[CR] ภู ก ร ะ ดึ ง - เ ส้ น ท า ง แ ห่ ง ก า ร วั ด ใ จ ตั ว เ อ ง :)


(ไปมาเมื่อช่วง 30 ม.ค. - 1 ก.พ. 58 เพิ่งจะได้มีโอกาสมาทำรีวิว)

แต่ก่อนก็เคยได้แต่นั่งฟังคนที่ไปภูกระดึงมาบอกเล่าถึงเรื่องราวของเส้นทางที่จะขึ้นไปบนภูว่ามันยากลำบากแค่ไหน ในใจก็คิดว่าจะแค่ไหนกันนะต้องขอไปพิสูจน์ด้วยตัวเองสักครั้ง จัดการหลอกล่อน้องอีกคนไปด้วยกันด้วยการถามว่าสนใจไปเที่ยวกันมั้ย ภูกระดึง ใครจะไปคิดว่าน้องจะตอบรับง่ายดายว่า ไปสิ 5555 หารู้ไม่เลยว่าจะพาไปเจออะไรบ้าง การหาข้อมูลเลยบังเกิด อมยิ้ม33

สิ่งที่ต้องเตรียมไปก็คือ :: ไฟฉาย (สำคัญมาก) ยาดม ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ ผ้าห่มเล็กๆสักผืน (สำหรับเราแล้วถุงนอนบนภูมันไม่คุ้นเคย) และรองเท้าที่ใส่สบายๆคล่องตัวสักคู่ งานนี้เราเลือก ADDA ที่ราคาสบายๆแถมทนมากๆ ใช้งานได้ต่อยันปัจจุบันนี้ เยี่ยม



ที่พัก :: นอนเต็นท์จ้า จัดการจองเต็นท์ผ่านเว็บไซต์ของอุทยาน ตามนี้ >> http://www.dnp.go.th/parkreserve/tent_reservation.asp?lg=1 จองแล้วไปจ่ายเงินที่ธนาคารกรุงไทย และเก็บสลิปการจ่ายเงินไว้เพื่อไปแสดงในวันที่ไปปีนภู

โซนที่จะพักก็ใส่ๆไปก่อน พอขึ้นไปข้างบนค่อยไปเลือกอีกทีก็ได้ อมยิ้ม01


การเดินทาง :: เราเลือกใช้บริการของ บขส.999 จองผ่านเว็บไซต์ www.busticket.in.th หรือ โทรจอง 0-2872-1777 แล้วก็ไปจ่ายเงินที่ 7/11 แล้วเก็บสลิปไว้เพื่อไปรับตั๋ว(ก่อนเดินทางสัก 30นาที หรือ รับก่อนก็ได้เพื่อความอุ่นใจ)
เลือกรถที่จะไปเชียงคาน แต่จุดหมายที่เราต้องลงคือ "ผานกเค้า" อย่าลืมบอกแอร์บัสคนสวย ^^



ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6-7 ชม. วันที่ไปจำเวลาแน่นอนไม่ได้ น่าจะตีสี่กว่าๆได้ อากาศค่อนข้างเย็นไม่ถึงกับหนาวแต่ลมพัดทีก็สะดุ้งอยู่เหมือนกัน ลงรถได้ก็พุ่งเข้าร้านเจ๊กิมเพื่อล้างหน้าแปรงฟันก่อนเลย แล้วก็กินข้าว อากาศเย็นๆซดอะไรร้อนๆละชื่นใจจริงๆ



เสร็จแล้วก็มาขึ้นรถสองแถวเพื่อจะเข้าไปในอุทยาน อมยิ้ม17 (ไม่มีรูปผานกเค้าเพราะตอนนั้นยังมืดอยู่เลย) มาถึงที่ทำการอุทยานเช้าไป นั่งรออุทยานเปิดทำการประมาณเจ็ดโมงได้ ยื่นแบบฟอร์มที่จองเต็นท์ให้เจ้าหน้าที่แล้วเดินไปจุดฝากกระเป๋าและสัมภาระ จะมีลูกหาบมารอ 30บาท/กก. แล้วเขาจะให้แท็กกระเป๋าเรามา เก็บไว้ดีๆเพื่อไปรับกระเป๋าและจ่ายเงินด้านบนนะจ้ะ ^^

เห็นระยะทางที่จะต้องปีนขึ้นไปก็ได้แต่ตกใจเบาๆ อมยิ้ม11 สำหรับผู้ไม่เคยออกกำลังกาย .. ขึ้นสะพานลอยยังหอบ จะไหวมั้ย (ถามใจดู๊) 555555+


ระยะทางที่ต้องปีนขึ้นไปประมาณ 5.5 กม. และเดินเท้าต่อไปที่พัก (วังกวาง) อีก 3.5 กม. เอาสิ๊ 9 กม.อ่ะ ต๊ายยยยยยยยยยย >< ไม่พร้อมก็ต้องพร้อม ลุยโล้ดดดดด

เอารูปไปดูเอง ..






