อยากถามผู้รู้เกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรฐกิจของภาครัฐหน่อยครับ

กระทู้คำถาม
ผมเคยคุยกับบุคคลระดับหัวหน้าของหน่วยงานรัฐหลายๆคน เขาเหล่านั้นพูดว่า ตอนนี้รัฐได้ทำการอัดฉีดเงินเข้ามาในประเทศมากขึ้นโดยผ่านหน่วยงานของรัฐ ยกตัวอย่างเช่น การประชุมสัมนาในประเทศ โรงแรมก็จะได้เงินจากการสัมนาเหล่านี้ การสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆผู้รับงานก็จะได้รับเงินเข้ามาในระบบมากขึ้น การจัดซื้อคุรุภัณต่างๆจากหลายๆหน่วยงานร้านค้าก็จะได้เงินเข้าไปในระบบเช่นกัน

ผมอยากจะถามว่าการทำเช่นนี้มันจะช่วยกระตุ้นเศรฐกิจได้จริงๆหรอหรือเป็นการผลาญเงินรัฐโดยไม่จำเป็นกันแน่ เพราะบางโครงการที่ผมเห็นก็ไม่ได้มีความจำเป็นในการใช้จ่ายเลยเสียด้วยซ้ำ อันนี้ผมพูดถึงโครงการของภาครัฐในประเทศนะครับอย่าโยงผมไปเรื่องการเมืองเลยนะครับ พูดง่ายๆคือภาครัฐไปเน้นใช้จ่ายในเรื่องนองวัสดุสิ่งของมากจนเกินไปหรือเปล่าจนเราหลงลืมไปว่าประเทศจะพัฒนาได้ควรเริ่มจากคนในประเทศ

ยกตัวอย่างเช่น ผมเลยคิดว่าแทนที่จะเอาเงินมาสร้างตึกสร้างอาคารที่มีอยู่แล้ว(ในกรณีที่อาคารเก่ายังใช้งานได้นะครับ) ทำไมไม่ใช้เงินเหล่านี้ไปพัฒนาเกษตรไทยไม่ดีกว่าหรอเพราะพวกเขาเหล่านั้นเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศถ้าเขาไม่มีกำลังซื้อแล้วประเทศชาติจะเดินต่อได้อย่างไร หรือจะเป็นเรื่องการศึกษาไทยอีกล่ะครับ อันนี้ขอไม่พูดถึงนะครับพูดแล้วอาจยาวได้

ป.ล.แค่สงสัยน่ะครับ อยากได้ความรู้เพิ่มเติมจากหลายๆท่านครับ

ด้วยรักและเข้าใจ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่