วิเคราะห์ monolith ใน Agents of S.H.I.E.L.D. SS3 by หลวงจึนหอไตร [SPOIL ALERT!!]


ผมนั้นเคยวิเคราะห์ทฤษฎีเกี่ยวกับโมโนลิธไป 3 ทฤษฎีด้วยกัน ว่ามันคืออะไร?

1-เป็นสิ่งมีชีวิต?

2-เป็นประตู?

3-เป็นเครื่องมือเปลี่ยนแปลงผู้ที่โดนดูดเข้าไป?

และเมื่อ Agents of S.H.I.E.L.D. SS3 ออกฉายตอนแรก ก็เปิดเผยแล้วว่าโมโนลิธคือประตูมิตินั่นเองครับ แต่.. โมโนลิธอาจจะเป็นทั้งสามอย่างที่ผมเคยวิเคราะห์ไว้ก็เป็นได้ และมันอาจจะเป็นหนึ่งในอินฟินิตี้สโตนทั้งหก!! บทความนี้ผมจะพาไปย้อนรอยทุกเบาะแสของโมโนลิธกันครับ

เบาะแสแรก ปี 2014 หลังจากผ.อ. นิค ฟิวรี่ นั้นทราบว่าชิลด์โดนแทรกซึม(ตอนนั้นฟิวรี่ยังไม่รู้ว่าเป็นไฮดร้า) และในขณะที่ตนเองกำลังขับรถอยู่บนถนนในเมือง ผ.อ.ฟิวรี่ก็สั่งการให้คอมมานเดอร์มาเรีย ฮิลล์ มาหาตนเองที่วอชิงตันดีซีทันที ในเวลานั้นเป็นเวลาบ่ายๆ และวินเทอโซลเยอร์ก็มาโจมตีผ.อ.ฟิวรี่กลางถนน แต่ผ.อ.ฟิวรี่ก็หนีมาได้

ตัดภาพมาในเวลาประมาณ 18.30-19.30น. กัปตันอเมริกาก็พบผ.อ.ฟิวรี่นั่งคอยอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ของตน ต่อจากนั้นผ.อ.ฟิวรี่ก็ถูกวินเทอร์โซลเยอร์ลอบยิง และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ทุกคนในหน่วยชิลด์นั้นจึงรับรู้แล้วว่าผ.อ.ฟิวรี่ตายแล้ว

นี่ละครับ ช่วงเวลาที่หายไปตั้งแต่ตอนฟิวรี่โดนโจมตีบนถนน และโดนยิงซ้ำที่อพาร์ทเม้นท์กัปตันอเมริกา ช่วงเวลาที่หายไปประมาณ 2 ชั่วโมงนี้ฟิวรี่นั้นก็มีคำสั่งให้ บ็อบบี้ มอร์ส และ อิซซาเบล ฮาร์ทลี่ เจ้าหน้าที่พิเศษสาวฝีมือดีทั้งสองไปทำลายเรือรบ ilied  ของผู้บัญชาการกอนซาเลส เพราะฟิวรี่รู้ว่าโมโนลิธนั้นมีความสำคัญที่ไม่อาจให้หลุดรอดจากชิลด์ไปได้ เลยกะทำลายทิ้งซะเลย ซึ่งโมโนลิธน่าจะมีความลับระดับ10เลยทีเดียว เพราะบ็อบบี้และฮาร์ทลี่ก็ไม่รู้ว่าต้องไปทำลายเรือรบเพื่ออะไร รู้เพียงแค่ให้ไปทำลายข้อมูล ซึ่งแท้จริงฟิวรี่ต้องการทำลายโมโนลิธต่างหาก

ตัดภาพมาอีก 1-2 วัน ขณะที่ไทรสเคลเลี่ยนกำลังลุกเป็นไฟจากศึกไฮดร้าและชิลด์ บนเรือรบ ilied ก็ลุกเป็นไฟเช่นกัน และเมื่อบ็อบบี้กำลังจะทำลายเรือรบ กอนซาเลสก็จูงใจบ็อบบี้ให้หันไปสู้กับไฮดร้า และไม่ให้ทำลายเรือรบ นอกเหนือจากรักษาชีวิตเจ้าหน้าที่ชิลด์นับร้อยแล้ว หนึ่งในเหตุผลคือ กอนซาเลสเสียดายโมโนลิธนั่นละครับ



