[CR] พระเจ้าอินทร์สาน วัดสันป่ายาง เชียงใหม่ พระพุทธรูปสานด้วยไม้ไผ่

บางช่วงไปช่วยงานเพื่อนที่เชียงใหม่ มีช่วงหนึ่งเพื่อนไปตัดต้นยางแถว อ.แม่แตง การตัดไม่ใช่ตัดแบบสุ่มสี่สุ่มห้านะครับ ตัดแบบมีหลักการ มีอาจารย์เกี่ยวกับต้นไม้มาดูและแนะนำด้วย เขาเรียกเพื่อนๆ ผมว่า "หมอต้นไม้"  เนื่องจากต้นยางเก่ามีอายุหลายปี ทำให้มีบางส่วนผุไปจะตัดทั้งต้นทิ้งก็เสียดาย เลยต้องอาศัยหลักการตัดที่ถูกต้องเพื่อเก็บรักษาต้นยางไว้



เพื่อนๆผมจะใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับที่สูง หรืออุปกรณ์โรยตัวที่เราเห็นกัน เป็นอุปกรณ์หลักในการปีนขึ้นและลง และใช้หย่อนกิ่งไม้ที่ตัดแล้วลงมา หรือบางส่วนถ้าปลอดภัย ก็ปล่อยให้ตกลงมาเลย โดยคำนึกถึงความปลอดภัยของคนและสิ่งก่อสร้างโดยรอบ

โดยที่ไม่ต้องใช้รถที่มีกระเช้า ซึ่งค่าใช้จ่ายแพง และเข้าถึงบางส่วนไม่ได้





ตัดแล้วต้นไม้ยังคงอยู่ และให้ร่มเก่าได้อีกนานเท่านาน

ที่เพื่อนๆผมทำงานอยู่ติดกับ วัดสันป่ายาง ตำบลสันป่ายาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ พิกัด gps  N19.045057 E98.867302
ซึงที่นี่ชาวบ้านบอกว่ามีพระพุทธรูปสานด้วยไม้ไผ่ ซึ่งที่บ้านผมอุบลก็มีอยู่องค์หนึ่งเหมือนกัน เป็นพระพุทธรูปสานด้วยไม้ไผ่องค์เดียวในภาคอีสาน ซึ่งผมทำรีวิวไว้  
http://pantip.com/topic/32296714

พิธีฉลองสมโภชพระเจ้าอินทร์สาน  ในวันที่ ๘-๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ลองเข้าไปดูข้อมูลได้ที่
http://www.lannatalkkhongdee.com/newsDetail.php?id=N080843

--------------------------------------------------------------------------

พระพุทธรูป ส่วนใหญ่จะสร้างด้วยทองคำทองสัมฤทธิ์ หรือปูนปั้น แล้วแต่ความเชื่อความศรัทธา แต่การสร้างพระพุทธรูปโดยการนำไม้ไผ่มาจักสาน ถือเป็นวิธีการที่แปลกไปจากการหล่อพระพุทธรูปโดยทั่วไป

ชาวไท ในรัฐฉาน มีวิธีสร้างพระพุทธรูปไว้กราบไหว้บูชาอีกวิธีหนึ่ง คือ ใช้หวายหรือไม้ไผ่ที่จักแล้ว มาสานขึ้นเป็นองค์พระพุทธรูป พระพุทธรูปที่สานขึ้นนี้ องค์เก่าที่สุด พบเมื่อ พ.ศ.1881 ที่วัดบ้านเมืองนุง ปัจจุบันอยู่ในเขต อ.เมืองขะ จ.เชียงตุง รัฐฉาน อยู่เหนือเวียงเชียงตุง ขึ้นไปประมาณ 50 กม. ใกล้กับเขตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ของจีน

เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้างประมาณ 4 ศอก เนื่องจากไม่มีผู้ทราบประวัติ จึงเรียกกันว่า “พระเจ้าอินสาน” หมายความว่า “พระพุทธรูปที่พระอินทร์มาสานไว้” (พระเจ้า ในภาษาไทใหญ่และล้านนา แปลว่า พระพุทธรูป) และใช้เป็นชื่อเรียก พระพุทธรูปที่สานทุกองค์ ที่ค้นพบหรือสร้างขึ้นภายหลังว่า “พระเจ้าอินสาน” สำหรับที่เชียงแสน มีพระสิงห์องค์หนึ่งที่สานมาจากไม้ไผ่ นั่นคือ พระสิงห์สานชนะมาร เป็นลักษณะพระสิงห์หนึ่ง เชียงแสน ที่ทำจากไม้ไผ่ชนิดหนึ่ง  ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากพม่า อยู่ในป่าลึกบนดอยสูง นำมาจักสานเป็นองค์พระ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นพระไม้ไผ่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไม่มีใครเหมือนและ ไม่เหมือนใคร

ข้อมูลจาก
http://travel.mthai.com/region/north/76347.html
-----------------------------------------------------------
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
พาไปเดินชมบริเวณวัดสันป่ายางกันครับ




