ถ้าจะไปเรียนสิงคโปร์ตอนนี้จะทันไหมคะ ?

คือ จขกท. มีคนรู้จัก เขาส่งลูกเขาไปเรียนที่สิงคโปร์ 3 คน (อายุประมาณประถม)

แล้วเราก็ได้มีการไปดูที่เรียนที่สิงคโปร์กับแม่ของน้องทั้ง 3 คน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่นั้น แพงมากกกกก เนื่องจากค่าครองชีพสูง แต่เพราะเรื่องเรียนที่นั้นเขาดี เลยกะว่าจะไปเรียนเลย (ต้องไปเรียนปรับภาษาอย่างน้อย 1 ปี และต้องสอบเข้าสถานศึกษาของรัฐให้ได้ ถึงจะได้เรียนที่นั้นได้แบบที่เรียกว่านักเรียนจริงๆ)

เราเลยรีบไปคุยกับเจ้าของโรงเรียน (เราเรียนเอกชน) และก็ผอ. ว่าเราจะขอไปเรียนที่นั้น ให้ รร. ออกใบจบให้ได้ไหม หรือ ไม่ก็ ดรอปไว้ปีหนึ่งได้ไหม เดี๋ยวจะยอมกลับมาเรียนใหม่ทั้งปีเลย (ตอนนั้น เรา อยู่ ม.6 เทอม1)

ทาง รร. ไม่ให้เลย แถมบอกด้วยว่าถ้ากลับมาก็ต้องเรียน ม.4 ใหม่ เราเลยบอก กับทางครอบครัวว่า เราเสียดายเวลาที่เราเรียน ม.4 - ม.6 ในไทย มาก
เราเลยตัดสินใจยังไม่ไป จนกว่าจะจบ ม.6 กะถ้าสอบเข้า มหาลัยไม่ติดที่ไหนเลย ว่าจะไปเรียน ป.ตรีที่นั้นด้วยเลย (เพราะอย่างน้อยๆ ถ้าเรียนที่นู้นไม่ไหว กลับมาไทยยังมีใบวุฒิ ม.6)

แต่แล้ว.......เราก็สอบได้ที่ ม.รัฐบาลแห่งหนึ่ง ทำให้เรียกว่า มีที่เรียนในไทยแน่ๆ เลยเรียนมาเรื่อยๆ

จนตอนนี้เรากำลังขึ้น ปี 3 แล้ว.......ก็เลยทำให้คิดถึงประเทศนี้ คืออยากไปมากกกกก อยากลองใช้ชีวิตด้วยตัวเอง แล้วก็ อยากเก่งภาษา (ประเทศใกล้ไทยด้วย)

ภาษาอังกฤษก็เรียกว่าน้อยกว่าปานกลางละกัน แต่ไม่ค่อยอายชาวต่างชาติ เพราะเรียนเอกชนมา แต่ถ้าบอกว่าให้พูดได้ไหม บอกเลยว่าไม่ได้ ได้แค่คำๆ ไม่ได้เป็นประโยคเท่าไหร่ (แต่ฟังพอได้)

เลยอยากสอบถามผู้ที่เรียนต่างประเทศ หรือ ผู้รู้ ทุกๆท่าน ว่า

"ถ้าเรียนจบ ป.ตรี แล้วไปเรียนที่สิงคโปร์จะทันไหมคะ ?"

"แล้วจะไปเรียนในชั้นอะไรดีคะ? ต่อ ป.โทไปเลย ไม่ดีแน่เพราะที่นั้นวิชาเขาแข็งกว่าไทยเยอะ"

ถ้าไปเรียน ม.ปลาย  ใหม่จะย้อนไปไกลมากไหมอะคะ ?

คืออยากไปเริ่มใหม่ที่นั้นเลยอะค่ะ

รบกวนตอบทีนะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่