เมื่อจขกท.ถูกเรียกเก็บค่าแพคเกจอินเตอร์เนตในตปทที่ไม่สามารถใช้งานได้จริงเป็นจำนวนเงิน 2.00 บาท (อุ๊แม่เจ้าแพงมาก!!!!)

เป็นกระทู้แรกในชีวิต ผิดพลาดหรือตกหล่นขอออภัยด้วยนะคะ

วันที่ 3 -17 เมษายน 2558 แม่ของจขกท. เดินทางไปทำพิธีทางศาสนาที่นครเมกกะ ประเทศซาอุฯ จขกท จึงซื้อแพคเกจอินเตอเนตให้เพื่อให้การเดินทางสะดวก เนื่องจากพ่อแม่เดินทางไปแบบไม่มีลูกๆ แต่ไปกับกลุ่มผู้แสวงบุญ และพ่อก็ต้องใช้ไม้เท้าสลับกับรถเข็นในการเดินทางขึ้นอยู่กับระยะทาง จึงเห็นว่าการเตรียมตัวให้พ่อแม่สะดวกมากที่สุดจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

จึงโทรไปปรึกษาเรื่องแพคเกจโปรโมชั่นกับค่ายโทรมือถือขอตั้งชื่อสมมติว่าบริษัทเอวัง ที่(เคย)มีสโลแกน เมื่อไหร่ก็ไม่ได้ ที่ไหนก็ไม่ดีนะคะ

พิจารณาจากวันเวลาเดินทางที่มีการใช้จริง สำหรับอินเตอร์เนตอย่างเดียว เนื่องจากต้องการให้แม่ไลน์และใช้โปรแกรม FB messenger ถามไถ่อัพเดตข้อมูลกับลูกๆ เท่านั้น จึงคิดว่าน่าจะพอ ก็ตกลงซื้อแบบ 14 วัน Hassle free 1,990 บาท ยังไม่รวม vat จะคิดค่าใช้บริการในรอบบิลเนื่องจากเป็นลูกค้ารายเดือน ก็ตกลงกันตามนี้

แต่เมื่อแม่ไปถึง 2-3 วันหลังจากนั้นแม่ติดต่อมาผ่านไลน์บอกว่าสบายดี บลา บลา แต่ไม่สามารถใช้เนตที่ซื้อ ซึ่งก่อนเดินทางจขกท. ก็สอนและย้ำแม่ อีกทั้งเขียนด้วยว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการชื่ออะไร ค้นหายังไง ซึ่งปกติแม่จะทำได้ เนื่องจากเดินทางไปตปท.บ่อย เพราะลูกๆอยู่ตปท. กันหมดยกเว้นจขกท.คนเดียว แต่แม่บอกว่าแม่ทำยังไงก็ใช้ไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้เลย อยากติดต่อบอกลูกๆว่าถึงแล้วสบายดีก็ทำไม่ได้

สุดท้ายแม่จึงต้องออกไปซื้อซิมใหม่มาใส่มือถือแทน ซึ่งปกติลูกคนใดคนหนึ่งจะจัดการตรงนี้ให้ คือถ้าไม่ซื้อแพคเกจให้ พวกเราก็จะซื้อซิมใหม่ให้ในประเทศที่แม่ไปเพื่อความสะดวกในการติดต่อ และนี่เป็นครั้งแรกที่แม่ต้องออกไปหาซื้อเอง โดยถามจากหน.กลุ่มและออกไปติดต่อซื้อเอง จัดการเอง หาคนเปลี่ยนซิมเอง

คือ แม่อายุ 63 ปี ถึงแม้จะพูดภาษาอังกฤษได้แต่ต้องไปอยู่ในที่ๆไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ บางคนอาจจะรู้สึกว่าไม่แก่ยังแข็งแรง แต่ต้องเข้าใจนะคะว่า ทั้งวันพ่อแม่จะอยู่ประกอบศาสนา อากาศที่นั่น 41- 48 องศาช่วงที่พ่อแม่ไปนะคะ กลับมาคือตอนค่ำพร้อมนอนแล้วเท่านั้น เมื่อมารู้ว่าเนตใช้ไม่ได้คือแปลว่าต้องออกไปอีก และประเทศที่ไปก็ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษได้

หน.กลุ่มที่พาไปก็เขียนใส่กระดาษให้แม่แทนการสื่อสาร และอยู่เป็นเพื่อนพ่อแทนให้ แม่จึงมีเนตใช้ติดต่อลูกๆ และให้จขกท.ติดต่อ call center ที่กรุงเทพฯ จขกท.จึงโทรไปและจนท.บอกว่าหากไม่มีการใช้งานระบบจะคืนเงินให้ภายใน 30-45 วัน ก็โอเค สำหรับจขกท คือจบแค่นี้

จากนั้นก็มีบิลเรียกเก็บค่าใช้บริการของเดือนเมษายนตามปกติ ซึ่งในตอนแรกจขกท.ติดต่อไปว่าเราจะจ่ายเฉพาะค่ารายเดือนตามปกติ แต่จนท.บอกว่าต้องจ่ายหมดก่อนแล้วระบบจะคืนเงินให้ จขกท.ก็จ่ายไปค่ะ เป็นเงินทั้งสิ้น  2,594.75 บาท

