[CR] [Mini Review] กาแฟคั่วมือ เกาะเกร็ด

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้ขออนุญาตมีรูปหน้า จขกท นะคะ (โปรดอย่าตกใจ เพราะความสวยต้องค้นหากันอีกมากค่ะ)

วันนี้มีโจทย์อยู่ 3 อย่าง คือ ขนม เดินเล่น และหาอะไรทำ... เราก็เลยเลือกที่จะไปเกาะเกร็ด เพราะเป็นแหล่งเดินเล่นหาขนมไทย และเผื่อจะเจอกิจกรรมอะไรทำสนุกๆ และพอมาถึงจริงๆ ก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ หลังจากที่เราลากขาเดินจนแทบจะเมื่อย เราก็ซ้อนท้ายพี่วินมอเตอร์ไซด์ชมสวน ดูวิถีชีวิตคนเกาะเกร็ด มาจบตรงวัดฉิมพลีฯ จากนั้นก็ว่าจะเดินต่อไปยังหากาแฟสดจิบกันเบาๆ แล้วก็มาบรรจบครบรอบที่วัดปรมัยยิกาวาส



ระหว่างเดิน กลิ่นกาแฟเริ่มแตะจมูก เอ๊ะ! ใครมาคั่วกาแฟนแถวนี้ สายตามเริ่มสอดส่อง ในที่สุดก็มาสะดุดตากับโต๊ะร้าน ที่ทำมาจากไม้มีลายเป็นเศษไม่อัดทับๆกัน หู้ววว ดูกรีน น่านั่ง บนโต๊ะมีเตาแก๊สสนาม กระทะทองเหลืองขนาดกระทัดรัด เครื่องบดกาแฟแบบมือหมุน



มีเมนูเด่นอยู่เมนูหนึ่งชื่อว่า "D.I.Y set" ถามว่าเป็นยังไง เจ้าของร้านใจดี เดินมานั่งร่วมวงพร้อมอธิบายว่า เมนูนี้ลูกค้าต้องคั่วกาแฟเอง บดกาแฟเอง ต้มกาแฟเอง แล้วก็สามารถเลือกเมนูกาแฟว่ากาแฟที่เราต้ม เราจะให้ออกมาเป็น คาปูชิโน่ ลาเต้ มัคคีอาโต้ หรือจะกาแฟเย็นก็ได้แล้วแต่ออกแบบเลย ได้ฟังดังนี้แล้ว ช่างน่าสนใจ พลางคิดว่า กาแฟที่เราคั่วเองจะมีรสชาติอย่างไร ว่าแล้วก็ตกลงปลงใจเสี่ยงค่ะ สั่งมาทำ 1 เซ็ท 200 บาท




**เป็นกิจกรรมการคั่วกาแฟแบบลองผิดลองถูก ซึ่งไม่ใช่การคั่วกาแฟแบบมืออาชีพ แต่ถือเป็นประสบการณ์อันมีค่าของลูกค้าที่ครั้งหนึ่งเราเคยคั่วกาแฟดื่มเอง รสชาติจะเป็นอย่างไร ก็สุดแท้แล้วแต่วิธีของใครค่ะ**

มาเริ่มกันเลยค่ะ
1. เราได้เมล็ดกาแฟพันธุ์โรบัสต้าที่สั่งตรงจากระนองมาจำนวนหนึ่ง กาแฟจำนวนนี้ทำกาแฟร้อนได้ประมาณ 3 ชอท

2. จากนั้นจุดไฟเลยค่ะ พรึ๊บ!! ไฟปานกลาง ค่อยๆคั่วโดยใช้กระทะทองเหลือง เพราะกระทะนี้เก็บความร้อนได้ดี แล้วก็ไม่ทำให้ไหม้เร็ว ความร้อนค่อยๆก่อตัวขึ้น เราก็ต้องคนๆๆๆๆ ให้เมล็ดกาแฟทุกเมล็ดสัมผัสกับผิวกระทะ อย่าหยุดจนกว่าเมล็ดกาแฟจะเปลี่ยนสี
คั่วแบบนี้ไปประมาณประมาณ 20 นาที สั่งเกตผิวเมล็ดกาแฟจะเริ่มมันๆ และสีเข้มขึ้น ออกน้ำตาลแก่ๆ กลิ่นก็เริ่มมาเช่นกัน เราคิดว่าเราชอบกาแฟไม่เข้มมาก ก็เลยพอค่ะ เอาแค่นี้ ก่อนที่จะไหม้ไปเสียก่อน



