10 ความรู้ทางการเงินที่ทำให้เปลี่ยนชีวิต

10 ความรู้ทางการเงินที่ทำให้เปลี่ยนชีวิต

1.วิธีปลดหนี้ที่ดีที่สุดคือการสร้างทรัพย์สิน
การสร้างทรัพย์สินจะทำให้เกิดกระแสเงินสด พอมีกระแสเงินสดเราก็สามารถนำไปผ่อนชำระหนี้ เมื่อหนี้หมดเราก็เอามากลบรายจ่าย พอกระแสเงินสดมากกว่ารายจ่าย มันก็จะกลายเป็นรายได้ (Passive income) นั่นเอง

2.กระแสเงินสดคือสิ่งสำคัญในธุรกิจ
ชีวิตมันต้องมีกำไร ทำยังไงก็ได้ให้รายรับมากกว่ารายจ่าย (มีเงินเหลือ) ดังนั้นไม่ว่าจะลงทุนทำธุรกิจ หรือบริหารการเงินส่วนบุคคลก็ตามแต่ ต้องมีเงินเหลือ แล้วนำเงินเหลือไปใช้ลงทุนหาผลตอบแทนต่อไป

3.ไม่มี High Risk High Return
ไม่มีหรอกที่ว่าลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงมากแล้วจะได้ผลตอบแทนมาก บนโลกนี้มีแต่ High Understanding High Return ผลตอบแทนที่เราจะได้รับมันขึ้นกับความสามารถของคุณเอง จงทำงานหนักแล้วผลตอบแทนจะกลับมาเอง

4.การลงทุนคือแผนการ
ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจ เล่นหุ้น หรือลงทุนอสังหา ทุกอย่างต้องมีแผนการ จังหวะไหนควรเข้าซื้อ จังหวะไหนควรขาย จังหวะไหนควรออกมารอดู เราต้องมีแผนเสมอ คนที่ลงทุนแล้วมีปัญหาคือคนที่ไม่วางแผน

5.เงินจะวิ่งตามคุณค่า
เคยมั้ย? เรียกร้องเงินเดือนสูงๆ จากที่ทำงาน แต่ไม่เคยถามตัวเองเลยว่ามีความสามารถแค่ไหน อยากได้เงินเยอะๆ แต่ไม่เคยลงมือทำ หรือพัฒนาตัวเองเลย เปลี่ยนใหม่ ลองเริ่มจากงานประจำนี่ละ พัฒนาตัวเอง ทำงานให้หนัก ฝึกฝนตัวเองให้เชี่ยวชาญ สุดท้ายเงินมันจะวิ่งตามคุณค่าของสิ่งที่คุณมีเอง

6.ทรัพยากรทั้งโลกเป็นของเรา
เราจะคิดจะทำอะไรก็ได้ อย่าปิดกั้นตัวเองด้วยข้อจำกัดที่เราคิดขึ้นเอง คนที่ประสบความสำเร็จมักเอาไอเดียมาก่อน แต่คนธรรมดามักเอาเงินเป็นตัวตั้ง เอามาขวางการเริ่มต้นต่างๆ ลืมเรื่องเงินไปซะ หากคุณตั้งใจ มุ่งมั่นอยากทำจริงๆ ยังไงมันก็ต้องหาทางได้
และวิธีคุมความเสี่ยวที่ดีให้ถามกับตัวเองว่า หากทำแล้วเจ๊งเนี่ย เจ็บสุดหน่ะแค่ไหน แล้วเรารับได้ไหม ถ้ารับได้ ก็ลุยเลยครับ

7.กติกาพิเศษเป็นของคนพิเศษเท่านั้น
โลกใบนี้เป็นโลกของผลประโยชน์ทั้งนั้น ถ้าเรายื่นสิ่งที่คนอื่นต้องการ เราก็จะได้สิ่งที่เราต้องการเช่นกัน เพราะฉะนั้นต้องถาม ต้องร้องขอ ต้องอ้าปากพูดในสิ่งที่คุณอยากได้

8.ยิ่งให้ยิ่งมั่งคั่ง
อย่าคิดทำอะไรคนเดียว มันเหนื่อยและหนักเกินไป เราควรหาหุ้นส่วน หา partner แล้วแบ่งผลประโยชน์กัน เพื่ออะไร เพื่อที่เราจะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีก 1 ชั่วโมงของเราจะมากกว่า 1 ชั่วโมงของคนอื่น หากเรามีคนช่วย

9.นิยามของอิสรภาพทางการเงิน
นิยามของอิสรภาพทางการเงิน คือ สิทธิในการเลือกใช้ชีวิตโดยไม่มีเงินมาเป็นพันธนาการ อยู่ในที่ๆ เราเป็นคนเลือก เข้าใจตัวเอง และใช้ชีวิตให้มีความสุข

10.ความรู้ทางการเงินที่สำคัญที่สุด คือ รู้จักและเข้าใจตัวเอง
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อหาเงิน แต่เราเกิดมาเพื่อมีความสุข เราไม่รู้อนาคต ไม่รู้ว่าชาติหน้าหรือวันพรุ่งนี้ อันไหนจะมาก่อนกัน เพราะฉะนั้นจงใช้ชีวิตให้มีความสุข อย่าไปสนคำพูดคนอื่นให้มากนัก คนเราใช้ชีวิตผิดเพี้ยนเพราะมัวแต่ฟังคนอื่น ต้องใช้มือถือยี่ห้อนั้นนะ ต้องขับรถรุ่นนี้นะ ต้องอยู่บ้านแบบนี้สิ เลิกสนใจคำพูดคนอื่นซะบ้าง หัดก้าวร้าว และทำในสิ่งที่เราอยากทำ

สรุปจากงาน Money Coach on Stage ชาตินี้ไม่มีวันจน
ขอบคุณผู้จัดงานด้วยครับ
ปล.ไม่เคยจองคอร์สทันเลย เต็มตลอดดด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่