ค่าแพคเกจอินเตอเนตในตปท  1,990.00 บาท + Vat 7% = 2,129.30  บาท

ค่าบริการรายเดือน 399.00  บาท + Vat 7% = 426.93 บาท  

ค่าส่ง sms 4 ครั้ง เป็นเงิน 36.00 + Vat 7% = 38.52 บาท

– ที่ต้องแจกแจงรายละเอียดเพราะนี่คือจุดเกิดของดราม่าและเรื่องที่ตามมาค่ะ—

แต่ ณ ตอนนั้นเราไม่ได้คิดอะไรเพราะว่าเชื่อว่าไม่มีการใช้งานจริงและจะได้เงินคืนจริงๆคือ จะหักเป็นค่าบริการรายเดือนไปทุกเดือนๆจนกว่าจะหมดก็ไม่เป็นปัญหาอะไร คือ ณ ตอนนั้นคิดอย่างนั้นจริงๆ

อาทิตย์ที่ผ่านมาจขกท.ไปเยี่ยมพ่อแม่ที่ตจว. แม่จึงถามว่าบ.เอวังเค้าให้เงินคืนเรามาหรือยังค่าโปรโมชั่นแพคเกจ เพราะจขกท.เพิ่งจ่ายค่าใช้บริการของเดือนพ.ค.ไปอีกโดยลืมเรื่องการคืนเงินไปหมดแล้ว จึงโทรหาในตอนสายของวันเสาร์ ที่ 27 มิ.ย.จนท.ชื่อสมมตินะคะ จนท.คาถาอาคม ก็รับเรื่องและจะติดต่อกลับภายใน 1 ชม

ช่วงบ่ายได้รับสายจากจนท.คาถาอาคมว่าต้องขอเวลา 3 วันทำการในการดำเนินการเรื่องนี้และจะให้จนท.ติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

วันจันทร์ที่ 29 จขกท. เดินทางถึงกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 17.30 น.เมื่อไปรอรับกระเป๋า  จนท.ของบ.เอวังก็โทรเข้ามาขอตั้งชื่อนามสมมติว่าชื่อจนท.ระย้านะคะ บทสนทนามีดังนี้

จนท. ระย้า – (เมื่อแน่ชัดแล้วว่า เป็นจขกท.รับสาย ก็เริ่มเลยค่า)ติดต่อมาเรื่องแพคเกจโปรโมชั่นที่ซื้อไปใช้บริการที่ต่างประเทศเมื่อวันที่ 3-17 เม.ย. นะคะ เรื่องการดำเนินการที่ล่าช้าทางเราไม่นิ่งนอนใจให้มีการสอบสวนแล้วนะคะ เพราะโดยปกติลูกค้าจะได้รับเงินคืนภายใน 30- 45 วันค่ะ
(จขกท. คิดในใจเอิ่มมมอันนี้เหมือนเคยได้ยินมาแล้วแต่ทางคุณทำไม่ได้แล้วไงต่อขอฟังอีกสิว่ายังไง)

จขกท. –ค่ะ แล้วไงคะ มันไม่มีการใช้งานเพราะแม่ใช้ไม่ได้เลยติดต่ออะไรไม่ได้ แค่ connect ยังไม่ได้เลย ยังไงต่อค่ะ

จนท. ระย้า--- ค่ะ แต่มีการใช้งานเกิดขึ้นจริงเป็นจำนวน .... K (จำตัวเลขการใช้งานไม่ได้เพราะงงว่าใช้งานได้ไง) คิดเป็นเงิน 2.00 บาท ค่ะ
(ไม่แน่ใจว่าราคานี้รวม Vat7% แล้วยังนะคะตอนนั้นยังงงๆอยู่จำได้แค่ 2 บาท)

จขกท. – (พูดขัดขึ้นมาเลยโดยยังฟังไม่จบ) มันเป็นไปได้ยังไง ใช้งานไม่ได้แต่มีการใช้งานเกิดขึ้น

จนท.ระย้า --- เดี๋ยวนะคะกรุณาฟังให้จบก่อนนะคะ คือมันเป็นการพยายามเชื่อมต่อ  connect กับเครือข่ายที่โน่นค่ะ เลยเกิดการใช้งานขึ้น แต่ก็ไม่สามารถใช้งานได้จริง ทางบริษัทเอวังของเราเลยจะคืนเงินค่าแพคเกจให้กับทางลูกค้า แต่ขอเรียกเก็บค่าใช้บริการตามที่เกิดขึ้นจริงคือ 2.00 บาทนะคะ
(ครือมาถึงตรงนี้ จขกท.ที่เดินลากกระเป๋าจะไปขึ้นแอร์พอตลิ้งค์ต้องหยุดเดินเพราะรู้สึกว่า เราไม่ได้พูดภาษาไทยเหมือนกันอีกแล้ว เพราะจขกท. ไม่เข้าใจว่า อีกฝ่ายต้องการอะไรและเราเข้าใจตรงกัน)

