เมื่อวานทางเข้าตลาดน้ำลำพญา รถติดเป็นกิโล เกือบถอดใจ แต่…

เมื่อวานตอนเช้าไปเที่ยวนาบัวคลองมหาสวัสดิ์เสร็จ ขากลับเลยแวะไปตลาดน้ำลำพญาตอนเที่ยง ๆ บ่าย ๆ กำลังจะถึงอยู่แล้วเชียว(เพราะเห็นมีป้ายบอกว่าอีกไม่กี่โล) แต่รถติดยาวเหยียดเลย ขยับทีละจึ๊กทีละจึ๊ก  จมมาถึงตรงประตูระบายน้ำ คือเรายังไม่เคยมาก็ไม่รู้ว่ามันอีกไกลมั้ยกว่าจะถึง ก็ยังพยายามอีก รถก็ค่อย ๆ เขยื้อนไปทีละนิดทีละนิด ก็ยังมองไม่เห็นเลยว่าจะถึงหรือยัง แต่ความอดทนมันหมดลงแล้ว เพราะเราก็ไม่รู้ว่าถ้าไปถึงแล้วจะมีที่จอดรถมั้ย เลยกลับรถออกเลย  ตอนขับออกมายังเห็นหางแถวยาวเหยียด เลยตรงประตูระบายน้ำออกไปอีก

แต่ไหน ๆ ก็มาแล้ว เมื่อตอนขาเข้าที่รถติดเหลือบไปเห็นป้าย “ตลาดเก่าก๊กพระยา” เลยว่าจะแวะสักหน่อย เผื่อจะเดินถึงกันได้ ก็ขับผ่านประตูระบายน้ำออกมา แล้วเลี้ยวขวาฝ่าฟูงชน วิ่งเข้าไปตามทางไม่ไกลเท่าไหร่ จะมีที่โล่ง ๆ ให้จอดรถ มีห้องน้ำสะอาดให้เข้าด้วย อยู่ติดริมน้ำเลย บรรยากาศดีมาก ที่ตรงนี้เป็นโรงงิ้ว  จากนั้นเราก็เดินไปตามทางจะมีป้ายบอกเป็นระยะ ๆ  ว่า “ตลาดเก่าก๊กพระยา” ซึ่งเป็นเส้นทางจักรยานด้วย  เดินลัดเลาะมาก็จะเจอศาลเจ้าอาม่า  แล้วก็ต้องข้ามคลองเล็ก เดินมาอีกนิดก็จะเจอโฮมสเตย์กับเรือไม้โบราณ(แต่ดูไม่เก่านะ) แล้วก็จะเข้าตลาดเก่ากันแล้ว

ที่นี่เงียบ ๆ นะ อาจจะวายแล้วด้วยมั้ง เป็นบ้านไม้ปลูกติด ๆ กันหลายหลัง สองข้างซ้ายขวาหันหน้าชนกัน ตรงกลางเป็นส่วนที่ขายของ มีหลังคา ไม่ร้อน เดินชิว ๆ แต่ก็ไม่ค่อยมีอะไรขายนะ เดินเอาบรรยากาศเฉย ๆ  พ่อค้าแม่ค้าอัธยาศัยดี พูดคุยยิ้มแย้ม เราแวะซื้อน้ำอัดลมใส่ถุง แล้วถามทางไปตลาดน้ำต่อ เขาบอกว่าตะกี้มีเรือเพิ่งออกไปเอง แต่เราบอกไม่เป็นไรเดินไปก็ได้ เพราะเราเอาร่มมาด้วย ก็เดินไปจนสุดตลาด (พูดเหมือนไกล แต่จริง ๆ แล้วนิดเดียวเอง เพราะตลาดนี้เล็ก) เลาะออกมาตรงบ้านโบราณ(มีชื่อนะแต่จำไม่ได้ละ) ก็จะออกมาเจอสะพานแขวนข้ามแม่น้ำท่าจีนอยู่บนหัวเรา ใต้สะพานก็จะมีศาลาริมน้ำให้ชมวิวแม่น้ำท่าจีนด้วย



จากนั้นก็เดินออกมาถนนใหญ่ ซึ่งจะผ่านตีนสะพานสามารถเดินขึ้นไปถ่ายรูปได้ (สะพานนี้ขึ้นได้เฉพาะรถมอไซค์และจักรยาน) เดินถนนใหญ่ประมาณ 500 เมตร ผ่านรถที่ติดกันยาวเหยียดสุดลูกหูลูกตา(ไม่รู้หางแถวอยู่ตรงไหน 555) ก็จะถึงวัดลำพญา ที่จอดรถแน่นเอี๊ยดทุกตารางนิ้ว รถที่เข้าคิวรอกันไม่รู้เข้ามาแล้วจะได้จอดรึเปล่า ส่วนเราเดินเข้าวัดไปก็เจอตลาดน้ำแล้ว

ถ้าถามว่าไกลมั้ย ก็ไม่ไกลเท่าไหร่นะ เดินเล่นชิว ๆ อากาศก็ร้อนนิด ๆ เอง (เหรอออออออ)  

ขากลับเราก็เดินกลับเหมือนเดิม แต่รู้สึกว่ามันไม่ไกลเหมือนขามานะ อาจจะเพราะว่าเย็นแล้วมั้ง เพราะเราไปนั่งเรือเล่นตั้ง 2 ชั่วโมง

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่