งงกับการเข้าเรียนของลูกสาว ขอคำแนะนำด้วยครับ

สวัสดีครับ พอดีผมกับภรรยากำลังงงกับการเลือกโรงเรียนและชั้นเรียนให้ลูกสาวครับ ขอคำแนะนำคุณพ่อ คุณแม่ คุณครูทั้งหลายด้วยนะครับ

ข้อมูลครับ ลูกสาวผมเกิดวันที่ 28 กรกฎาคา 2554 ตอนนี้อายุ 3 ปี 11 เดือน 2 วัน ครับ

ปัจจุบันเรียนชั้นอนุบาล 2 ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในต่างจังหวัด โรงเรียนมีชั้นอนุบาลถึงอนุบาล 3 ครับ ปกติอนุบาล 2 จะรับเด็กที่อายุ 4 ขวบเต็ม แต่คุณครูที่โรงเรียนแจ้งว่าลูกสาวผมสามารถเรียนชั้นอนุบาล 2 ได้ ไม่ต้องไปเริ่มชั้นอนุบาล 1 ใหม่ เพราะเคยเรียนศูนย์เด็กเล็กเทศบาลมาแล้วครับ (ลูกผมเรียนศูนย์เด็กเล็กตอนอายุ 2 ขวบ 3 เดือน ครับ เรียนที่เดิมมาเกือบ 2 ปี เลยให้เปลี่ยนบรรยากาศมาเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้างครับ)

ตอนนี้ที่คุยกับภรรยาไว้ คือ ให้เรียนที่ ร.ร.อนุบาลนี้ซัก 1 ปี เพื่อปรับพื้นฐานความรู้ แล้วปีหน้าจะไปจับฉลากเข้าโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดครับ (ไปเริ่มเรียนอนุบาล 1 ใหม่ ที่ ร.ร. ใหม่ มี อ.1 อ.2 แล้วขึ้น ป.1 เลย) แต่เท่าที่ดู ร.ร.อนุบาลประจำจังหวัดเด็กค่อนข้างหนาแน่นมากครับ เฉลี่ยห้องหนึ่งประมาณ 50 คน เลยครับ กลัวครูดูแลได้ไม่ทั่วถึงครับ

อีกทางเลือก คือ เรียนที่ ร.ร.เก่า เขาจะขึ้น ป.1 ตอน 5 ขวบ 10 เดือน กลัวว่าจะเป็นการเร่งเขาเกินไปหรือเปล่าครับ แล้วถ้าจบ ป.6 เวลาเข้า ม.1 เขากำหนดอายุหรือเปล่าครับ (ไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย) ถ้าเลือกข้อนี้เขาจะขึ้น ม.1 ตอนอายุยังไม่เต็ม 12 ขวบ จะเข้าเรียนได้มั้ยครับ ถ้าตอนนั้นต้องซ้ำชั้นก็สงสารลูกอีกครับ

ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ผมอาจจะอธิบายงงๆหน่อย ใช้คำไม่ถูก ต้องขออภัยด้วยครับ

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่