[เลื่อมสลับลาย] ละครที่ดีไม่ใช่แค่สนุกแต่ต้องคืนคุณค่ากลับสู่ผู้ชม ...

และแน่นอนว่าละครเรื่อง "เลื่อมสลับลาย" ที่ออกอากาศทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ ผลงานของค่าย "มงคลการละคร" ผลงานการกำกับของ "บุญชู พิทักษ์เลิศกุล" ถ่ายทอดบทละครผ่านปลายปากกาของ "ชมนาด" และผ่านตัวละครของ "พาไล, ปิ่นปัก, นครินทรและเพรียว" ซึ่งได้นักแสดงอย่าง "แซมมี่, รถเมล์, นิวและแบงค์" มาถ่ายทอดความรู้สึกผ่านตัวละคร ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ได้รับคำชมอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการแสดง ด้านโปรดักชั่น บทละครและที่สำคัญข้อคิดจากละครเรื่องนี้ ต้องบอกว่าละครเรื่องนี้ครบรส ครบเครื่องและครบครันมากที่สุดในยุคนี้

>> จากบทประพันธ์ของ "กฤษณา อโศกสิน" สู่บทโทรทัศน์โดย "ชมนาด"
      แน่นอนว่าทันทีที่ช่องเปิดละครเรื่องนี้ หลายคนต่างให้ความสนใจไปกับผู้ถ่ายทอดบทประพันธ์สู่บทโทรทัศน์ และงานนี้ได้ขึ้นชื่อผู้เขียนบทโทรทัศน์คือ "ชมนาด" แต่ชื่อนี้แปลกมาก มีการคาดการณ์ไปต่างๆ นานาว่าอาจจะเป็นผู้เขียนบทโทรทัศน์คนเดิมๆ เพียงแค่เปลี่ยนนามปากกาใหม่ แต่พอออกอากาศไปได้สักตอนสองตอน คำชื่นชมต่างก็ถามหาว่า "ชมนาด" เป็นใครกันนะ เพราะสามารถเขียนบทละครได้อย่างสนุก ถึงพริก ถึงขิง ซึ่งคำพูดของตัวละครเป็นคำพูดที่ไม่ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นมา แต่เป็นคำพูดที่ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้ ไม่ต้องตีความซ้ำซ้อนและที่สำคัญสอดแทรกเนื้อหาและสาระรวมทั้งข้อคิดในประโยคนั้นๆ รวมทั้งในแต่ละตอนได้มีจุดพีครวมไปถึงการเกลี่ยบทไปให้กับทุกตัวละครอย่างได้ลงตัว แต่กระนั้นอย่างไรก็ตามปลายปากกา "ชมนาด" ยังคงเป็นความลับต่อไป อาจจะเป็นผู้เขียนบทโทรทัศน์หน้าเก่าหรือหน้าใหม่ก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามถือว่าละครเรื่อง "เลื่อมสลับลาย" ถือว่าแจ้งเกิดปลายปากกา "ชมนาด" อย่างเป็นทางการ



>> จากบทโทรทัศน์ของ "ชมนาด" สู่การแสดงของนักแสดงนำตามสโลแกนช่อง "ถึงใจ ถึงอารมณ์"
     ต่อให้บทละครดีขนาดแต่ถ้านักแสดงไม่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ตามบท ก็คงไม่เปรี้ยงเหมือนกัน มาสู่การถ่ายทอดบทละครจากตัวละครต่างๆ
   -- พาไล รับบทโดย "แซมมี่ เคาว์เวลล์" หากกล่าวถึงแซมมี่ นางเอกจากวิกหมอชิต ได้ผ่านการเป็นนางเอก นางรองมาหลายเรื่อง แต่ยังไม่เรื่องไหนที่สามารถดึงศักยภาพของแซมมี่ออกได้มามากขนาดนี้ บทพาไลที่ได้รับ แซมมี่สามารถถ่ายทอดออกมาได้สมบูรณ์เกือบ 100% น้ำเสียง ท่าทาง แววตา มันใช่เลย คนที่เคยสับสนในชีวิต จนได้ก้าวผิดพลาดไปกลายเป็นเลื่อมที่ดูไม่สวยงามในสายตาคนอื่น แต่ภายในเลื่อมนั้น เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม แซมมี่แสดงดีมากทุกฉาก ร้องเป็นร้อง ฟินเป็นฟิน และเรื่องนี้ได้กลายเป็นมาสเตอร์พีชของแซมมี่ แน่นอนแล้ว
  -- ปิ่นปัก รับบทโดย "รถเมล์ คะนึงนิจ" นางเอกจากค่ายโพลีพลัส ผ่านสายตาในฐานะนางเอก นางรองช่อง 7 มาหลายเรื่อง แต่เรื่องนี้แปลกกว่าทุกเรื่อง เพราะฉีกบาทการแสดงของรถเมล์เลย รถเมล์แสดงออกเป็นปิ่นปักได้สมบูรณ์แบบ ในฐานะของหญิงแกร่ง สมบูรณ์แบบ แต่ไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ดี จากเลื่อมที่สวยงาม ทุกคนยกย่อง กลายเป็นเลื่อมของการผิดหวัง ซึ่งรถเมล์แสดงออกมาได้แบบไม่มีที่ติ ฉากโมโหก็โกรธสุดขีด ฉากจะเสียใจก็ร้องไห้ระงม ฉากจะดูถูกก็ถูกเกลียดกันทั่วประเทศ เช่นเดียวกันกับแซมมี่เรื่องนี้คงเป็นมาสเตอร์พีชของรถเมล์เช่นกัน
  -- นครินทร์ รับบทโดย "นิว วงศกร" พระเอกมาดหล่อจากวิกหมอชิต แต่นอนว่า นิวผ่านบทบาทมาทุกบทบาท ทั้งบู้ ดราม่า คอเมดี้ แต่เรื่องนี้ต้องเป็นพระเอกที่ออกแนวมีภูมิฐานทั้งด้านหน้าตา การศึกษา ความคิด ซึ่งนิวแสดงให้เห็นว่า นี่คือ มนุษย์ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งที่มีอยู่บนโลกใบนี้ ไม่ได้ดีจนเกินไป ไม่ได้ร้ายจนเกินควรแต่เป็นมนุษย์ที่ใช้ความคิดในการตัดสินใจไม่ใช่อารมณ์ ไม่ว่าจะหน้าที่พี่ชายที่แสนดี หรือ ผู้ชายที่รักคนๆหนึ่ง นิวแสดงออกอย่างชัดเจนทั้งสองบทบาท
  -- เพรียวพันธ์ รับบทโดย "แบงค์ อาทิตย์" พระเอกมาดทะเล้นที่เพิ่งย้ายมาจากวิกน้อยสี ถึงแม้แบงค์จะเป็นนักแสดงหน้าใหม่ของช่อง 7 แต่ก็เคยผ่านบทบาทการแสดงมาแล้ว ถือว่า บทของเพรียว แบงค์ ทำได้ดีตามมาตรฐาน บทของคนแอบรักที่ไม่อาจหมดรักแม้ฝ่ายหญิงจะแต่งงานแล้วก็ตาม ซึ่งศักยภาพของแบงค์ ถูกดึงออกมาแบบดีงาม คงไม่พ้นฉากเมื่อคืนที่ช่วยให้ปิ่นปักไม่กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย มันดีมาก น้ำตา น้ำเสียง มันใช่เลย ไม่ว่ายังไง ปิ่นก็ยังสวยงามและสมบูรณ์แบบของพี่เสมอ หรือแม้กระทั่งหลังจากที่ปิ่นปีกหัก เพรียวก็ยังแสดงให้เห็นว่า ปิ่นคือเพชรที่แม้จะมีร้อยขีดข่วนไปบ้าง แต่เพชรก็ยังเป็นเพชร ต้องบอกเลยว่าละครเรื่องแรกบนหน้าจอโลโก้ 7HD ได้แจ้งเกิดนักแสดงคนนี้ในฐานะพระเอกช่อง 7 ในอนาคตแน่นอน



