[CR] >> เมื่อสาวกแอปเปิ้ล เปลี่ยนใจมาใช้S6 edge (ยาวหน่อยนะ แต่อยากเล่าจริงๆ)

กระทู้นี้ เหมาะสำหรับผู้ที่อายุ 13 ปีขึ้นไป อาจมีภาพ ข้อความ หรือเนื้อหาที่ต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน ผู้อ่านที่มีอายุน้อยกว่า 13 ปี ควรได้รับคำแนะนำ

ถ้าคุณคิดจะมากระแนะกระแหน หรือจะมาเยินยอแบรนใดแบรนหนึ่ง แนะนำไม่ต้องอ่านหรอกครับ กดbackย้อนกลับไปอ่านกระทู้อื่นได้เลย จะได้ไม่ต้องเสียเวลา

ไม่มีรูปนะ ขี้เกียจลง เพราะบางอย่างมันก็เก่าละ คนอื่นเคยเขียนไว้เยอะแล้ว

ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยครับว่า ผมเป็นสาวกของแอปเปิ้ล1000% ไม่มีเลือดอย่างอื่นผสมแต่อย่างใด ไม่ใช่มักเกิ้ลแน่นอน
ผมเป็นคนที่อคติกับแบรนซัมซุงมากถึงมากที่สุด ก่อนที่ผมจะเป็นสาวกแอปเปิ้ล ผมก็ใช้ซัมซุงมาก่อนนี่แหละครับ ทั้งตระกูลs ตระกูลNote และแท็บเล็ต เพราะมันห่วยแตก อืด ช้า ค้าง + ไม่ตอบโจทย์ผม + คุณภาพเครื่องอันพังพินาศ + บริการหลังการขายที่แย่สุดๆ ก็เลยประกาศศึกเลยว่า ต่อไปนี้ ผมจะไม่ไปแตะหรือใช้ผลิตภัณฑ์ของซัมซุงอีกเลย แล้วผมก็ผลันตัวมาเป็นสาวกแอปเปิ้ลเต็มตัวตั้งแต่ไอโฟน4

เข้าเรื่อง...
  ผมได้เครื่องs6 edgeมาใช้ได้ประมาณ3สัปดาห์ละ โดยใช้เป็นเครื่องหลัก แล้วระยะเวลา3สัปดาห์ที่ใช้s6 edge ผมไม่แตะไอโฟนเลย เพราะผมอยากลองดูว่า s6 edgeมันสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันสำหรับคนอย่างผมได้ราบรื่นไหม เห็นโฆษณาก่อนบ่อยเกิ๊น บ่อยจนมันเข้าหูทุกวันๆ จนคล้อยตาม “คุณจะดีใจถ้าคุณลองเปลี่ยน” เอาว่ะ เปลี่ยนก็เปลี่ยน

ความรู้สึกแรกที่ใช้s6 edge...



  บอกเลยว่า โคตรกลัวจอแตกเลย ใช้ถนอมยิ่งกว่าตอนใช้ไอโฟนซะอีก ในเรื่องของดีไซน์ บอกเลย สวยกราบบบบบบบบ สวยแบบอาเฮียๆเลย ชอบมาก ชอบจริงๆนะ น้ำหนักเบากว่าไอโฟน ทำให้ถือไปไหนมาไหนสะดวก ถืออวดคนทั้งประเทศได้แบบมั่นใจมาก (ผมเป็นคนไม่ชอบเอามือถือใส่กระเป๋า หรือไว้ในกระเป๋ากางเกง เพราะกลัวว่าตอนใส่กระเป๋า เครื่องจะไปโดนอย่างอื่นที่เราไม่รู้ ทำให้เครื่องเป็นรอยหรือแตกได้) แต่แล้วปัญหาก็เกิดกับวันแรกที่ผมใช้ นั่นคือ ลูกกวาดโลลิป็อปทำพิษผมซะแล้ว งงกับระบบแอนดรอยด์มาก ไม่ได้ใช้นานจนลืม สิ่งที่ต้องรับตัวอย่างแรงอย่างแรกคือ การปาดซ้ายเพื่อย้อนกลับมันใช้ไม่ได้ในบางเมนู บางแอป ต้องมากดปุ่มย้อนกลับแทน แล้วเรื่องของเมนูการแจ้งเตือนแอป ของios มันจะโชว์ด้านล่าง ของแอปพวกเฟชบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรือไลน์ แต่ในแอนดรอยด์จะไปโชว์ด้านบนแทน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาซักเท่าไหร่ ตอนนี้ชินละ

