ร้านกาแฟห้องสมุดสงขลา ของฟรียังมีในโลก สั่งกาแฟแก้วเดียว นั่งได้ทั้งวัน ไม่ต้องมาทะเลาะกันขึ้นโรงพัก

จากมติชนออนไลน์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสในสังคมออนไลน์หรือโลกเสมือน เริ่มมีผลกับโลกความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องราวใดที่โดนใจ สะเทือนใจ หรือชื่นใจ ย่อมได้รับการบอกต่อ ... ต่อๆ กันไป เป็นวงกว้าง

เรื่องราวของคุณตาวัน วิเศษสินธุ์ วัย 45 ปี ที่เปิดห้องสมุด ที่จังหวัดสงขลา ก็เช่นกัน เริ่มเป็นที่รับรู้ของคนกลุ่มเล็กๆ นำมาซึ่งความประทับใจในแนวคิด และเริ่มส่งต่อๆ กันในสังคมออนไลน์แล้วเช่นกัน

ความน่าประทับใจ จึงอยู่ที่การเปิดห้องสมุด เพื่อให้คนได้เข้ามาใช้บริการแบบโดยข้ามเส้นคำว่า “ระบบธุรกิจ”ไปโดยสิ้นเชิง

คุณตาวัน เปิดเผย กับ “มติชนออนไลน์” ว่า ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปี เขาทำงานอยู่ที่ธนาคารกรุงเทพ จากนั้นเกิดอุบัติเหตุ มือข้างซ้ายแทบจะใช้งานไม่ได้ ซึ่งระหว่างการรักษาตัว  เขาคิดถึงสิ่งนอกกายที่มีอยู่ ตายไปก็เอาไปไม่ได้  จนกระทั่งมาสู่แนวคิดเรื่องการแบ่งปัน

จากนั้น จึงเช่าตึกแถวคูหาเดียว เปิดเป็นร้านขายกาแฟ โดยมีหนังสือให้ยืมอ่าน ซึ่งมีเงื่อนไขที่น่าประหลาดใจสุดๆ  ดังที่เขา โพสต์ในเฟซบุ๊ก นั่นคือ สั่งน้ำแก้วเดียวนั่งนานเท่าไหร่ก็ได้ หนังสือฟรี Wifi ฟรี มีจักรยานให้ยืมปั่นฟรี

จากปี 2556 ที่เปิดดำเนินการมา คุณตาวัน ขาดทุนเกือบทุกเดือน แต่ด้วยแรงบันดาลใจ และความช่วยเหลือของกลุ่มเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊ก ที่มีแนวคิดคล้ายกัน แถมยังส่งหนังสือ และอุปกรณ์ต่างๆในร้าน มาช่วย ทั้ง โต๊ะ เก้าอี้ พัดลม ฯลฯ ทำให้ เขาต้องเดินหน้าต่อไป

ด้วยกระแสสังคมในโลกโซเชียลที่ช่วยกันกระจายสิ่งดีๆ เหล่านี้ ทำให้ คุณตาวันว่า ตั้งแต่ราวเดือน กรกฎาคม ถึง สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมานี้ มียอดลูกค้าเข้าร้าน 4-5 เท่าตัว   ซึ่งเมื่อลบกับรายจ่ายต่อเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าร้าน น้ำ ไฟ อินเตอร์เน็ท ทำให้ร้านเริ่มอยู่ได้แล้ว

คุณตาวัน บอกว่า กาแฟที่ร้านแห่งนี้ เริ่มต้นที่ 25 บาท อ่านหนังสือฟรี นานเท่าไหร่ก็ได้ แต่หากต้องการยืมหนังสือไปอ่านต่อที่บ้าน ก็จะมีระบบสมาชิกรายปีที่  199 บาท  ซึ่งเงินจำนวนนี้ สามารถยืมหนังสือได้นานเท่าที่ต้องการ ซึ่งที่ผ่านมาคุณตาวันว่า สมาชิกก็น่ารัก นำหนังสือมาคืนทุกคน แต่จะมีบางคนที่คืนช้าบ้าง ก็ไม่ว่ากัน

สุดท้าย คุณตาวัน บอก หากใครมาเยือนที่ร้านแล้วได้แนวคิดแห่งการแบ่งปันนี้กลับไป ก็ถือว่าประสบความสำเร็จมากแล้ว ส่วนเรื่องการอ่าน หรือไม่อ่านนั้น เป็นเรื่อรอง

ร้านของคุณตาวัน ตั้งอยู่ที่ 64 ถนนนครใน ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา  90000 ในชื่อ ห้องสมุด 2 เล สงขลา (ชาสั่งศร)






แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่