เบาะแสที่สอง ปี 2015 เมื่อโคลสันกำลังจะบุกฐานไฮดร้าของดร.ลิส โคลสันก็กลับมาคุยกับกอนซาเลส และรู้ความต้องการกอนซาเลสในการเปิดทูลบ็อกซ์ของฟิวรี่ นั่นก็เพื่อต้องการดูเรื่องราวของโมโนลิธในทูลบ็อกซ์นั่นเอง เพราะโคลสันนั้นเปิดทูลบ็อกซ์ดู และรู้แล้วว่ามีโมโนลิธบนเรือ ilied ของกอนซาเลส



เบาะแสที่สาม เรน่านั้นเห็นนิมิตของโมโนลิธ ซึ่งแต่ละสิ่งที่เรน่าเห็นในนิมิตนั้น ล้วนแล้วแต่มีผลกระทบกับความเป็นไปของอินฮิวแมนทั้งสิ้น และพอเจียหยิงรู้เรื่องราวของโมโนลิธ เจียหยิงจึงมีความคิดบุกยึดเรือ ilied ของกอนซาเลสนั่นละครับ ซึ่งนี่ละ ชนวนเหตุของสงครามที่แท้จริงระหว่างอินฮิวแมนกับชิลด์ เพราะเจียหยิงก็ต้องการโมโนลิธเช่นกัน ซึ่งเจียหยิงจะเอามาทำลายหรือเอามาทำอะไร ก็ไม่รู้แล้วละครับ เพราะเจียหยิงก็ตายไปแล้ว



เบาะแสที่สี่ ย้อนไปที่ตอนเรน่ากับกอร์ดอนเห็นโมโนลิธครั้งแรกบนเรือรบ ทำไมโมโนลิธจึงเปลี่ยนรูปร่างจากของแข็งเป็นของเหลวกับไปกลับมาให้อินฮิวแมนทั้งสองดู นี่แสดงว่าโมโนลิธมีปฏิกิริยากับอินฮิวแมนโดยตรงครับ



เบาะแสที่ห้า และซีนช็อคแฟนๆก็คือ โมโนลิธงาบเจมม่าเข้าไปครับ และหลังจากนั้นโมโนลิธก็ไม่เปลี่ยนรูปร่างเป็นของเหลวให้ใครเห็นอีกเลย
ซึ่งอะไรทำให้โมโนลิธเลือกเจมม่า อันนี้ในอนาคตคงเฉลย หรือเจมม่าก็มีสายเลือดอินฮิวแมน???



เบาะแสที่ีหก ลีโอ ฟิซ จึงออกตามหาเกาะรอยประว้ติศาสตร์ของโมโนลิธครับ และพบว่ามีผู้พบเห็นครั้งแรกในแถบประเทศตะวันออกกลางในอดีตพันกว่าปีที่แล้ว ซึ่งแถบนั้นในอดีตคืออาณาจักรเปอร์เซียโบราณนั่นเอง ปัจจุบันก็คือประเทศแถบอิรัก,อิหร่าน,โมร็อคโค,อัฟกานิสถาน แถบๆนั้นละครับ ฟิซพบว่าโมโนลิธถูกลากไปลากมาและเปลี่ยนมือผู้ครอบครองนับหลายร้อยปีเลยทีเดียว ก่อนจะมาจบอยู่ที่ชิลด์



จนกระทั้งฟิซพบว่ามีบันทึกอายุนับพันปีบันทึกเรื่องราวของโมโนลิธไว้ และฟิซก็ไปเอาบันทึกที่ว่านี้มาจนได้ แต่มันกลับเขียนสั้นๆว่า "ความตาย" เป็นภาษาฮิบรูโบราณ ฟิซจึงถึงทางตัน