ต่อไปนี้ ผมขอพูดเป็นเรื่องๆ ทีละหัวข้อกันเลยนะครับ จะได้ไม่ปนกัน ผมพูดตามประสบการณ์ที่ผมใช้งานมันจริงๆนะ แล้วผมจะพยายามพูดเฉพาะเครื่องs6 edge จะพยายามไม่พูดอะไรที่เกี่ยวกับos android ย้ำ!จะพยายามนะ

กล้อง...
  เรื่องของกล้องนี่ ไม่พูดไม่ได้เลย อย่างที่ทุกคนรู้กันดีคือ กล้องของs6 edge มันดีมาก ถ่ายออกมานี่ รูปสวยกราบเท้าเลยครับ ณ.จุดๆนี้ อยากจะบอกว่า มันสวยอาเฮียจริงๆครับ แรกๆผมก็ไม่เชื่อหรอก เห็นคนอื่นมารีวิวกันว่ามันดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ (ขี้โม้ชัดๆ) พอมาลองใช้กับตัวเอง เออว่ะ ยิ้มสวยจริงๆ
  Capture ตอบสนองดีมากเวลาเซลฟี่ ขนาดพูดเพี้ยนๆ ยังฟังรู้เรื่อง แต่.......................แต่ว่าเวลาที่ไปเซลฟี่ข้างนอก ที่มีคนอยู่ แม่มตะโกนแทบถ่ายมันก็ไม่ฟัง จนเพื่อนบอกว่า ยิ้มกดถ่ายเองง่ายกว่าไหม? 5555

หน้าจอโค้ง...
หน้าจอโค้งข้างละ2000ที่เพิ่มตังมาจากs6 บอกเลยว่าสวยงามตามท้องเรื่อง แต่..............เวลาใช้งานมือเดียว แล้วเราต้องการจะกดตัวเลือกที่อยู่ด้านซ้ายมือ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มือลั่นครับ ขณะที่เราเอื้อมนิ้วโป้งอันสั้นของเราไปกดนั้น ฝ่ามือเราได้ไปสัมผัสกับส่วนโค้งจอแล้วลั่นไปกดเมนูตรงขวามือเอง โดยที่เราไม่ตั้งใจ แล้วสำหรับผม ก็ลั่นบ่อยมาก บ่งบอกว่า หน้าจอเขาดีจริงๆ สัมผัสลื่น ไวต่อการสัมผัส  ส่วนฟีเจอร์คว่ำจอแล้วเราสามารถดูสีที่แถบโค้งได้ว่าใครโทร เอาจริงๆนะ เวลาผมวางมือถือทิ้งไว้ปกติ ผมก็วางหงายตลอด ไม่เคยวางคว่ำ เพราะถ้าวางคว่ำ กลัวจอมันจะไปโดนโน่นนี่ จอแตก จอเป็นรอยขึ้นมาอีก จะเสียอารมณ์กันไปป่าวๆ แล้วจะมีซักกี่คนที่คว่ำจอ แล้วดูสีว่าใครโทรมา เป็นผมนะ สู้หงายจอแล้วดูชื่อง่ายกว่าไหม? ส่วนขณะที่เราปิดจออยู่ ถ้าเราถูขอบโค้งข้างๆ จะโชว์รายการแจ้งเตือนต่างๆ ซึ่งผมจำได้ว่า ตั้งแต่ซื้อมา ผมลองถูไปครั้งเดียว นอกนั้น กดปุ่มปลดล็อคแล้วดู ง่ายและสะดวกกว่าเยอะ ไม่ต้องมาเสียเวลาเป็นอาลาดินถูตะเกียงวิเศษ    
    
