dtac กับยุทธศาสตร์ในการปล้นลูกค้าแบบใหม่?

พอดีผมคิดว่าตัวเองกำลังถูกเอาเปรียบจากดีแทค ก็เลยตั้งใจมาเขียนกระทู้นี้ เพื่อแชร์หรือเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกๆคนได้ทราบ และขอความเห็นว่าผมควรจะทำอย่างไร
          ผมใช้บริการกับดีแทคมานานพอสมควร น่าจะมากกว่า 4 ปี โดยใช้แพจเกจโทรพร้อมกับอินเตอร์เน็ต รายเดือนๆละ 1,099 บาท แต่ปกติก็จ่ายประมาณ 1,250 บาท ซึ่งก็คิดว่าค่าโทรจำนวนนาทีที่ได้รับจากแพคเกจ ใช้ไม่เคยถึงตามที่ระบุไว้ในแพคเกจ แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสเพราะบริษัทออกค่าโทรศัพท์ให้อยู่แล้ว ปกติบิลจะตัดรอบทุกๆวันที่ 28 ของทุกๆเดือน ในบทสนทนาผมขอสรุปใจความคร่าวๆนะครับ
          เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 30 กรกฎาคม
                 เวลา 00.32 น. ผมได้รับข้อความจากดีแทคว่า "มีค่าเน็ตส่วนเกินจากแพคเกจ 10.00 บาท เพื่อการใช้งานที่คุ้มค่ากว่า แนะนำสมัครแพคเกจเน็ตโทร *1004 หรือปิดบริการใช้เน็ตโทร *104*72# "
                 เวลา 02.02 น. ผมได้รับข้อความจากดีแทคว่า "มีค่าเน็ตส่วนเกินจากแพคเกจ 100.00 บาท เพื่อการใช้งานที่คุ้มค่ากว่า แนะนำสมัครแพคเกจเน็ตโทร *1004 หรือปิดบริการใช้เน็ตโทร *104*72# "
                 เวลา 03.23 น. ผมได้รับข้อความจากดีแทคว่า "มีค่าเน็ตส่วนเกินจากแพคเกจ 200.00 บาท เพื่อการใช้งานที่คุ้มค่ากว่า แนะนำสมัครแพคเกจเน็ตโทร *1004 หรือปิดบริการใช้เน็ตโทร *104*72# "
                 เวลา 09.08 น. ผมได้รับข้อความจากดีแทคว่า "แพคเกจของคุณคือ More Voice 1299 (1299 บาท/เดือน) โทรฟรี 1900 นาที เช็คยอดใช้งานโทร *121*1# "            
                 เวลา 13.04 น. ผมได้รับข้อความจากดีแทคว่า "มีค่าเน็ตส่วนเกินจากแพคเกจ 500.00 บาท เพื่อการใช้งานที่คุ้มค่ากว่า แนะนำสมัครแพคเกจเน็ตโทร *1004 หรือปิดบริการใช้เน็ตโทร *104*72# "
                 เวลา 21.09 น. ผมได้รับข้อความจากดีแทคว่า "มีค่าเน็ตส่วนเกินจากแพคเกจ 1000.00 บาท เพื่อการใช้งานที่คุ้มค่ากว่า แนะนำสมัครแพคเกจเน็ตโทร *1004 หรือปิดบริการใช้เน็ตโทร *104*72# "
            
           ผมเริ่มเอะใจขึ้นมาว่าข้อความที่ได้รับมันคืออะไรจึงได้ลองโทรไปสอบถามกับทาง dtac Call Center ว่าข้อความที่ได้รับมันเกี่ยวกับค่าเน็ตส่วนเกิน 1000 บาท คืออะไร

dtac : เนื่องจากแพคเกจการใช้งานของคุณหมดโปรโมชั่นตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางดีแทคจึงได้ปรับแพคเกจใหม่เป็น More Voice 1299 ให้โดยอัตโนมัติ สำหรับค่าเน็ตส่วนเกิน 1000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายที่เริ่มคิดตั้งแต่วันที่ 29-30 กรกฎาคม เป็นจำนวน 1014 นาที นาทีละ 1 บาท
จขกท : ปกติผมใช้แพจเกจโทรพร้อมอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว ทำไมจะต้องมาแยกคิดค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตแยกอีก
dtac : พอดีของคุณเพิ่งเปลี่ยนแพคเกจใหม่ มีแต่ค่าโทร ไม่มีอินเตอร์เน็ตด้วย จะเปิดแพจเกจอินเตอร์เน็ตด้วยเลยม็ยค๊ะ
          
          หลังจากนั้นผมก็เปลี่ยนเป็นแพจเกจ Love&Roll 1299 ซึ่งเป็นโทรพร้อมกับอินเตอร์เน็ต แต่ก็ยังมีปัญหาค้างคาใจอยู่