จขกท. – คือคุณยอมรับ ว่าผู้ใช้งานคือแม่ชั้นใช้งานอินเตอร์เนตตามแพคเกจไม่ได้จริง แต่มีค่าอินเตอร์เนตเกิดขึ้นและจะเรียกเก็บกับลูกค้า เป็นเงิน 2.00 บาท อย่างนั้นใช่ไหม

จนท. ระย้า – ใช่ค่ะ เพราะเป็นการใช้งานที่เกิดขึ้นจริง แต่ทางบริษัทก็ยินดีคืนเงินค่าแพคเกจให้นะคะเพียงแต่จะแจ้งให้ลูกค้าทราบว่ามีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น
(ตอนนี้จขกท. ปรี๊ดแล้วค่ะ เพราะนึกภาพ คนแก่อายุ 63ต้องเดินไปหาซื้อเอง ต้องไปหาคนเปลี่ยนซิมให้เพราะที่นั่นเค้าไม่มีบริการเหมือนในไทย แล้วยังต้องมาจ่ายค่าบริการที่เกิดขึ้นจริงจากแพคเกจที่ใช้งานไม่ได้อีก)

จขกท. –คุณระย้าที่พูดๆมาได้ยินเสียงตัวเองพูดแล้วงงไหม คุณพูดว่ายอมรับว่าลูกค้าใช้งานไม่ได้จริง แต่ขอเรียกเก็บเพราะมีการใช้งานเกิดขึ้น และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นคือ 2.00 บาท คือคุณจะเอาอะไรจากชั้น ชั้นควรจะได้รับแบบนี้หรือไง ทางคุณช้ามากกว่าจะคิดได้ว่าต้องคืนเงิน ถ้าชั้นไม่โทรก็คงไม่ได้เงินคืน

จนท. ระย้า – (พูดแทรกขึ้นมา) ทางเราจะรีบดำเนินการสอบสวนจนท.ที่ละเลยเรื่องนี้

จขกท. (พูดแทรกบ้าง) --- เรื่องการสอบสวนความล่าช้า  ชั้นไม่ได้รับประโยชน์จากมัน คุณทำจริงหรือไม่จริงจะเอาอะไรมาพิสูจน์ และต่อให้ทำจริงก็ทำเพื่อภาพลักษณ์และการบริการของบริษัทคุณเองไม่เกี่ยวกับชั้น ที่ชั้นสงสัยคืออะไรคือความรับผิดชอบของบริษัทคุณ ถ้าคุณจะให้จ่าย 2.00 บาทนั่นชั้นก็จ่ายได้ แต่อะไรคือความรับผิดชอบที่เราได้รับ  ซื้อแพคเกจเพื่อให้แม่ใช้สบายๆกลับใช้งานไม่ได้ ทันทีที่รู้ก็แจ้งทางคุณ แต่กว่าคุณจะขยับตัวทำงานทำเงินคืนก็เมื่อลูกค้าโทรทวงถาม แล้วยังมีหน้ามาบอกให้ลูกค้าชำระค่าใช้บริการที่เกิดขึ้นจริงจากการใช้งานไม่ได้ นี่มันไม่ใช่เรื่องเงิน 2 บาทนะคุณ มันคือความรับผิดชอบที่ยิ่งพูดออกไปก็ยิ่งรู้สึกว่าบริษัทของคุณไม่มีตรงนี้เลย มันยากมากหรือไงที่จะบอกลูกค้าว่าขอโทษ และค่าใช้จ่ายอันมากมายแสนแพงสองบาทถ้วนหรือเท่าไหร่ตรงนี้ทางบริษัทจะรับผิดชอบทั้งหมด มันยากมากหรือไง

จนท.ระย้า— (เสียงอ่อย) เอิ่มทางดิฉันจะขอนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับทางซุปฯก่อนนะคะ

จขกท.— เชิญเถอะค่ะ จะไปปรึกษา MD CEO นายกที่ไหนก็เชิญเถอะเพื่อเงิน 2 บาทที่ต้องคิดและประชุมใหญ่ว่าจะเวฟให้ลูกค้าหรือไม่เวฟดี แต่ชั้นรับที่จะจ่ายตรงนี้ และจะไปแชร์การบริการอันเหลือเชื่อของบริษัทเอวังในโลกโซเชียล (ตอนที่พูดก็ไม่ได้คิดว่าจะทำเพราะมองว่าก็แค่ 2 บาทจ่ายก็จ่าย) ขอคชจ.และรายละเอียดด้วยนะ ว่าแพคเกจที่ซื้อไปมีรายละเอียดอะไรยังไง. และที่อ้างว่ามีการใช้งานจริงขอเอกสารหลักฐานด้วย ขอ 2 อย่างนี้

จากนั้นก็ให้อีเมล์ส่วนตัวไป ทางจนท.ระย้าก็บอกว่าจะส่งมาให้ภายใน 1 ชม.

หุหุ ถ้าเรื่องมันง่ายแบบนี้มันก็ไม่ดราม่าสินะคะท่านผู้ชม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่