แบตเตอรี่...
  สั้นๆ ง่ายๆ อย่าเล่นทั้งวัน ไม่งั้นแบตไม่พออยู่รอดพ้นวันแน่นอน เวลาผมใช้ มักกังวลเสมอว่า แบตมันอย่าเพิ่งลดนะ เพิ่งกดได้ไม่กี่ทีเอง

ดีเลย์โทรเข้า...
  ผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่Lolipop5.1.1หรือป่าว แต่เป็นทุกครั้งเวลามีคนโทรเข้าขณะปิดจออยู่ เสียงกับสั่นจะมาแล้ว หลังจากนั้นประมาณ2วินาที เครื่องถึงจะจอสว่างแล้วค่อยโชว์เบอร์ที่โทรเข้ามา ผมว่า มันไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่มันทำให้หงุดหงิดนิดๆเหมือนไม่ได้ดั่งใจ

ฟังเพลง...
  ผมเป็นคนชอบฟังเพลง แล้วที่รู้กันคือ ฝั่งแอนดรอยด์ยังไม่มีสโตรขายเพลงเป็นของตัวเอง ความลำบากของผมจึงเกิด เพราะผมต้องไปโหลดเพลงที่เคยซื้อในitune store ฝั่งแอปเปิ้ล มาลงในPCก่อน แล้วก็ลากลงในเครื่องมือถือ เวลาผมอยากฟังเพลงอะไร ผมก็ต้องไปซื้อจากitune store โหลดลงPC แล้วค่อยลากลงเครื่อง ซึ่งยุ่งยากหน่อย แต่สำหรับผม ผมเข้าใจ ผมให้อภัย เพราะไม่ได้เป็นความผิดของมือถือ

สายรัดข้อมือสุขภาพ...
   มันดีอะ คือเชื่อมต่อสายรัดข้อมือได้ทุกสาย (ยกเว้นของแอปเปิ้ล ที่รู้ๆกันดีว่าขี้งก ใจแคบ) แล้วทำงานแบบreal timeมาก วัดก้าวต่อก้าวโชว์บนจอเลย จะซิทอัพ กระโดดเชือก วิ่ง คือวัดได้แบบreal timeสะใจจริงๆ ลองไปอยู่ในiosสิ เดี๋ยวเมนูนี้ไม่รองรับ เดี๋ยวฟังก์ชั่นนั้นใช้การไม่ได้ โอ้ยเพลีย แต่ถ้าในส่วนของS-Health ของซัมซุงเอง บอกเลยว่า เพี้ยน ไม่ค่อยน่าเชื่อถือซักเท่าไหร่ สายรัดข้อมือบอกผมเดินไปแล้ว5000ก้าว แต่แอปS-Health บอกผมว่าเดินไปแล้ว7000ก้าว เห้ย...มันมาจากไหนว่ะนั่น ขนาดไม่ค่อยได้พกมือถือติดตัวตลอดนะ หรือว่ามีคนช่วยเดินว่ะ 555

Wifi 3G 4G…
   ผมว่ามันเชื่อมต่อwifiช้าไปหน่อย ไม่ค่อยทันใจ จับสัญญาณได้ แต่กว่าจะได้ใช้งาน กว่าจะเชื่อมต่อสมบูรณ์ มันใช้เวลานานไปนิด แล้วพอตอนจับสัญญาณwifiไม่ได้แล้ว จะสลับมาจับสัญญาณ3G 4G ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร กว่าจะใช้งานได้ ผมรู้สึกว่า มันไม่ค่อยต่อเนื่องซักเท่าไหร่

ดาวน์โหลด อัปโหลด...
   ทั้ง2อย่าง ไวสุดตรีน ไม่ว่าจะโหลดแอป โหลดเนื้อหาเว็ปไซต์ โหลดยูทูป ส่งรูป อัปรูป คือไวมาก ไวจริงๆ ไวที่เรียกว่า เพิ่งได้สำผัสไวๆแบบนี้ครั้งแรก เพราะตอนใช้ไอโฟน คือมันไม่ได้ไวขนาดนี้ มันไม่ทันใจขนาดนี้ ยอมมมมมมมมมมมมมม
  
