[SR] [SR] รีวิว Kingston micro SDXC Card ความจุขนาดใหญ่ระดับ 128GB ที่เหลือๆ ในการใช้งาน

กระทู้รีวิว


ในตอนนี้อุปกรณ์ไอทีอะไรก็ตามที่ต้องอาศัยหน่วยความจำ อาทิเช่น สมาร์ทโฟน กล้อง เครื่องเล่นเพลง หรือแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์ จะมาพร้อมกับช่องเสียบหน่วยความจำพิเศษ ไว้สำหรับเพิ่มหน่วยความจำให้กับอุปกรณ์นั้นๆ ซึ่งที่นิยมกันอย่างมากตอนนี้ก็คงเป็นในส่วนของ micro SD Card ที่มีขนาดเล็กมากๆ จนผู้ผลิตสามารถนำไปใส่กับอุปกรณ์อะไรก็ได้

โดยมีความจุตั้งแต่ 2GB, 4GB, 8GB, 16GB, 64GB หรือแม้กกระทั่ง 128GB รวมไปถึงปัจจุบันก็มีราคาไม่แพงเหมือนสมัยก่อนแล้ว ทำให้เราซื้อหามาใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งในกระทู้นี้ผมจะมารีวิว Kingston micro SDXC Card ความจุที่ 128GB ให้ชมกัน สนนราคาก็อยู่ที่ 2,750 บาท ที่ดูแล้วอาจจะราคาสูงกว่าความจุอื่นๆ แต่แลกกับความจุ 128GB ก็เลยดูโอเค



สำหรับ Kingston micro SDXC Card ความจุสูง 128 GB รุ่นนี้เป็นแบบ UHS-I มาตรฐาน Class 10 เรียกว่าจัดมาให้สำหรับการทำงานร่วมกับผู้ใช้ที่นิยมนำไปถ่ายรูปหรือเล่นมัลติมีเดียเป็นหลัก เนื่องจากมีการถ่ายโอนและทำงานร่วมกันกับสมาร์ทโฟนได้หรือกล้องต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง โดยความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ระดับ 90MB/s (อันนี้ว่ากันตามสเปก)

แน่นอนว่า micro SDXC Card รุ่นนี้ เป็นเมมโมรีที่มีความเร็วสูง ซึ่งจะช่วยจัดการกับข้อมูลส่วนเกินจำนวนมากบนสมาร์ทโฟนได้อย่างสบายๆ พร้อมรองรับมัลติมีเดียและไฟล์ภาพขนาดใหญ่ได้ดี เหมาะกับสมาร์ทโฟนในหลายๆ รุ่นที่จำเป็นจะต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่นไว้กับหน่วยความจำเสริม เพื่อลดภาระหรือข้อจำกัดของพื้นที่ข้อมูลที่มีอยู่เดิมบนเครื่อง ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้ก็จะมีพื้นที่เหลือบน Rom หลักของเครื่อง เพื่อใช้งานอย่างอื่นได้ ส่งผลให้ระบบไม่เสียความเร็วในการทำงานจนเกินไปนัก



โดยส่วนตัวแล้วจากการใช้งานกับกล้อง Action Camera อย่าง Xiaomi Yi Camera แล้ว ที่ผมมักพกไปถ่ายทั้งเล่นถ่ายทั้งงานนอกสถานที่อยู่เป็นประจำ ทั้งในส่วนของภาพนิ่งภาพขนาด 16 ล้านพิกเซลแบบรัวๆ ถ่าย หรือภาพเคลื่อนไหวที่ระดับ Full HD ความถี่ 60 เฟรม นับว่าตอนสนองได้อย่างดีมากๆ ให้ทั้งความจุขนาดใหญ่ระดับ 128Gb อย่างที่ไม่จำเป็นต้องคอยลบไฟล์ไปลบไฟล์มาเพื่อเคลียร์เมมอย่างความจุขนาดเล็กอื่นๆ อีกทั้งตั้งแต่ใช้งานมาเป็นเดือนๆ ก็มีความสเถียรยอดเยี่ยม ไม่เคยมีปัญหาใดๆ อย่างไฟล์เสียหรือแฮงค์ที่กล้อง Xiaomi Yi Camera เลย เรียกได้สมกับเป็น micro SDXC Card จากทางแบรนด์ Kingston ที่มีทั้งชื่อเสียงและความเชื่อมั่นมาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เชื่อได้ว่าคนขับรถทุกคนนิยมกันก็คือ กล้องติดรถยนต์ เพราะมีไว้ดีกว่าไม่มี โดยหน้าที่หลักของกล้องติดรถยนต์ก็คือ บันทึกภาพวีดีโอตลอดเวลาที่เราขับรถ ไว้เป็นหลักฐานสำคัญกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุอื่นๆ ขึ้น เพื่อให้เรานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป ซึ่งในตอนนี้กล้องติดรถยนต์ก็มีราคาไม่แพงเลย สนนราคาเริ่มต้นประมาณพันบาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อหรือฟีเจอร์อื่นๆ แต่เบื้องต้นจะมาพร้อมสเปกที่ถ่ายความละเอียดวีดีโอ Full HD และมุมกว้างพิเศษ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ micro SD Card ไว้เป็นหน่วยความจำ



