JJNY : เด็ก′พุทธะอิสระ′ ปูด สปช.ล่าชื่อเตรียมโหวตคว่ำรธน. แลกนั่งสภาขับเคลื่อนฯ200ที่นั่ง

กระทู้คำถาม
วันที่ 4 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ สปช.ด้านสังคม ซึ่งเป็นศิษย์เอกของหลวงปู่พุทธะอิสระ  เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่รัฐสภาได้มีสปช.ท่านหนึ่งที่เป็นพลเรือนกึ่งนักการเมือง ได้เข้ามาขอร้องให้ตนลงชื่อสนับสนุนการคว่ำรัฐธรรมนูญ โดยแลกกับการเข้าไปนั่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศจำนวน 200 คน โดยขณะนี้รับทราบว่ามีสปช.จำนวนร้อยกว่าคนร่วมลงชื่อสนับสนุนไปแล้ว  อย่างไรก็ตาม ตนได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าวไปแล้ว เพราะต้องการเห็นร่างรัฐธรรนูญที่ชัดเจนก่อนว่าดีหรือไม่ดีก่อนจะตัดสินใจลงมติเพราะเรื่องดังกล่าวถือมีความสำคัญมากจะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวไม่ได้

“ไม่ทราบว่าขนม 200ชิ้น ทำไมถึงหอมหวลอะไรหนักหนาเพราะก่อนหน้านี้ก็มีมาต่อรองในเรื่องสนับสนุนกาสิโนเพื่อนำเงินมาตั้งพรรคการเมือง 1 หมื่นล้านบาทวันนี้ก็มีข่าวนำมาต่อรองกับสปช.โดยให้มีการโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญอีก ซึ่งไม่ทราบว่าตอนนี้มีคนหลงเชื่อและลงชื่อเกิน 200 คนแล้วหรือไม่  ดังนั้นหากเป็นเช่นนั้นจริง คนที่เกินจำนวน คสช.จะนำไปอยู่ในตำแหน่งไหน” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ตนเห็นว่าควรจะสนับสนุน เพราะหากถูกคว่ำไป คสช. และ สปช. จะต้องร่วมรับผิดชอบ เพราะได้เสียทั้งเวลาและงบประมาณกว่าพันล้านบาท เพื่อจัดทำกฎหมายสูงสุดของประเทศ  ดังนั้นจึงเรียกร้องให้คสช.และสปช.ที่ได้รับเงินเดือนประมาณเดือนละแสนกว่าบาท พร้อมสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์มากมาย  ร่วมกันแชร์ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ให้กลับคืนประเทศชาติเพื่อไปช่วยเหลือประชาชนจะดีกว่า

“หากคิดจะสืบทอดอำนาจไม่ควรใช้วิธีการคว่ำรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะใช้วิธีอื่นที่สังคมยอมรับเช่นการทำประชามติให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งไปพร้อมการโหวตรัฐธรรมนูญของประชาชนยังดูดีกว่าอีก เมื่อวานผมได้รับโทรศัพท์จากอดีตรัฐมนตรีจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เตือนว่าหากมีการเล่นปาหี่เพื่อหวังสืบทอดอำนาจเชื่อว่าประเทศชาติจะต้องนองเลือดแน่นอน” สปช.ด้านสังคมระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในการประชุมนอกรอบของ สปช.ในวันที่ 24 มิถุนายน ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ “สานใจปฏิรูปสปช.” นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯได้เปิดใจโดยหวังว่า สปช. จะเห็นกับร่างรัฐธรรมนูญมากกว่าขนม 200 ชิ้น ซึ่งหมายถึงการเข้าไปดำรงตำแหน่ง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศจำนวน 200 คน โดยในช่วงเวลาดังกล่าวปรากฏว่ามีความเคลื่อนไหวของสปช.จังหวัด และสปช.กลุ่มหนึ่ง ได้วิ่งประสานงานผ่านนายทหารที่มีความใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้าคสช. ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการคัดเลือกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งสปช.คาดหวังที่กลับเข้ามาอีก  หากรัฐบาลและคสช.ต้องการจะให้คว่ำหรือรับร่างรัฐธรรมนูญก็พร้อมจะปฏิบัติตาม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่