื้นที่เหลือเก็บของได้อีกพอสมควร จากนั้นจึงขี่วนออกไปหน้าวัดใหญ่ชัยมงคลเพื่อไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นชื่อดังตามที่ตั้งใจเอาไว้จากบ้านนั่นเอง...อิอิอิ!!!

หลังจากอิ่มท้องแล้วเราก็เตรียมตัวกลับเมืองกรุงฯ โดยเราเลือกกลับผ่านทางพระราชวังบางประอิน เพราะมีช่วงทางโค้งเล็กน้อยให้พอได้สนุกนิดหน่อย ซึ่งมันก็ทำให้เราพอจะรู้ว่า NMAX นอกจากจะเป็นรถที่ขี่สบายแล้ว ยังสามารถขี่ทางโค้งได้สนุกอีกด้วย เพราะเราลองกดคันเร่งเข้าโค้งด้วยเร็วประมาณ 90-100 กม./ชม. ผลปรากฎว่า NMAX ไหลเข้าโค้งได้แบบเนียนๆ นิ่งๆ จังหวะโค้งต่อเนื่องก็สามารถพลิกซ้ายขวาได้อย่างคล่องแคล่วไม่รู้สึกติดขัดแม้แต่น้อย ซึ่งเรานั่งขับขี่ด้วยท่านั่งสบายๆ และใช้วิธีการเข้าโค้งแบบเอียงตัวไปพร้อมกับรถสไตล์ Lean With ทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินและมั่นใจกับการเล่นโค้งเป็นอย่างมากทีเดียว...อ้อ ในช่วงทางตรงโล่งๆ เส้นนี้ เราลองกดเบรกหน้า-หลังแบบเต็มเหนี่ยวในช่วงความเร็ว 60-70 กม./ชม. เพื่อลองระบบ ABS ก็ปรากฎว่าเราสามารถที่จะหยุดได้ในระยะทางที่สั้นและไม่มีอาการล้อล็อคให้หวาดเสียวแม้แต่น้อย อีกทั้งบาลานซ์ของรถในขณะทำการเบรกก็ถือว่ามั่นคงมาก เราทดลองเบรกซ้ำอีก 2-3 ครั้ง ที่ความเร็วที่มากขึ้น 80-100 กม./ชม. ผลที่ได้ก็ยังเหมือนเดิม แต่อาจจะมีระยะเบรกที่เพิ่มขึ้นตามความเร็วของรถที่มากขึ้นด้วย ซึ่งเรารู้สึกประทับใจกับ NMAX ขึ้นเป็นกองเลยทีเดียว

ตัดภาพกลับมาที่จุดหมายปลายทางที่กรุงเทพฯ เราเข้าปั๊มทันทีเพื่อเติมน้ำมันกลับให้เต็มถังเหมือนเดิม ซึ่งระยะทางรวมในทริปนี้คือ 153.8 กม. และเราเติมน้ำมันกลับไป 3.45 ลิตร (น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จ่ายเงินไปแค่ 91 บาท) เฉลี่ยออกมาแล้วอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 44.579 กม.ต่อลิตร ซึ่งเราถือว่าค่อนข้างประหยัดสำหรับรถออโตเมติกที่ใช้เดินทางไกลที่ความเร็วเฉลี่ย 80-100 กม./ชม. แถมบางช่วงบางจังหวะยังอัดขึ้นไปถึงท๊อปสปีดอีกด้วย...

โดยรวมของการเดินทางในครั้งนี้ ผมรู้สึกประทับใจกับ NMAX มาก เพราะนอกจากจะใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัวแล้ว เมื่อต้องเดินทางไกลเพื่อท่องเที่ยวก็สามารถตอบสนองได้อย่างครบครันอีกด้วย ทั้งในเรื่องของความสะดวก ความสบาย ความสนุก และความประหยัดน้ำมัน...เอาเป็นว่าใครมีโอกาสได้เป็นเจ้าของ NMAX ก็ลองมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ!!!

เปิดตัวกันซะหน่อย...

เที่ยวกรุงเก่า...

พักหลบร้อน...

จอดดูช้าง...


ชมบึงริมน้ำ

เมืองเก่า...

วิวเขียวๆ สบายๆ ในเมืองมรดก




อีก 1 วัดในกรุงเก่า...


แวะซื้อโรตีสายไหมเจ้าดัง

เก็บของใต้เบาะได้แบบสบายๆ สำหรับของฝาก...

เก็บภาพกับสถานีรถไฟบางปะอิน


วิวริมน้ำที่ด้านหลังเห็นศาลาของพระราชวังบางปะอิน

ริมกำแพงพระราชวัง

123...Top Speed

บทสรุปเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง



ชื่อสินค้า:   YAMAHA NMAX 155
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่