จขกท : ปกติผมใช้รายเดือนที่มีแพคเกจอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว หากทางดีแทคจะเปลี่ยนแพคเกจให้ก็น่าจะเปลี่ยนให้ใกล้เคียงกับแพคเกจเดิม แล้วอีกอย่างตั้งแต่วันที่ 29 ตอนกลางคืน จนถึงวันที่ 30 ผมต่อมือถือกับ wifi ที่คอนโดตลอดเวลา โดยไม่ได้ออกจากห้องเลย มันจะใช้อินเตอร์เน็ตเกิน 1000 นาทีได้ยังไง
dtac : สัญญาณ wifi ไม่ได้เชื่อมต่อมือถือตลอดเวลา ซึ่งจะมีบางช่วงที่ใช้สัญญาณจากเครือข่าย ทางลูกค้าจะต้องทำการปิดสัญญาณ 3G/4G ที่ตัวเครื่อง ซึ่งตอนน้ั้น ดีแทคก็ยังคิดจะเก็บเงินส่วนเกินอินเตอร์เน็ตอยู่
จขกท : แล้วทำไมเปลี่ยนแพคเกจให้ลูกค้า ไม่เห็นแจ้งอะไรล่วงหน้าเลยครับ
dtac : ปกติเราจะทำการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว ก่อนจะหมดโปรโมชั่น
จขกท : ผมก็ไล่เปิดข้อความที่ดีแทคส่งมาให้ ก็ไม่มีข้อความที่ว่าสักอย่าง จึงให้เจ้าหน้าที่ดีแทคช่วยดูที่ระบบว่าส่งข้อความมาให้วันไหน
dtac : ทางเราพบว่าได้ส่งข้อความให้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน แล้ว
จขกท : ข้อความของผมมันมีแต่แจ้งยอดค่าบริการอย่างเดียว ไม่เห็นมีอย่างที่คุณว่า
dtac : ก็ยังยืนยันว่า มีส่งข้อความแจ้งหมดโปรโมช่ั่นให้ผมวันที่ 1 มิถุนายน และจะทำการนำค่าใช้จ่ายอินเตอร์ส่วนเกิน 1014 บาท ไปทำการหักลบกับโปรโมชั่น Love&Roll ที่เพิ่งได้เปลี่ยนไปให้

           มาถึงจุดนี้ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็เข้าใจว่าพวก Call center ก็พูดได้แค่ตามสคริปที่ได้กำหนดไว้ให้เท่านั้น แต่ที่ติดใจคือ โดน dtac ด่าแบบเนียนๆว่า จริงๆทางลูกค้าเมื่อเห็นว่ามีข้อความแปลกๆส่งเข้ามา ก็ต้องเอะใจแล้วว่าแพคเกจลูกค้าต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลง

ประเด็นคือ
1. ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสัญญาอะไรก็ตาม ทั้งฝ่ายลูกค้าและดีแทคควรจะตัองมีการแจ้งรับรู้ด้วยกันใช่ไหมครับ แต่ผมยืนยันว่าผมไม่เคยได้รับข้อความแจ้งเตือนหรือเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าเลย
2. หากมีการเปลี่ยนแพคเกจให้โดยอัตโนมัติ ทางดีแทคก็ควรจะเปลี่ยนแพคเกจให้สอดคล้องกับแพคเกจเดิมที่ลูกค้าใช้งานอยู่ใช่ไหมครับ คนใช้ smartphone แต่ดีแทคกลับเลือกแพคเกจไว้ให้สำหรับโทรอย่างเดียว แล้วมาเรียกเก็บค่าอินเตอร์เน็ตเพิ่มอีก แบบนี้เรียกว่าฉวยโอกาสหรือปล้นได้ไหมครับ
3. กรณีอินเตอร์เน็ตเกิน 1000 นาที ผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้เลย วันที่ 29 ผมอยู่นอกบ้านเต็มที่ประมาณ 10 ขั่วโมง = 60x10 = 600 นาที หลังจากนั้นต่อ wifi ตลอดเวลา และไม่ได้ออกไปไหน แต่เพิ่งมีข้อความของดีแทคส่งมาวันที่ 30 เวลา 00.32 น. ว่าเริ่มมีค่าอินเตอร์เน็ตเกิน 10 บาท ทั้งๆที่ก็ต่อ wifi ตลอดเวลา
ตรงนี้อยากขอคำอธิบายจากดีแทคหน่อยครับ ว่าค่าอินเตอร์เน็ตเริ่มเกินตั้งแต่วันที่ 30 ทั้งๆที่ต่อ wifi ตลอดเวลา ดีแทคเอาหลักการอะไรมาคิดครับ มันถึงได้ทะลุไปถึง 1014  นาที
4. เหตุการณ์แบบนี้ถือเป็นความผิดของผมหรือเปล่าครับ
5. ถ้าหากผมไม่ผิด ผมควรจะทำการร้องเรียน สคบ. ดีไหมครับ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีฉาบฉวยเอาเปรียบผู้บริโภคแบบนี้เกิดขึ้นกับคนอื่นอีก

ขอบคุณที่อ่านเรื่องของผมนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่