โดยก่อนหน้านี้ผมเองใช้ความจุ 16GB ก็เพียงพอต่อการใช้งานระดับนึงแล้ว แต่ก็มีข้อจำกัดว่าพอหน่วยความจำมันเต็ม มันก็จะลบไฟล์วีดีโอของเก่าไป คราวนี้พอเราจะย้อนดู เราก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่งถ้าเกิดเราต้องนำไฟล์เก่าไปใช้เป็นหลักฐานจริงๆ ก็จะไม่สามารถทำได้เลย แน่นอนว่าถ้าเรามี micro SD Card ก็จะเป็นตัวช่วยที่ดี จากการใช้งานจริงของ Kingston micro SDXC Card ความจุสูง 128 GB พบว่าแม้ย้อนไปหลายวันหรือเป็นเดือน วีดีโอเก่าๆ ก็ยังอยู่ เรียกได้ว่ามีความรู้สึกอุ่นใจเลยทีเดียว (แต่ว่า micro Card นี่แพงกว่ากล้องเสียอีก) แน่นอนว่าไฟล์ที่ออกมานั้นก็ไม่มีอาการค้างหรือกระตุกแต่อย่างใด

ส่วนของการทดสอบความเร็วในการเขียนอ่าน พบว่ามีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลที่ความเร็วสูงกว่า micro SD Card ทั่วไป โดยความเร็วการเขียนได้ที่ 18.1 MB/s และการอ่านได้ที่ 71.1 MB/s ซึ่งทดสอบจากการถอด micro SD Card มาเชื่อมต่อกับทาง Card Reader โดยตรง ก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามก่อนซื้อรบกวนเช็คสเปกสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ที่จะนำไปใช้กับ micro SD Card ความจุสูง 128 GB ให้เรียบร้อยก่อนนะ ว่ารองรับระดับที่ 128GB หรือเปล่า ซึ่งถ้าเป็นรุ่นใหม่ๆ น่าจะรองรับหมดแล้วล่ะ



สรุปการใช้งานของ Kingston micro SDXC card ในภาพรวมต้องถือว่าเป็น micro SD Card ที่มีความจุใหญโตรุ่นหนึ่งที่ตอบสนองได้ดี แม้จะมีพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ก็ให้ความเร็วในการทำงานที่ลื่นไหล ตามมาตรฐาน Class 10 ที่เห็นกันโดยทั่วไป เพียงแต่ความจุที่มาก ก็ช่วยยืดระยะการใช้งานได้ยาวนานขึ้น โดยเฉพาะการถ่ายวีดีโอแบบ Full HD ที่ใช้พื้นที่จัดเก็บขนาดใหญ่ จะเป็นผลดีต่อการทำงาน แบบไม่ต้องถ่ายโอนไฟล์ไปมากันบ่อยๆ

รวมไปถึงการโอนไฟล์ข้อมูลจากเมมโมรี่ไปสู่คอมพิวเตอร์ หลังจากที่ทำงานเสร็จแล้ว ความเร็วก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ (แม้จะเขียนช้าไปหน่อย) กับไฟล์ขนาดใหญ่หลายๆ GB พร้อมๆ กัน ต้องถือว่าเมมโมรี Kingston micro SDXC card ทำหน้าที่ได้ตรงกลุ่มตรงการทำงาน ซึ่งถ้าใครสนใจการ์ดความจุมากๆ อย่างนี้ก็หาซื้อกันได้เลย แนะนำว่าซื้อออนไลน์ก็ได้ ของชิ้นเล็กๆ แบบนี้ไม่ต้องเสียเวลาไปแบกมาแต่อย่างใด สนนราคก็ 2,750 บาท (แล้วแต่ร้านอีกที) มาพร้อมการรับปประกัน 3 ปีครับ

ชื่อสินค้า:   Kingston micro SDXC Card 128GB
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่