ทีแรกก็ใส่เสื้อกันหนาวอยู่หรอก สักพักเริ่มไม่ไหว ร้อนนนนนนนนนน แทบจะปาทิ้ง 555555 ทางก็มีชันบ้าง ราบบ้าง นานๆจะมีลมพัดมาสักที เพราะช่วงที่ไปไม่ค่อยจะหนาวแล้ว



ถ่ายเก็บไว้ หรือ เม็มไว้ด้วยนะคะ จำเป็นเหมือนกันถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะวันที่ไปมีพี่คู่นึงที่ไป แฟนพี่เขาเกิดหน้ามืดจะเป็นลม เลยได้ใช้ประโยชน์จากการถ่ายเก็บไว้พอดีเลย พี่เขาไม่ได้กินข้าวมา ฉะนั้น ถึงร้านเจ๊กิมก็กินเลยนะคะ อย่าประมาทเป็นอันขาด!!!



สมชื่อซำจริงๆ ทำเอาหอบแฮ่กๆๆ อัดยาดมเกือบตลอดทาง ร้องไห้ เดินไปบ่นไป เมื่อไหร่จะถึงๆ แวะพักเกือบทุกซำ ระหว่างทางเจอลูกหาบ .. เห็นแล้วได้แต่ตกตะลึงอ้าปากค้าง -O-




อย่าแปลกใจถ้าอาหารจะแพง น้ำจะขวดละ 50-60 บาท เพราะกว่าจะขึ้นไปบนภูได้นั้นต้องผ่านการหาบขึ้นไปเท่านั้น .. เดินไปสักพักแล้วจะรู้ว่าขนาดน้ำสักขวดยังหนักเลยตอนนั้น .. เงิบ







หลอกตัวเองไปหลายทีเหมือนกันว่าใกล้ถึงแล้วๆๆ แลสุดท้ายก็มาถึงหลังแป T^T น้ำตาจะไหล .. ใช้เวลาประมาณ 5 ชม. แต่เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งดีใจไป ต้องเดินทางเรียบต่อไปอีกประมาณ 3.5 กม. เพื่อไปจุดกางเต็นท์ เอาว่ะ !!! ไปต่อ!!



ลาก่อนเจ้าไม้ค้ำ ที่มีประโยชน์มากๆ ช่วยประคับประคองกันมาจนถึงหลังแป หลังจากบอกลาและทิ้งไป เดินต่อไปสักพักเพิ่งรู้สึกว่า ... ไม่น่าทิ้งเล้ยยยยยยยยยให้ตายเหอะ!!! เศร้า


ถึงจะเป็นทางราบเรียบก็เถอะ แต่ดินทรายเยอะชะมัด ทำเอายกขาไม่ขึ้นเหมือนกัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชม.เลยทีเดียว บวกกับความอ่อนแรง และหิวฝุดๆ



และแล้วก็มาถึงจนได้ จัดการเลือกหมอน ผ้าห่ม ถุงนอนและเดินหาเต็นท์ที่สภาพดี ทำเลเหมาะสมๆ กระโดดเข้าเต็นท์ได้ แทบอยากจะหลับสักงีบ แต่ความหิวไม่เคยปราณี ออกไปหาอะไรกินและซื้อน้ำมาตุน ทีแรกกะจะไปดูพระอาทิตย์ตกแต่พวกเราช้าไปหน่อย เลยดูมันแถวๆที่กางเต็นท์นี่แหละ .. กางเต้นท์รอ อ้อ! อย่าลืมแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยนะคะว่าจะกลับวันไหนและสัมภาระหนักประมาณเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้จัดลูกหาบมารับของได้เพียงพอ ส่วนเรื่องการชาร์ตแบตมือถือหรือพาวเวอร์แบงค์ทางอุทยานมีบริการ รับรองว่าปลอดภัย ไม่หาย แต่เหมือนจะรับชาร์จไม่เกินสี่ทุ่มนะ



