[CR] lll ม่ ว น ปั ว นั ว น่ า น lll * เมืองที่มีหมอกสลัวๆและสายฝนพรำๆ



" นาน นานเท่าใด กว่าจะเดินทางไกลออกไปพบเจอ เมืองที่มีหมอกมัวสลัว ๆ และสายฝนพรำ จำ ๆ ขึ้นใจเส้นทางอันห่างไกลผ่านไพรพนา ข้ามภูผา ข้ามฟ้าให้มาพบเจอ..."

ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสฟังเพลงของคุณศุ บุญเลี้ยง (จขกท อายุยัง20กลางๆอยู่นะคะ แฮร่ๆ) แล้วเพลงก็ยังติดหูอยู่ตลอด "น่านนะสิ น่านนะสิ มากี่ทีๆ อยากอยู่นานๆ น่านนะสิ??? มีอะไรดีน้า เราต้องไปให้ได้ !!!! และแล้วเราก็ออกเดินทางโดยสายการบินนกแอร์ ขึ้นนกแอร์ครั้งแรก delay เลยจ้า!!!



แล้วคือกำหนดเดิม 8.30 แต่ 8.45 พนักงานก็นั่งนิ่งไม่ประกาศอะไร ต้องเดินไปถามเอง เราเลยโทรไปบอกคุณลุงรถตู้ที่เราจ้างไว้ที่น่านว่าเครื่องdelay แต่คุณลุงมาถึงสนามบินแล้วค่ะ OMG!!คุณลุงมาก่อนเวลาเป็นชั่วโมง ขอโทษนะคะคุณลุง T___T



ถึงน่านปุ๊บคุณลุงก็มารับหน้าสนามบิน รถตู้VIP แอร์เย็น นั่งสบาย มีwifi karaoke ขับดีปลอดภัยหายห่วง



มื้อแรกมากินข้าวมันไก่ ต้มเลือดหมู ที่ร้านปรางค์สวรรค์ เค้าบอกว่าเจ้าแรกในปัว ถ้าไม่มากินถือว่ามาไม่ถึงปัวนะจ๊ะ อยู่ตัวเมืองปัวเลยค่ะ ใกล้กับ 7-11 ร้านนี้ข้าวมันไก่ไม่ธรรมดาค่ะ เป็นข้าวมันไก่ใบเตย ทานคู่กับต้มเลือดหมูรสเด็ด อร่อยค่ะ แนะนำต้องมา!!!




ทานข้าวเสร็จก็ไปวัดภูเก็ต ทางเข้าวัดมีป้ายหมู่บ้านถือศิล5 ถึงวัดก็ไหว้พระ ชมภาพจิตกรรมฝาผนังที่ดูร่วมสมัย มีตัวการ์ตูนที่เด็กๆชอบอย่าง หมีพูห์ สไปเดอร์แมน ฯลฯ มาอยู่ในภาพเพิ่มสีสันให้ภาพดูสนุกสนาน แล้วก็เดินชมบรรยากาศทุ่งนาหลังวัด เย็นสบาย เหมาะกับการพักสายตาจากหน้าคอมมาก ไฮไลท์ของวัดนี้คือ ที่วัดมีห้องพัก ราคาแล้วแต่ศรัทธา บรรยากาศดีมาก สะอาด สะอ้าน คราวหน้าต้องมาพักให้ได้





เริ่มเย็นก็เข้าที่พัก จขกทพักที่ตูบนาโฮมสเตย์ ไม่ไกลจากตัวอำเภอมากนัก แต่ก่อนที่เราจะไปพักเราก็แวะซื้อขนม เครื่องดื่มก่อน ไม่น่าเชื่อ แถวนี้เค้าไม่ขายเหล้าขายเบียร์กันค่ะ เชื่อแล้วว่าหมู่บ้านนี้ถือศิล5 จริงๆ



