อาการแบบนี้คือแพ้นมวัวหรือเปล่าคะ? แนะนำนมสำหรับเด็กแพ้หน่อยค่ะ

ลูกของพี่เลี้ยงลูกสาวเราตอนนี้อายุ 1 ขวบ 10 เดือนค่ะ

ที่ผ่านมากินนมวัวทั้งนมกล่อง นมผง (เอนฟาสูตร 3) มาตลอดตั้งแต่อายุ 4-5 เดือน

พักนี้น้องไม่สบายบ่อยมากค่ะ (คุณยายเลี้ยงให้ที่ต่างจังหวัด) อย่างเดือนก่อนก็เข้าโรงพยาบาลตั้งเดือนนึงเพราะมีอาการ น้ำมูกไหล หอบ มีเสมหะแบบเรื้อรัง คือหมอก็หาสาเหตุไม่เจอ บางทีก็ท้องเดิน เป็นไข้ แต่หลักๆคือหอบ มีน้ำมูกและมีเสมหะแบบเรื้อรังถึงขนาดที่ต้องไปพ่นยาที่โรงพยาบาลทุกวัน วันนี้หมอบอกเสียงปอดไม่ค่อยดี แอดมิดอีกแล้ว ทีแรกคนใกล้ชิดน้องก็คิดว่าเป็นหอบธรรมดาเหมือนพ่อน้อง พอทำท่าจะหาย ไปวิ่งๆ อ้าว เป็นอีกแล้ว เราเลยฉุกคิดมาว่าน้องจะแพ้นมวัวหรือเปล่า น้องกินข้าวเก่งค่ะ กินนมก็เก่ง กินเดือนนึงหลานโหลเลย

ลองบอกแม่น้องแล้ว แม่น้องเค้าถามว่าจะเปลี่ยนเป็นนมอะไรดี น้องไม่กินนมถั่วค่ะ ลองเสิร์จดูก็คงต้องซื้อเป็นพวกนมแพะ DG นิวทรานูเจน ไอโซมิล หรือ NAN เราก็ไม่รู้ว่าจะยี่ห้อไหนดี (ลูกเรากินนมแม่ ไม่แพ้นมวัวด้วย) มันต่างกันยังไง หรือจะถามหมอก่อนดี? หมอบ้านนอก จะรู้จักโรคแพ้นมวัวไหมเนี่ย?

ถ้าตรวจต้องตรวจแบบไหนบ้างคะ ถึงจะรู้ว่าแพ้นมวัวหรือเปล่า หรือถ้าใช้วิธีลองเปลี่ยนนมก่อน ต้องดูอาการนานแค่ไหนคะถึงจะรู้ว่าแพ้นมวัวจริงๆ

ปล.ถ้าไม่ติดว่าน้องอยู่ไกล 5-600 ร้อยกิโล แบบว่าถ้าอยู่แถวกรุงเทพจะส่งไปตรวจโรงพยาบาลใหญ่ๆให้เลย แต่นี่อยู่โรงพยาบาลบ้านนอก ไม่รู้ว่าจะคุยกับหมอยังไงดีเลย

ปล.(เพิ่ม) น้องอยู่ร้อยเอ็ดค่ะ ใครพอจะแนะนำหมอด้านนี้ที่ร้อยเอ็ดได้บ้างคะ


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่