การคิดดอกเบี้ยรถยนต์ในการโป๊ะรถมันถูกต้องแล้วหรือ?

มีเรื่องอยากจะแชร์ความคิดเห็นในเรื่องของการคิดดอกเบี้ยของธนาคารในกรณีลูกค้าต้องการปิดบัญชีรถยนต์
ผมมความจำเป็นต้องโปะรถยนต์ให้หมดก่อนกำหนด เพราะต้องใช้เครดิตในการกู้บ้าน ซึ่งสอบถามกับธนาคารแล้วจึงจำเป็นต้องปิดรถก่อนถึงจะกู้ผ่าน
ผมจึงไปคุยกับ Bank ที่เช่าซื้อรถยนต์อยู่เรื่องราคาที่ต้องปิด โดยพื้นฐานผมทราบอยู่แล้วว่ามีกฎหมายบังคับให้ธนาคาร " ลดดอกเบี้ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของดอกเบี้ยที่เหลืออยู่ โดยใช้มาตรฐานการบัญชีที่รับรองในการคำนวณดอกเบี้ย"

พอสอบถามยอดปิดธนาคารแจ้งว่าประมาณ 370,000 กว่าบาท โดยให้ส่วนลดแล้ว ประมาณ 9,000 กว่าบาท "โอ้พราะเจ้า ลดตั้ง 9,000" ผมจึงเกิดความสงสัยว่าคิดยังไงเลยขอดูตารางการคิดดอกเบี้ย โดยให้ส่งเข้า Mail

จากการตรวจสอบผมก็ยังหายอดที่เขาคิดออกเบี้ยแต่ละเดือนไม่ได้อยู่ดี จึงถามกลับไปว่าพี่คิดยังไงคิดให้ดูหน่อย สินเชื่อตอบไม่ได้เลยบอกให้บัญชีมาตอบ บัญชีก็ยังตอบไม่ได้ เลยบอกผมว่าเดี่ยวโทรกลับ

หลังจากนั้นหายไป 3-4 วัน จึงส่ง Mail วิธีคิดมาให้อีกรอบ แต่โอ้แม่เจ้า มันผูกสูตรมาเต็มเลย เท่าที่ดูผมจึงบอกไปว่า ผมไม่รู้เรื่องหรอกครับว่าดอกเบี้ย 4.8% ที่เอามาคิดเอามาจากไหน เพราะตอนทำสัญญาแจ้งไว้ในสัญญาว่า 2.45% ต่อปี

เขาก็แจ้งว่าธนาคารต้องรับความเสี่ยงจากดอกเบี้ยลอยตัว จึงจำเป็นต้องเรียกเก็บในอัตราสูงในปีแรกๆ ปีหลังๆ อาจไม่ถึง 2.45% แต่รวมแล้วเราก็เก็บคุณเฉลี่ย 2.45% นะ

มันก็ใช่สิครับถ้าลูกค้าไม่โปะคงไม่มีปัญหา เพราะผ่านไป 2 ปี คุณเล่นคิดดอกไปเกือบ 90% แล้ว และเล่นคิดแบบขั้นบันได ลดต้นลดดอก แต่ถ้าลูกค้าเอาเงินไปทยอยปิดกลับบอกว่าไม่ลดดอก ยังไงดอกก็ Fix เท่าเดิม

อย่างนี้มันเอาเปรียบลูกค้ามาก ถ้าคุณคิดแบบนี้ทำไมไม่แจ้งตั้งแต่ทำสัญญาจะได้รู้ และ ตัดสินใจถูกว่าจะเช่าซื้อกับคุณหรือป่าว ในสัญญาก็ไม่ระบุวิธีคิดดอกเบี้ยให้ บอกแค่ว่าเป็น Fix Rate เหมือนหลายๆ คนเข้าใจ และในใบเสร็จก็ไม่แยกว่าต้นเท่าไหร่ ดอกเท่าไหร่

อยากถามว่าอย่างนี้มันแฟร์หรือครับ และอย่างนี้มันถือเป็นการหลอกลวง หรือ เอาเปรียบผู้บริโภคหรือป่าว และมันไม่ผิดในทางกฎหมายหรือ ผู้รู้ช่วยบอกที
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่