JJNY : อาหารทะเลราคาพุ่ง-ขาดตลาดแล้ว! ดีเดย์วันแรกม็อบประมงหยุดหาปลาประท้วง รบ.

กระทู้คำถาม
กระบี่สัตว์น้ำเริ่มขาดตลาด ราคาขยับตัวสูงขึ้น ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องขยับราคาตาม

นายมานิตย์ ดำกุล นายกยกสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ ได้กล่าวว่า จากกรณีที่ผู้ประกอบการประมงนัดหมายกันให้หยุดจับสัตว์น้ำพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ ซึ่งวันนี้ดีเดย์ เป็นวันแรก จะเห็นได้ว่าในหลายๆจังหวัดเริ่มส่งผลกระทบกันแล้วเพราะว่าจากกระแสดังกล่าว พ่อค้า แม่ค้าถือโอกาสขยับราคาสูงขึ้น

ในส่วนของจังหวัดกระบี่เองเรือประมงขนาดใหญ่มีเพียง 20 กว่าลำเท่านั้นเอง และเรือในจังหวัดกระบี่ได้มีการดำเนินการถูกต้องตามกฏหมายหมด ทุกประการ ก็เลยไม่มีความจำเป็นต้องหยุด สามารถออกจับปลาได้ตามปกคติ แต่ถ้าจังหวัดอื่นๆ อย่างเช่น ภูเก็ต ระนอง หยุดออกทะเล กระบี่ก็ส่งผลกระทบเช่นเดียวกัน เพราะว่า จำนวนสัตว์น้ำที่จับในกระบี่เองมีจำนวนน้อย ขณะที่ความต้องการของตลาดมีมาก ผู้ประกอบการจำหน่ายสัตว์น้ำตามตลาดสด ในจังหวัดกระบี่ได้รับซื้อสัตว์น้ำมาจากจังหวัดภูเก็ต จังหวัดระนอง เป็นส่วนใหญ่ เมื่อเขาหยุดก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี้ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเรื่องนี้ทางรัฐบาล กับผู้ประกอบการหาทางออกร่วมกันไม่ได้ หากต้องหยุดกันไปหลายๆวัน กระบี่เรายังมีชาวประมงพื้นๆบ้าน อยู่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ที่ออกจับปลาบริเวณชายฝั่ง ยังสามารถแก้ปัญเฉพาะหน้าได้ระดับหนึ่ง

ทางด้าน นางห้าหวา ช่างเรือ ประธานกลุ่มอาหารทะเล ตลาดสดมหาราช เทศบาลเมืองกระบี่ ได้กล่าวว่า วันนี้สัตว์น้ำในตลาดสดมหาราชยังมีจำหน่ายอยู่ ยังไม่ขาดตลาด แต่เรื่องราคา สัตว์น้ำบางชนิดก็ได้มีการขยับราคาสูงขึ้น ถ้าเกิดว่าพรุ้งนี้ผู้ประกอบการประมงได้มีการรวมตัวกันหยุดออกจับปลา ถ้าหากภูเก็ต และ ระนองหยุด ผลกระทบก็จะมาถึงกระบี่ ตามปกติแล้วผู้ประกอบการจำหน่ายสัตว์น้ำในตลาดสด ทุกๆ แห่ง ในจังหวัดกระบี่ รับซื้อสัตว์น้ำมาจากต่างจังหวัดส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งรับซื้อจากชาวประมงพื้นบ้านในกระบี่เอง และนอกจากนั้นสัตว์น้ำบางชนิดที่ยังมีผู้ประกอบการเลี้ยงเองในกระบี่ อย่างเช่นปลา ชนิดต่างๆ ปลากระพง หรือ กุ้ง จะมีจำหน่ายอยู่ แต่ถ้าปริมาณไม่พอกับความต้องการ ราคาก็จะขยับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนสัตว์น้ำบางชนิด ยกตัวอย่างเช่น ปลาหมึก อาจจะขาดตลาดก็เป็นได้ เพราะต้องรับซื้อมาจากที่อื่น

ทางด้าน นางจรวย พันธุ์เสงี่ยม แม่ค้าแผงปลาในตลาดสดมหาราช เทศบาลเมืองกระบี่ ได้กล่าวว่า ต้นทุนปลา ได้ปรับราคาสูงขึ้น เมื่อ 2-3 วันมาแล้ว โดยเฉพาะปลาที่มีขนาดใหญ่ เพราะต้องสังมาจากจังหวัดระนอง อย่างปลากระมง ขนาด 3 กิโลขึ้นไป ราคาจากเดิม 110 บาท ได้ขยับราคาเพิ่มเป็น กิโลกรัมละ 130 บาท ปลาสำสี จากเดิม กิโกรัมละ 390 บาท เพิ่มขึ้น เป็นกิโลกรัมละ 420 บาท และเท่าที่สังเกตุ ปลาเริ่มขาดตลาด จึงได้มีการแย่งกันซื้อ เพราะว่า พ่อค้า แม่ค้า แต่ละแผง ต่างก็มีลูกค้าประจำอยู่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่