ตูบนาโฮมสเตย์ ล้อมรอบไปด้วยทุ่งนา แต่มาถึงต้องประทับใจกับบรรยากาศที่เงียบสงบ ห้องพักสะอาด สัมผัสธรรมชาติใกล้ชิด มีม้า มีวัว มากินหญ้าอยู่ใกล้ๆ อดใจไม่ไหวแล้วต้องหยิบเอาจักรยานของโฮมสเตย์ไปปั่นดูบรรยากาศรอบๆสักหน่อย ทางวิบากมาก ขึ้นเนิน ลงเนิน ออกกำลังขากันสุดฤทธิ์ แต่ก็คุ้มกับความเป็นธรรมชาติที่และบรรยากาศของที่นี่





ปั่นจักรยานเสร็จ เราก็มาทานขันโตกที่ทางโฮมสเตย์จัดไว้ให้ อาหารพื้นเมืองไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว แกงฮังเล ปลาเผา พร้อมปลาอะไหล่!!! คุณลุงบอกว่าเผื่อปลาหมดเลยมีปลาอะไหล่ไว้ให้ด้วย 5555 คุณลุงคุณป้าเจ้าของโฮมสเตย์จัดเตรียมให้อย่างดี แถมยังมีอะโวคาโดที่คุณป้าปลูกเองด้วย เนื้อแน่น อร่อย มัน สดจากต้น



ประทับใจโฮมสเตย์มาก คุณลุงคุณป้าดูแลอย่างดี เป็นกันเอง เหมือนญาติผู้ใหญ่ น่ารัก

วันที่2 ตื่นเช้ามาชมท้องนารอบโฮมสเตย์ ถ่ายรูปเล่นเพลินๆ สวยงาม สงบจริงๆค่ะ





แล้วก็ไปไหว้พระที่วัดพระธาตุจอมทอง วัดพระธาตุจอมทองตั้งอยู่บนเขาไม่ห่างจากโฮมสเตย์มากนัก เราขับรถขึ้นไปทางด้านหลังของวัด ขึ้นไปแล้วก็จะเห็นพระธาตุองค์เล็ก




โบสถ์เล็กๆ ดูเหมือนไม่ค่อยมีคนขึ้นมา แต่สะอาดสะอ้าน พอเดินไปด้านหน้าตรงบันไดทางขึ้นวัดเท่านั้นแหละ ถึงได้พบกับความมหศจรรย์ ของวัดแห่งนี้ ทางเดินปกคลุมไปด้วยมอสราวกับไม่มีใครเคยใช้เส้นทางนี้เดินขึ้นมา ด้วยความที่จขกทชื่นชอบและหลงเสน่ห์ของมอสมาก จขกทเลยชอบที่นี่เป็นพิเศษ ฟินเวอร์




ที่วัดนี้มีพระ1รูป ท่านบอกว่าไม่ค่อยมาคนขึ้นมาเพราะทางขึ้นลำบาก ถ้ามาช่วงเช้าๆ จะเห็นทะเลหมอกด้วย เดินรอบๆบริเวณวัด เข้าไปไหว้พระในโบสถ์ คำสอนต่างๆ ยังเป็นกระดาษที่เขียนด้วยลายมือติดไว้บนผนังอยู่เลย แต่จขกท ชอบแบบนี้นะรู้สึกว่าเรียบง่ายมีเสน่ห์ มันเป็นความงามที่พอดิบพอดี ลงตัว



หลังจากไหว้พระเสร็จแล้วเราก็เดินทางไปต่อที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา 2ข้างทางระหว่างอำเภอปัวขึ้นไปอุทยาน ได้เห็นวิวทิวทัศน์ของภูเขาดูแล้วไม่รู้สึกเบื่อเลย เราไปถึงอุทยานประมาณบ่าย2 คุณลุงรถตู้เลยพาไปเที่ยวที่บ่อเกลือก่อน แต่ช่วงนี้หน้าฝน ชาวบ้านไม่ได้ต้มเกลือ เราเลยเห็นแค่บ่อเกลือกับบรรยากาศร้านกาแฟรอบๆ ถ้ามาหน้าหนาวคงสวยมากเลย



