สอบถามเกี่ยวกับการโดนฟ้องบังคับให้ย้ายออกจากบ้านครับ

จขกท. และครอบครัวโดนแจ้งให้ย้ายออกจากบ้านภายในสามเดือนครับ (ตอนแรกคุยมาบอกว่าปีหน้าหลังจากนั้นก็บอกว่าเป็นหกเดือนและสามเดือนตามลำดับ เอาใจยากจริงๆ..ยิ้ม)

เนื่องจากบ้านที่อยู่ไม่ได้เป็นชื่อกรรมสิทธิ์ของผมเป็นของคนที่เคยได้ชื่อว่าเป็นครอบครัวเดียวกันครับ ตอนแรกชื่อของคุณปู่แต่ว่าให้ ลูกชายซึ่งเป็นอดีตคุณพ่อผมอยู่กับครอบครัว 4 คน (พ่อแม่ผมน้อง)

ต่อมาอดีตพ่อไปมีเมียน้อยครับและทะเลาะกับผมทางบ้านปู่ก็เลยให้พ่อกลับไปอยู่กับบ้านปู่ แล้วให้แม่(สะใภ้)อยู่กับพวกผมสามคน โดยบอกว่ายังไงก็ยังเป็นหลานเป็นครอบครัวเดียวกัน
........ในใจคิดไว้ตั้งแต่วันนั้นแล้วว่าสัญญาลมปากจะเชื่อถืออะไรได้

ต่อมาคุณปู่จากไปด้วยโรคภัยครับ ทีนี้อะไรๆ ก็เปลี่ยนไปแต่ทางบ้านนั้นก็ยังบอกว่าให้อยู่ต่อได้ (ไม่คิดค่าเช่า)

ซึ่งกรณีแบบนี้แหละครับที่มันไว้ใจใครไม่ได้ ผมเองเริ่มทำงานก็ใช้หนี้มาตลอด (หนี้ใช้ทุนหลวงตอนลาออกกลับมาช่วงปู่จะจากไป หนี้ที่โดนทิ้งไว้ให้รับผิดชอบ)  ในใจก็คิดอยู่ตลอดว่าจะต้องหาบ้านเป็นของตัวเองให้ได้

จนพอจะเริ่มเก็บเงินได้...เมื่อเดือนที่ผ่านมาก็มีการแจ้งให้ย้ายออกเนื่องจากจะขายบ้าน (ให้ย้ายออกในสามเดือน จะลงประกาศขายบ้านในอีกสามเดือนหน้า แต่พอถามกลับไปว่าจะขายเท่าไหร่กลับบ่ายเบี่ยงไม่ตอบ บอกแค่ให้ย้ายออก )
....คงขายได้หรอกครับ อยู่ในกทม.ใจกลางเมืองแท้ๆ ฝนตกจะมากหรือน้อยทีไรน้ำท่วมครึ่งแข้งเป็นอย่างต่ำทุกที

การแก้ปัญหาของผม....ตอนนี้จองบ้านแล้วครับ แต่ก็ต้องใช้เวลาทำสัญญา(ตอนนี้ธนาคารให้ผ่านแล้วจากหนึ่งในสามที่ยื่นไป) แต่ก็คงจะใช้เวลาในการออกแบบและตกแต่งบ้าน (ตัวบ้านพร้อมอยู่สร้างเสร็จแล้ว) สถาปนิกรับบรีฟงานรอบแรกแล้ว ซึ่งผมนับเวลาแล้วจะประมาณ4-5เดือนครับ

.....ซึ่งมันเกินกำหนด 3 เดือนแน่ๆ

วันนี้ผมไปปรึกษาที่สน.เพื่อจะแจ้งลงบันทึกประจำวัน คุณตำรวจก็ใจดีพูดด้วยตรงๆครับว่า ทางนั้นเค้าก็ถือไพ่เหนือกว่า(ยอมรับครับ) แต่ที่ไปเนี่ยคืออยากทราบในกรณีที่เค้าเอาคนมาขู่หรือไล่ (ผมและน้องทำงานทั้งคู่ครับ แม่จะอยู่คนเดียวช่วงกลางวัน) แต่ตำรวจไม่ได้ตอบตรงนั้นมาครับ เหมือนกับต้องรอให้เกิดเรื่องก่อน

ผมเลยมีคำถามมาขอคำแนะนำดังนี้ครับ
1. ในบ้านที่เราอยู่ตอนนี้ถ้ามีคนมาขู่ ไล่ หรือประทุษร้ายเราสามารถป้องกันตัวได้แค่ไหนหรือแจ้งตำรวจได้เลยหรือไม่ถ้าเห็นมาที่ประตูหน้าบ้าน(จะได้เตรียมเครื่อง"ป้องกัน"เบื้องต้นไว้ถูก)
2. ถ้าผมจะดื้อแพ่งให้ฟ้องให้ศาลสั่งให้ย้ายออก ผมจะโดนเรียกค่าเสียหายเยอะไหมครับคุ้มหรือไม่ หรือทางนั้นคุ้มที่จะฟ้องหรือไม่และปกติแล้วคดีแบบนี้ทางศาลท่านมักจะว่ายังไง (อยู่ในทะเบียนบ้านอยู่อาศัยมากกว่า 20 ปี)
3. ทรัพย์สินที่ผมซื้อมาเอง เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เฟอร์ฯลอยตัว หรือส่วนพวกเครื่องทำน้ำอุ่นหรือแอร์ติดผนัง ผมสามารถเอาออกไปให้หมดบ้านเลยได้ไหมครับหรือผมต้องเตรียมเอกสารใดๆบ้างเพื่อไม่ให้มาเรียกร้องกลับทีหลังได้
4. ในกรณีที่ย้ายออกไปแล้ว แต่สภาพบ้านโทรม(โดนน้ำท่วมหลายรอบ) พวกความผุพัง ฝ้าทะลุหรือไม้ที่โดนปลวกกินเค้าสามารถมาเรียกค่าเสียหายกับเราได้ไหมครับ (ไม่มีสัญญาเช่าอยู่ใดๆ โฉนดและบ้านตอนนี้ไม่รู้ว่าเป็นชื่อใครหลังจากที่คุณปู่เสียชีวิต)

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นล่วงหน้าครับ
ปล.ในเหตุการณ์ครั้งนี้ผมได้รับความช่วยเหลือมากมายจากทุกคนที่ไม่ได้มีนามสกุลเดียวกับผมซักคน ขอบคุณมากๆ ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่