แรม...
   ให้มา3gb ก็จริง แต่เหลือไว้ให้ใช้งานจริงๆไม่ถึง1gb (ของผมเหลือไว้ให้สูงสุดที่เคยดู ประมาณ800กว่าๆ) ซึ่งมันไม่ใช่ปัญหาเลย ผมลองเปิดแอปทั้งหมดในเครื่องประมาณ10กว่าแอปทิ้งไว้ แล้วสลับเล่นไปมา มันก็ยังทำงานไหลลื่นได้เป็นปกติ ไม่มีอาการค้างแต่อย่างใด ถือว่าไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลย ตัดทิ้งไปได้ สบายใจหายห่วง

S-Voice…
   บางคนใช้ บางคนไม่ใช้ ถ้าเทียบกับในไอโฟนก็Siri สำหรับผม ผมใช้นะ ใช้บ่อยเลยละ เพราะผมชอบใส่หูฟังแล้วขี้เกียจมาก้มดูมือถือหาโน่นนี่ แต่พอมาอยู่ในs6 edge S-Voiceยังต้องทำการบ้านอีกเยอะ มันใช้งานได้ก็จริง แต่บางคำสั่ง มันจะงงๆ ไม่ค่อยรู้เรื่อง แล้วเวลาที่ผมพูด Hi Galaxy มันจะประมวลผมนานไปหน่อย แค่สั่งให้โทรหาคนอื่น ผมว่ามันนานกว่าผมเปิดมือถือละกดโทรเองมันดูง่ายกว่า สำหรับหลายๆคนที่ไม่ได้ใช้ ก็มองผ่านเรื่องนี้ไปได้เลย

+++เท่าที่ผมประสบและพบเจอก็มีอยู่ประมาณนี้ และเรื่องที่ผมเล่ามาทั้งหมด ย้ำว่า มันเกิดขึ้นกับเครื่องที่ผมใช้จริงๆ ผมไม่รู้ว่าคนอื่นเครื่องอื่นเป็นหรือป่าว? แต่สำหรับเครื่องผม มันเป็นตามที่เล่ามา ดีก็คือดี ไม่ดีก็คือไม่ดี มันไม่มีอะไรperfect100%ไปทุกอย่างหรอก ไม่ต้องมาหาเหตุผลทางอ้อมเพื่อสร้างภาพให้ดูดี ณ.จุดๆนี้ อยากให้คนที่คิดกำลังจะแถควรยอมรับมันไว้ด้วย +++

+++ถ้าให้ผมเลือกว่าจะใช้อะไร ผมก็ต้องตอบว่า ไอโฟนแน่นอน เพราะ ผมยังมีอุปกรณ์อื่นๆที่ยังใช้ของแอปเปิ้ลอยู่ ซึ่งแน่นอนว่า การใช้งานต่างๆมันเอื้ออำนวยความสะดวกให้กันอยู่แล้ว ต่อให้จะเป๋นรุ่นอื่นๆ ผมก็คงยังไม่คิดเปลี่ยนใช้แอนดรอยด์ ตราบใดที่ผมยังใช้อุปกรณ์ต่างๆของแอปเปิ้ลอยู่ แต่ถ้าหากว่าวันใดวันหนึ่ง ผมต้องใช้มือถืออย่างเดียว ไม่มีอุปกรณ์ของแอปเปิ้ล ผมก็ขอเลือก แอนดรอยด์ครับ เพราะมันทำอะไรได้มากกว่า+++

ปล. ด่าได้ แต่อย่าแรง เม้นได้ แต่ไม่ต้องสอดเรื่องสะกดคำถูกผิด ผมไม่ใช่ครูภาษาไทย
ขอบคุณครับ
จอ บอ
ชื่อสินค้า:   Samsung Galaxy S6 edge
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่