ตกเย็นก็ขึ้นไปนอนบนอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ที่พักมีโซนสร้างใหม่บรรยากาศดี มองเห็นวิวเขา โชคดีคืนนี้เมฆไม่เยอะมาก เลยมองเห็นดาวได้ชัดเจน อยากนอนกลางลาน ดูดาวทั้งคืนเลย



นี่คือบ้านหลังที่เราพักกันคะ มี 3 ห้องนอน


ตกเย็น เราก็เดินเล่น สำรวจบริเวณอุทยานกัน ช่วงที่เรามาไม่ใช่เทศกาล เป็นหน้าฝน ทำให้ไม่ต้องแย่งกับผู้คนหมู่มาก อยู่กันแค่  6 คน รวมเจ้าตัวเล็กด้วย สงบเงียบมากกกก เหมือนทั้งอุทยานเป็นสนามหน้าบ้านของเราเลย




เช้าวันที่ 3 เราทานมื้อเช้าบนอุทยาน อุทยานเตรียมข้าวต้ม ไข่ลวก และกาแฟ โอวัลติน ให้ ราคาคนละ 60 บาท

ขากลับเราก็แวะซื้อของชาวบ้านที่ขายริมทาง คุณลุงรถตู้ก็ใจดีคุยกับแม่ค้าให้ แม่ค้าก็ใจดี ลดราคาให้อีก ถูกใจทั้งคนซื้อและคนขาย

พลาดไม่ได้กับของดีเมืองปัว นอกจากข้าวมันไก่ ต้มเลือดหมูร้านปรางค์สวรรค์แล้ว ยังมีผ้าไทลื้อที่เป็นของขึ้นชื่อของที่นี่ คุณลุงพาไปร้านลำดวน ร้านลำดวนไม่ได้มีแค่ผ้าไทลื้อเท่านั้น แต่ยังมีร้านกาแฟ กลางทุ่งนา ที่ดีไซน์ไม่เหมือนใคร เป็นที่ๆเหมาะแก่การพักผ่อนมากกกกก ไม่น่าเชื่อว่าจะมีร้านเก๋ๆในเมืองเงียบๆ สงบๆแบบนี้



จริงๆทริปนี้เราก็ไม่ได้เตรียมข้อมูลอะไรเลย แค่บอกคุณลุงรถตู้ว่าอยากไปไหนบ้าง แค่นั้น คุณลุงก็พาไป ก่อนกลับกทมคุณลุงก็พาไปไหว้พระวัดภูมินทร์ชมภาพกระซิบรัก ถ่ายรูปหน้าพิพิธภัณฑ์น่าน ไหว้พระวัดพระธาตุเขาน้อย กินอาหารที่ร้านเฮือนฮ่อม ขนมร้าน work box และที่สำคัญขนมหวานป้านิ่ม (จากเพลงน่านนะสิ) จริงๆขนมหวานขึ้นชื่อคือบัวลอย เริ่มขาย18.00น. แต่เสียดายที่ไม่ได้ลิ้มลองเพราะเครื่องออก 19.00น. ขอแปะโป้งไว้ก่อนนะคะ มาอีกแน่นอน


วัดภูมินทร์

กระซิบรักบันลือโลก

พระธาตุเขาน้อย



ขอบคุณคุณลุงประยุทธ ที่ขับรถตู้พาพวกเราเที่ยว คุณลุงเป็นไกด์เมืองน่านได้เลย คุณลุงรู้จักทุกซอกทุกมุมของเมืองน่าน อยากไปไหน คุณลุงจัดให้ สโลแกนของคุณลุง  " ไปทุกที่ที่ลูกค้าต้องการ " ^^

.....................ไม่รู้จะไปไหน ลองมาน่านสิ แล้วคุณจะหลงรักและอยากอยู่น่านให้นานน้านนาน ....................
ชื่อสินค้า:   อำเภอปัว จังหวัดน่าน
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่