ตกดึกก็หิวก็ออกไปหาอะไรกิน เป็นพวกบ้าหมูกะทะเนาะ ไม่พลาดจ้าาาา บนภูก็ไม่เว้น 55555555+ เลือกชุดใหญ่มาเลย ชุดละ 500 บาทแต่ได้เยอะเกินพอ อิ่มชนิดพุงแตกเลยทีเดียว ><



กว่าจะกินเสร็จก็ปาเข้าไปเกือบสี่ทุ่ม กลับมาอาบน้ำ โอ้วมายก๊อดดดดดดด !! น้ำเย็นม๊ากกกกกกกกกกก!! ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นนะจ้ะ อาบไปกรี๊ดไปแล้วก็รีบเข้านอนเพื่อที่จะได้ตื่นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ "ผานกแอ่น"  อย่าลืมกินยาคลายกล้ามเนื้อและยาแก้ปวดนะจ้ะ อมยิ้ม35
ตีห้า กริ๊งๆๆ ตื่นได้แล้วววว ลากสังขารไปล้างหน้าแปรงฟันและหอบผ้าห่มผืนเล็กๆเดินไปตามทางมืดๆ ก็ไกลอยู่นะ รากไม้เยอะด้วย เดินไปสะดุดไป แหะๆ

ทะเลหมอก ... ไม่มีจ้า แม้แต่พระอาทิตย์ยังไม่มาให้เห็น ไปนั่งรับลม ดูแสงจางๆไปละกัน




พอเดินออกมาจากจุดผานกแอ่นสักพัก พระอาทิตย์ก็โผล่ขึ้นมาให้เห็น (มองอ่อน) 55555


จุดหมายของวันนี้คือการไปดูพระอาทิตย์ตกที่ "ผาหล่มสัก" จัดการธุระส่วนตัวเสร็จก็ออกเดินทาง ทีแรกกะจะเช่ารถจักรยานไปและคิดไงไม่รู้สุดท้ายก็ไม่ได้เช่าไป .. คิดผิดไง คิดผิดมากกกกกกกกกกกกก!!! ขอแนะนำให้เช่าไปเถอะ เพราะขากลับจากผาหล่มสักจะมืดเร็วมากๆ บรรยากาศก็สยิวอยู่เหมือนกัน เท้าก็อ่อนแรง .. เช่าเถอะจริงๆนะ เช่าซะ!! 5555555555 อมยิ้ม20




เดินลัดเลาะไปตามผาต่างๆ ก็ไกลอยู่นาาาาา ประมาณ 9 กม.ได้ไปกลับก็ 18 กม.เลยนะ ใครจะไปคิดว่าเราจะเดินได้อลังการกันขนาดนี้!! อมยิ้ม24




อยู่ถึงประมาณหกโมงเย็นก็รีบเดินกลับ ขนาดจ้ำแล้วนะ ทุกคนก็แซงไปหมดเลย T^T กว่าจะมาถึงเท้าพองจ้าาาา 55555 รีบอาบน้ำ กินข้าว เข้าเต็นท์ ซัดยาแล้วนอนไปด้วยความเหนื่อย .. อมยิ้ม12
ตื่นเช้า (8 โมง) ตาบวมจากฝุ่นดินทรายลืมแทบไม่ขึ้น ขนาดซัดยาไปยังรู้สึกตึงๆที่ขาอยู่เลย เก็บข้าวของคืนสัมภาระ ฝากของกับลูกหาบอีกครั้ง ได้เวลา ..เดินลงภูแล้ว ขากลับก็ใช่ย่อย พักทุกซำ แต่ก็อาจจะเหนื่อยน้อยกว่านิดนึง ย้ำว่า .. นิดนึงจริงๆ!!!



สรุปทริปนี้เดินไป 40 กม.ได้ สุดยอด!!! ใครจะไปคิดว่าจะเดินได้ขนาดนี้!!!



แต่ถึงจะเหนื่อย เมื่อยขนาดไหน ก็สนุก ประทับใจ และภูมิใจในตัวเองมากๆที่สามารถทำมันได้ ใครยังไม่เคยขอแนะนำให้ลอง!! อมยิ้ม36

ปล. ภาพอาจะไม่สวยนะมาจาก canon รุ่นเก่าเก็บและ iphone5s. ผิดพลาดประการใดขออภัยนะจ้ะ ยิ้ม



ปลล. ช่วงที่ไปเมเปิ้ลเขียวหมดแล้ว เจอแต่ใบร่วงๆแดงๆ
ชื่อสินค้า:   ครั้งหนึ่งในชีวิต ขอพิชิตภูกระดึง .. เพราะคำนี้แท้ๆ
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่