>> เส้นเรื่องของนักแสดงนำจะไม่สมบูรณ์แบบหากขาด “นักแสดงสมทบ” มาเติมเต็ม
    หนึ่งความแปลกใหม่ของ “เลื่อมสลับลาย” คงหนีไม่พ้นการเล่าเรื่องจากนักแสดงสมทบ ซึ่งทำให้เกิดการสลับลายระหว่างสองนางเอก ซึ่งทำให้บทละครดูมีมิติและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
  -- ศก รับบทโดย “แมทธิว ดีน” ถือว่าเป็นตัวละครหลักในพาร์ทของ ปิ่นปัก ผู้ชายที่มีพร้อมทุกอย่าง ดีทั้งรูปร่าง หน้าตา ฐานะ ชาติตระกูล แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ดี คือ ความคิด ถือว่าเป็นตัวละครที่ทำให้เส้นเรื่องปิ่นปักชัดเจน จากเลื่อมที่สวยงาม ไปเป็นเลื่อมที่ผิดหวัง เพราะความรัก แมทธิว แสดงออกมาได้ดีมาก โดนเกลียดไปทั้งสยามประเทศละมั้ง
  -- ฝน รับบทโดย “แก้ม กวินตรา” ตัวละครที่เป็นตัวสนับสนุนในพาร์ทของพาไล เป็นแก็งค์เพื่อนที่ดี มีความรักเพื่อนนะ แต่เพราะความทะเยอทะยานอย่างมีอยากได้ จึงต้องยอมทำทุกอย่างเพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวของ ศก ทำให้ตัวละครนี้มาเป็นอีกหนึ่งตัวละครหลักในพาร์ทของปิ่นปัก ที่จะทำยังไงก็ได้ ให้ภรรยาหมายเลขหนึ่งมีเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่ง แก้ม ตีบทแตก นางแสดงเป็นเมียน้อยได้อย่างน่าเชื่อถือ และก็ทำสำเร็จไม่ทั้งหมด
  --  มิ้ม รับบทโดย “แพร เอมเมอรี่” ตัวละครในพาร์ทของพาไล เพื่อนที่แสนดี ไปไหนไปกัน บทของแพรมันดีงามมาก เพื่อนที่ดีต้องแบบนี้ เพื่อนเศร้าเราก็ต้องปลอบ เพื่อนสุขเราก็สุขด้วย จะเห็นด้วยหลายฉาก มิ้ม ไม่เคยทิ้งพาไลเลย รวมทั้ง ฝน ด้วย แต่ถ้าเพื่อนเตือนแล้วเพื่อนไม่ฟัง ยังไงก็ต้องปล่อย แต่ไม่เคยทิ้ง บทนี้ แพร เล่นได้ดีงาม ตามแบบฉบับ ทั้งฮากระจุย ทั้งตบกระจาย นี่แหละ เพื่อนที่ดี ต้องตามมิ้มเลย
    ที่ยกตัวอย่างมานี่เพื่อให้เห็นว่า บทละครที่ดีและสนุก ต้องไม่ลืมเก็บเรื่องราวรายละเอียดของตัวละครรอบๆพระนางด้วย ถ้าให้กล่าวทั้งหมดกระทู้ต้องเป็นหางว่าวแน่ๆครับ ขอตัดแบบฉับๆ นะครับ

-- มีต่ออีกนิด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่