(แอบดูมาแล้ว) (4/5 ดาว) ฟรีแลนซ์ : ชีวิตที่ดี "รีทัช" ไม่ได้



ขอเริ่มแบบนี้เลยละกันว่า...นี่จะต้องเป็นหนังที่ทำให้แฟนๆ GTH หลายคนอาจถึงกับต้อง หงายเงิบ!

โดยเฉพาะใครก็ตามที่ได้ดูตัวอย่างหนังแล้วคิดว่า ฟรีแลนซ์ จะเป็นหนังโรแมนติก/คอมมิดี้ เฮฮา กุ๊กกิ๊ก อารมณ์ "ฟีลกู๊ด" ในแบบที่สาวก GTH คุ้นเคยกัน  

ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า หนังไปไกลจากที่เราเห็นในตัวอย่างมาก

ส่วนตัวผมเองยอมรับว่า ตอนที่ดูรู้สึกประหลาดใจไม่น้อยเหมือนกัน แต่ก็เพราะความประหลาดใจนี่แหละที่ทำให้ ฟรีแลนซ์ ขึ้นแท่นกลายเป็นหนึ่งในหนัง GTH ที่ผมชอบที่สุดไปแล้วเรียบร้อย และต้องขอชื่นชมค่าย GTH ด้วยที่มีความกล้าหาญในการทำสิ่งที่แตกต่างออกมานำเสนอผู้ชมในวงกว้างอีกครั้ง คล้ายๆ กับที่เมื่อนานมาแล้วเคยยอมประทับตรา GTH ให้กับหนังเรื่อง กอด ของพี่คงเดช

หากวิธีการเคลื่อนกล้อง และจังหวะกลองประกอบหนัง (สไตล์ฟิวชั่นแจ๊ซ) ที่ทำให้คิดถึงหนังเรื่อง Birdman ขึ้นมาตะหงิดๆ เป็นเรื่องที่พออภัยกันได้

รวมถึง ถ้าพอทำใจยอมรับได้ว่า ไดอะล็อก บางอัน และ ฉาก บางฉากที่ถูกใส่เข้ามาคราวนี้ มันไม่ได้ทำให้เรารู้สึก ขัดหู ขัดตา หรือเสียอารมณ์มากเท่ากับตอนที่ดู Mary is happy, Mary is happy (ผมไม่ชอบหนังเรื่องนี้จริงๆ ให้ตายเถอะ!)

ฟรีแลนซ์  ถือเป็นผลงานที่มาบรรจบกันระหว่างความเป็นหนังสไตล์ GTH กับลายเซ็นต์ของผู้กำกับสายอินดี้อย่างเต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ได้ค่อนข้างลงตัวเลยทีเดียว

ด้วยความเป็นหนัง GTH แน่นอนว่าหนังจะต้องมาพร้อมกับมุขฮาๆ อารมณ์กวนๆ แบบฉบับที่เราคุ้นเคยอยู่บ้าง แต่ด้วย ท่วงท่า ลีลา และจังหวะจะโคน ในการนำเสนอของเต๋อ นวพล ทำให้ ฟรีแลนซ์ ไม่ได้เป็นหนัง "แมส" อย่างที่คิด แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่ใช่หนังที่ดูยากอะไร

เพียงแต่ว่า จากตัวอย่างที่แรกเห็นเหมือนจะเน้นไปที่เรื่องราวความรักของคนไข้หนุ่มกับคุณหมอสาว (จริงๆ พล็อตที่ว่าเราจะไปหาหมอที่แอบชอบได้แค่เดือนละครั้งนี่เป็นอะไรที่จี๊ดมาก) แต่พอเอาเข้าจริงๆ หนังกลับให้น้ำหนักในสัดส่วนที่มากกว่าไปกับการตามติดชีวิตของยุ่น ฟรีแลนซ์มือรีทัชที่รับงานแบบไม่มีวันหยุด

และหนังก็สื่อสารกับคนดูแบบตรงไปตรงมาว่าระหว่าง "งาน (ที่ชอบ)" และ "ชีวิต (ที่ดี)" สิ่งไหนสำคัญกว่ากัน?

เพราะในขณะที่ยุ่นเที่ยวรับงาน "รีทัช" รูปให้ใครต่อใครออกมาจนได้สัดส่วนสวยงาม แต่กลับไม่มีโปรแกรมไหนที่สามารถตบแต่งชีวิตที่แย่ลงเรื่อยๆ ของเขาให้เข้ารูปเข้ารอยได้เสียที...

คะแนน : หนังเรื่องนี้ทำให้ผมเซอร์ไพรส์ เอาไป ★★★★ ครับ
https://www.facebook.com/pages/เกรียนหนัง/112834835539518

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่