ชวนถกประเด็น "ผู้กำกับหนังฮีโร่ ควรศึกษาจากคอมมิค"

ประเด็นนี้ผมว่าน่าสนใจ ตอนนี้ถ้าลองมองหนังฮีโร่จาก 3 ค่ายใหญ่ๆ(Marvel, Fox, DC) มองไปถึงคนที่ทำหน้าที่กำกับหนังออกมาว่าเค้าหยิบยกอะไรจากคอมมิคมามากน้อยแค่ไหน

Marvel - อันนี้ค่อนข้างมากเลย เพราะมาเวลเน้นไปที่ผู้กำกับที่เป็นแฟนคอมมิคอยู่แล้ว แถมยังมีระบบจักรวาลมาใช้แต่แรกเริ่มเลย หลายสิ่งที่เราได้ดูจึงมีต้นแบบมาจากคอมมิคซะเกือบทั้งหมด

DC - อันนี้ถึงแม้จะทำแนวที่ค่อนข้างต่างจากคอมมิคซะเยอะ แต่ผู้กำกับหนังค่ายนี้หลายๆคนก็ยังศึกษาเอาคอมมิคมาดัดแปลงเป็นหนัง เช่น โนแลนก็หยิบเอา Knightfall, No Man Land และ The Dark Knight Return มาดัดแปลงเป็น The Dark Knight Rises หรือ ซไนเดอร์ที่นำเนื้อเรื่องตอน Zod บุกโลกมาทำ Man of Steel

Fox - ค่ายนี้ในอดีตหลายๆครั้งพยายามจะไม่ดำเนินหรือหยิบยกอะไรในคอมมิคมาใช้ และพยายามจะสร้าง Original ของตัวเอง จนโดนแฟนๆคอมมิควิจาร์ณ มาจนถึงปัจจุบันที่จอช แทรงค์ พยายามจะสร้าง Original ของ F4 ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด(แต่ล้มเหลว) กลับกัน หนังที่ประสบความสำเร็จที่สุดของค่ายอย่าง Days of Future Past เป็นการยกเอาเนื้อเรื่องจากคอมมิคทั้งดุ้นมาใช้

ประเด็นที่จะชวนถกคือ "ผู้กำกับหนังฮีโร่ ควรศึกษาจากคอมมิค" มันสำคัญต่อการสร้างหนังแค่ไหน

สำหรับผม ค่อนข้างสำคัญเลย ที่ผู้กำกับจะต้องเข้าใจบริบท ธีมของเรื่อง และทิศทางก่อน ไม่เช่นนั้นอาจทำให้หนังออกมาหลงทิศทาง เช่นอย่างที่ประสบกับ Fantastic 4 ตอนนี้ แล้วเลือกเอาว่าจะเอาสิ่งใดจากต้นฉบับมาใช้ในการเขียนบทบ้าง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่