3.ตักเมล็ดกาแฟใส่ปาก เอ้ย!! ไม่ใช่ ใส่กระด้งค่ะ เอาไปร่อนๆ ให้เปลือกออกไปเหลือแต่เมล็ดกาแฟที่คั่วสุกจริงๆ ระหว่างร่อนไป เราก็ร้องเพลงไป...ร่อนแต่รำแก่ เหลือแต่รำอ่อน เอารำมาร่อนนนน ให้แก่แม่ปลาาาาา.....



4. ต่อไปตักเมล็ดกาแฟลงเครื่องบด คราวนี้ออกแรกกันนิดหน่อย บดๆๆ ช่วยกันบดๆๆๆ เราก็จะได้กากกาแฟละเอียด สีน้ำตาลแก่ๆ หอมๆ มาจำนวนหนึ่ง




5. นี่เลยค่ะ เครื่องต้ม ตักกากกาแฟใส่ใส่เต็ม เกลี่ยๆ แบบไม่ต้องกดให้แน่น จากนั้นชั้นล่างสุดก็เป็นน้ำ เสร็จสรรพประกอบเครื่องต้มกลับ ยกขึ้นตั้งไฟ คราวนี้ไฟร้อน ต้มจนเดือด จับเวลาแค่ 5 นาที ไอน้ำก็จะผ่านกากกาแฟทะยายพุ่งขึ้นสู่ที่เก็บกักน้ำของเครื่องต้มกาแฟชั้นชนสุด เปิดออกมา!!! แต่น แต้น แต้นนนนนนน ได้กาแฟสดเป็นที่เรียบร้อย นี่ไงฝีคั่วกาแฟของเรา เสร็จเรียบร้อย


ขั้นตอนต่อไปเราก็เลือกเลยค่ะว่าจะกินแบบไหน ร้อน เย็น หรือซดเลยก็ไม่ว่าเรา นี่เป็นเมนูตัวอย่าง มัคคีอาโต้ ชั้นล่างกาแฟสด 1 ชอท ชั้นบนเป็นฟองนมนุ่มๆ กลมกล่อม รสชาติดีที่สุดในโลกของของ เพราะฉันทำเอง และนี่เป็นกาแฟเย็น เจ้าของซดไปหมดแล้วเพราะตื่นเต้นเลยลืมถ่ายรูปก่อน



ท้ายนี้เราไม่รู้มาก่อนเลยว่า เราจะคั่วกาแฟได้หอม อร่อย รสชาติดีได้ขนาดนี้ พกความภูมิใจกลับบ้าน ยิ้มกริ่ม

มีคนถามหลายคนว่าร้านอยู่ที่ไหน ตอบตรงนี้เลยค่ะว่า ที่เกาะเกร็ด....เริ่มจากท่าน้ำที่วัดปรมัยยิกาวาส เดินมาทางซ้าย จะผ่านโรงเรียน ข้ามสะพานมีร้านบ้านเลขที่ 1 ที่คนต่างคุ้นเคย เดินตามทางเข้าไปอีกค่ะ จะเจอบ้านขนมไทยอยู่ซ้ายมี ขวามือเป็นบ้านศิลป์สยาม ยังไม่ถึงค่ะ เดินเข้าไปอีกซัก 50 เมตรโดยประมาณค่ะ ร้านอยู่ขวามือ นั่นเลยค่ะ ใช่เลย   ร้านกาแฟสด คั่วมือ


ชื่อสินค้า:   กาแฟคั่วมือ
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่