แฟนซับแห่งหนึ่งกับหนังลิขสิทธิ์ที่ช่างหัวมันปะไร

แฟนซับแห่งหนึ่งกับหนังลิขสิทธิ์ที่ช่างหัวมันปะไร

เมื่ออาทิตย์สองอาทิตย์ที่แล้ว เพื่อนในกลุ่มแฟนซีรีส์ญี่ปุ่นเล่าให้ฟังเรื่องมีเพจหนึ่งแปลหนังลิขสิทธิ์ชนโรง ซึ่งเราก็พอเดาได้ว่าเพจไหน พอเข้าไปอ่านดูเท่านั้นแหละ ... สุดจะบรรยายเลยจริงๆ

เอาเป็นว่าขอเท้าความก่อนแล้วกัน เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ก่อน มีเพจแฟนซับแห่งหนึ่งโพสต์หนังที่ในขณะนั้นยังมีรอบฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ (เพื่อนแจ้งว่าทางผู้ถือลิขสิทธิ์ไม่อยากให้โพสต์ชื่อเรื่อง เราเลยไม่พิมพ์บอก) และเมื่อมีลูกเพจไปแย้งว่า "ไม่ติดลิขสิทธิ์เหรอ มีฉายที่ไทยนี่" ทางแอดมินเพจแห่งนั้นก็ตอบมาแบบนี้ค่ะ

(เนื่องจากเป็นบัตรผ่านจึงโพสต์รูปไม่ได้ เราเลยใช้พิมพ์แทน คำไหนผิดก็ผิดตามต้นฉบับนะคะ)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หลังจากนั้น เพื่อนเราก็แจ้งไปทางผู้ถือลิขสิทธิ์และคาดว่าทางผู้ถือลิขสิทธิ์ได้หลังไมค์ไปห้ามปรามกับแอดมินเพจนั้นแล้ว แอดมินเพจนั้นจึงโพสต์ข้อความในเพจว่า

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

... ถ้าคิดว่าเรื่องจบแค่นี้ คงไม่มาตั้งกระทู้นี้หรอกค่ะ พอลูกเพจเห็นโพสต์นี้เข้าก็พากันชื่นชมแอดมินยกใหญ่ จนเกิดข้อความนี้ขึ้นค่ะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เท่านั้นแหละค่ะ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง แอดมินเพจนี้ก็นำแฟนซับของหนังเรื่องนี้ไปปล่อยในเว็บต่างชาติแห่งหนึ่ง พร้อมโพสต์คำใบ้บอกลูกเพจว่าตัวเองเอาไฟล์ไปปล่อยที่ไหน ... ยังค่ะ ยังไม่จบ หลังจากนั้นอีกสักพัก ทางผู้ถือลิขสิทธิ์ได้คอมเมนท์ว่า "เขาเอาหนังเข้ามาให้ดูแล้ว ค่าตั๋วก็ใบละ 100 บาทเอง ก็ยังจะละเมิดกัน แล้วก็บอกว่าคนไทยไม่ค่อยเอาหนังญี่ปุ่นดีดีมาฉาย" และก็ถูกลบไปตามคาดค่ะ (แต่เพื่อนเราแคปไว้ทัน) ... ยังไม่จบแค่นี้ โพสต์ต่อไปของแอดมินคือแจกไฟล์ซับไตเติ้ลของตัวเองเลยค่ะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จบการเท้าความแค่นี้นะคะ ต่อไปเราขอแสดงความเห็นที่มีอคติเล็กน้อยกับเหตุการณ์นี้บ้าง

บอกตามตรงว่าอึ้งมาก ไม่คิดว่าแอดมินเพจนั้นจะหน้าหนาแบบนี้ เราเองก็เคยช่วยเพื่อนแปลแฟนซับญี่ปุ่นเรื่องสองเรื่อง ก็พอเข้าใจว่าพวกแฟนซับเขาไม่แตะต้องหนังที่มีลิขสิทธิ์กัน เพราะตัวเองก็ใช่ว่าจะถูกต้อง 100% แต่เพจนี้ดันแปลหนังที่มีลิขสิทธิ์ซึ่งฉายในโรงภาพยนตร์มาหลายเดือนแล้วด้วยซ้ำ ถ้าจะมาอ้างว่าเพิ่งรู้แล้วลบทิ้งก็พอจะให้อภัยได้ แต่เปล่าเลย กลับยิ่งโชว์ความกร่างราวกับตัวเองเป็นฮีโร่ของผู้บริโภค แล้วอ้างว่า ตัวเองทำเพื่อให้คนไทยได้ดูหนังญี่ปุ่นดีๆ แต่ผลที่ตามมาอาจทำให้ไม่มีใครกล้าซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาฉายอีกเลยก็ได้ เแถมตัวเองดันแจกซับให้พวกฉวยโอกาสเอาไปทำแผ่นขายอีกต่างหาก แล้วพอมีใครไปสะกิดนิดสะกิดหน่อยจนตัวเองจนตรอกไม่รู้จะชักแม่น้ำสายไหนดี ก็บอกว่าตัวเองเป็นคนบ้าบอ สติไม่สมประกอบ ชอบทำอะไรแบบนี้แหละ คือเหมือนสนใจแต่ยอดไลค์เพจตัวเอง อยากให้ตัวเองเป็นที่จดจำด้วยการแปลหนังญี่ปุ่นเยอะๆ แปลดีแปลห่วยก็ช่างมัน มีลิขสิทธิ์ก็ช่างมัน ขอแค่ตัวเองได้ทำสมความใคร่ตัวเองก็พอ ...  ซึ่งเราคิดว่าแฟนซับแบบนี้แหละที่เป็นตัวถ่วงให้วงการหนังญี่ปุ่นในไทยไม่เติบโต

จริงๆอยากจะพิมพ์ต่อนะคะ อารมณ์กำลังมาเลย แต่คิดว่าพอแค่นี้ดีกว่าเดี๋ยวจะยาว (และหยาบ 555)
เอาเป็นว่าหากใครเป็นเพื่อนแอดมินเพจนั้น ถ้าเป็นไปได้ก็ช่วยพาเขาไปปรับทัศนคติด้วยนะคะ
สุดท้าย เราขอจบกระทู้นี้ด้วยคำพูดที่ทางผู้ถือลิขสิทธิ์ฝากมาทางเพื่อนเราค่ะ..."เสียใจมากครับ"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่