พระพุทธรูปด้านหน้า




ยักษ์ และสิงห์หน้าวัด

รูปปั้นสิงห์หน้าวัด มักพบทั่วไปในลานนาไทย  เนื่องจากอารยธรรม วัฒนธรรม ตลอดจนศิลปกรรม ของพม่าได้แผ่ขยายเข้ามาหลังจากลานนาไทยได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจพม่า  รูป"นรสิงห์"   ซึ่งพม่าเรียกว่า  "มนุษย์สิงห์"  มีตำนานกล่าวว่า  ราชสีห์ตัวหนึ่งลักราชธิดาของกษัตริย์ซึ่งมีโอรสและธิดาซึ่งยังเป็นทารกติดไปด้วย 2 องค์ แล้วเอาไปเลี้ยงในป่า
          ครั้นโอรสเติบใหญ่ จึงนำพระราชมารดาและน้องหญิงหนีกลับมาอยู่ในพระราชวังตามเดิม  ฝ่ายราชสีห์เที่ยวติดตามหา พบผู้คนกีดขวาง จึงกัดตายเสียเป็นอันมาก  ร้อนถึงกษัตริย์พระองค์นั้น สั่งให้ประกาศหาผู้ที่จะปราบราชสีห์   พระโอรสนั้นรับอาสาออกไปปราบ  พระโอรสยิงศรออกไปทีไรก็ผิดพลาดหมด ไม่สามารถฆ่าราชสีห์ได้   ราชสีห์ซึ่งยังมีใจผูกพันธ์พระโอรสอยู่ก็ได้แต่แผดเสียง  การต่อสู้ได้ดำเนินต่อไปจนราชสีห์เกิดโทสะ  ขณะอ้าปากจะแผดเสียง  พระโอรสจึงยิงศรกรอกปาก ฆ่าราชสีห์ตาย  ได้บำเหน็จยศศักดิ์จนได้ครองเมืองในภายหลัง
          เมื่อครองเมืองแล้ว เกิดมีอันเป็นไปต่างๆ แก้ไขอย่างไรก็ไม่หาย  จึงปรึกษาปุโรหิต  ปุโรหิตทูลว่า เป็นเพราะบาปกรรมที่ได้ฆ่าพระยาราชสีห์ผู้มีพระคุณ  ต้องทำรูปราชสีห์บูชาล้างบาปจึงจะแก้อาถรรพ์ได้   กษัตริย์จึงให้ทำรูปราชสีห์บูชาล้างบาปฝากไว้กับเจดีย์ สถานที่บูชา เป็นประเพณีสืบมา

ข้อมูลจาก
http://www.lerchor.com/index.php?modules=article&file=view&id=1306313538

-------------------------------------------------------------------------------------------


ผมมีอีกตำนาน ซึ่งจะคล้ายๆกัน ตอนไปเที่ยวพม่า ไกค์ท้องถิ่นเล่าให้ฟัง

มีเมือง เมืองหนึ่งมีธิดาทำผิดกฎร้ายแรง พระราชาเลยขับไล่ออกจากเมืองไป จนธิดาเดินไปเจอกับสิงห์ตัวหนึ่ง และอยู่กินกันจนเกิดพระโอรส เมื่อโอรสเติบโต จึงพาแม่หนีกลับมาเมืองของปู่ และได้ครองนครนั้นเป็นต้นมา

ช่วงนั้นสิงห์ได้ตามหาลูกเมีย จนมาถึงเมืองที่ลูกครองราชอยู่ เมื่อกษัตริย์ที่เกิดจากสิงห์รู้ จึงออกมาเพื่อฆ่าสิงห์ผู้เป็นพ่อ เพราะไม่อยากให้ชาวเมืองรู้ว่าเป็นรู้สิงห์ กษัตริย์ได้ยิงธนูใส่สิงห์ แต่ดอกธนูทุกดอกที่ยิงไป กับเป็นดอกไม้ตกตรงหน้าพ่อผู้เป็นสิงห์ เพราะเทวดาท่านช่วยไว้

จนสิงห์รู้สึกเสียใจ และตรอมใจ ขอเทวดาให้ลูกได้ฆ่าตน และกษัตริย์ก็ได้ฆ่าสิงห์ผู้เป็นพ่อสำเร็จ

แต่กษัตริย์ก็ทรงเสียพระทัย และอยากไถ่โทษ จึงปรึกษากับโหร ท่านแนะนำว่า ให้สร้างรูปสิงห์ไว้หน้าวัด เพราะตอนที่จะเข้าวัด กษัตริย์ยกมือขึ้นกราบไหว้สิงห์โดยที่ชาวบ้านไม่รู้ว่า กษัตริย์เป็นลูกสิงห์.........

------------------------------------------------------------------------------------------------


ผ่านประตู้เข้ามา ด้านข้างซ้ายมือจะมีพระพุทธรูปเรียงราย หลายองค์



ถัดมาก็จะเป็นรูปจำลองครูบาศรีวิชัย ไว้สักการะ


ถัดไปก็จะเป็น โบสถ์ หรือวิหารผมไม่แน่ใจ ผู้รู้วานบอกครับ หลังเล็กๆ



















ถัดไป เป็นศาลาพระเจ้าอินทร์สาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่สานด้วยไม้ไผ่ทั้งองค์



ดูไกลๆ ก็พอรู้ว่าแปลกและแตกต่าง




ดูใกล้ๆ จะเห็นถึงความละเอียดของการสานเป็นองค์พระ




เส้น สาย และลายไม้ที่สานชัดเจน


แม้แต่พระพักตร์ ถึงจะสายด้วยไม้ไผ่ แต่ก็ยังดูสวยงาม







ถัดจาก ศาลาพระเจ้าอินทร์สาน จะเป็นศาลาพระเจ้าทันใจ ใครอยากขออะไรลองดูนะครับ











บริเวณด้านข้างจะมี ตู้เก็บพระไตรปิฏก ตั้งโชว์ไว้













เป็นอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากเผยแพร่ครับ

ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   วัดสันป่ายาง เชียงใหม่
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่