เบาะแสที่เจ็ด เจมม่า ซิมม่อน อยู่บนดาวอะไรสักอย่างที่ไม่ใช่โลกมนุษย์แน่นอน มีดวงดาวบริเวณใก้ลเคียงเห็นได้ชัดถึงสองดวงด้วยกัน อาจจะเป็นดวงจันทร์บริวานของดาวดวงที่เจมม่าหลงมาอยู่ และสังเกตว่าดาวดวงนี้อาจจะมีสภาพอากาศเป็นอ็อกซีเจน เจมม่าจึงอาศัยอยู่ได้ แต่ไม่มีต้นไม้หรือน้ำให้เห็นเลย แล้วเจมม่าดำรงชีวิตอย่างไร?



จึงมาถึงความเป็นไปได้สามอย่างครับคือ หนึ่ง อาจจะมีอาหาร แต่เราไม่เห็นตอนเจมม่ากิน สอง เจมม่ามาที่นี่ได้เพียงไม่นานครับ จึงยังไม่จำเป็นต้องกิน เพราะยังไม่หิวจนขาดอาหารตาย  ซึ่งคงเป็นการเหลื่อมล้ำของเวลาบนโลกกับที่นี่ เพราะบนโลกผ่านไปหลายเดือนแล้วที่จมม่าหายไป และ สาม นี่คือมิติหรือดวงดาวของวิญญาณครับ วิญญาณไม่ต้องกินครับ ซึ่งวิญญาณ=Soul และโมโนลิธอาจจะเป็น Soul Stone !?!?


ซึ่งที่ผ่านมา อินฟินิตี้สโตนที่เผยมาแล้วสี่ชนิดนั้นปรากฎออกมาแต่เพียงในจักรวาลภาพยนตร์เท่านั้นครับ ในฐานะแฟนบอยคนนึง ผมก็อยากให้อินฟินิตี้สโตนมาโผล่ในซีรี่ซักเม็ดนึงน่า.. ซึ่งถามว่ามีความเป็นไปได้มั๊ย? ก็มีความเป็นไปได้สูงนะครับ ว่า โมโนลิธคือโซลสโตน และมีอำนาจเปิดประตูมิติไปสู่โลกของวิญญาณหรือปีศาจนั่นเองครับ ซึ่งมิติที่เจมม่าหลุดเข้าไป อาจจะเป็น ดาร์ค ดิเมนชั่น ก็เป็นได้ สำหรับผู้ไม่ใช่แฟนคอมมิค ดาร์ค ดิเมนชั่นนี่ไปเกี่ยวกับด็อกเตอร์สเตร้นท์แน่นอนล้านเปอร์เซนต์ครับ แต่ถ้าไม่ใช่ดาร์คดิเมนชั่น ก็อาจจะเป็นนิลฟ์ไฮม์โลกแห่งวิญาณผู้หลงทาง หนึ่งในเก้าอาณาจักรแห่งจักรวาล ถ้าออกรูปนี้ก็ไปเอี่ยวกับพวกแอสการ์เดี้ยนอีกละครับ เพราะแอสการ์เดี้ยนคือผู้พิทักษ์อาณาจักรทั้งเก้า และมาถึงคำถามที่ว่า แล้วเจมม่าจะกลับมาอย่างไร อันนี้...ผมก็ไม่รู้ครับ 555+

และชาวครี อาจจะใช้พลังจากโมโนลิธนี่ละ สร้างดีไวเนอร์ เหมือนที่แอสการ์เดี้ยนใช้แทซเซอแร็คสร้างสะพานไบฟรอสท์ ซึ่งดีไวเนอร์ก็สร้างอินฮิวแมนได้เก่งกาจขนาดนี้ มันจะมีอะไรนอกจากอินฟินิตี้สโตนซึ่งเป็นขุมพลังของจักรวาลสร้างสิ่งมีชีวิตที่ร้ายกาจอย่างอินฮิวแมนได้อีก จากการวิเคราะห์ของผม ผมจึงฟันธงว่า monolith = soul stone ชัวร์!!!


จบบทความครับ สวัสดีครับ _/\_

Credit : moviesoldnew.com

Facebook fanpage : ภาพยนตร์ เก่า-ใหม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่