บทเรียนหลังจากท่องเที่ยวฮ่องกงกันเอง...ร้อนตัวออกสื่อ

ประสบการณ์จริงจากการเที่ยวกันเองแบบไม่ง้อทัวร์ เมื่อปลายปีที่แล้วครับ... เพื่อนมาชวนเที่ยวฮ่องกงกับกลุ่มของเขา แล้วหลอกให้พาเที่ยวแบบที่ตัวเองสบายๆ สุดท้ายไม่ไปด้วย กลับมาว่าเราตั้งใจทิ้งพวกเขาและยังด่าว่าเราแบบเนียนๆในเฟสบุ๊คของเราอีก

หลายวันก่อน ผมได้โพสต์เรื่อง "บทเรียนจากการท่องเที่ยวฮ่องกงกันเอง...ความเห็นแก่ได้ของคน"
http://pantip.com/topic/33825400/

ผมขอกล่าวย่อๆถึงเรื่องเที่ยวก่อน ถ้าใครเคยอ่านโพสต์ข้างบนแล้ว ก็ข้ามไปที่ Post 1. ได้เลยครับ...

ปลายปีก่อน ผมไปเที่ยวกับหลาน (เคยไปฮ่องกงมาแล้วทั้งคู่)โดยมีเพื่อนชื่อนายวายเป็นคนชวนและไปกับแฟนชื่อแซด และมีเพื่อนไปอีกสองคนชื่อนายเอกับนายบี ซึ่งผมไม่เคยรู้จัก (กลุ่มนี้ไม่เคยไปฮ่องกง ยกเว้นนายวายที่เคยไปเมื่อยี่สิบปีก่อน) ให้ผมช่วยจองทั้งตั๋วเครื่องบิน, ที่นั่งบนเครื่องและโรงแรมที่พัก
...สำหรับโปรแกรมเที่ยว นายเอได้ส่งแผนของเพื่อนเค้ามาให้ดู ผมก็แนะนำแก้ไขไปและคุยกันหลายครั้งกับนายวาย ซึ่งจะให้ผมไปด้วยในวันแรกกับวันที่สาม โดยให้ผมปรับแผนเที่ยวของนายเอ สุดท้ายผมไม่ไปตามแผนนั้น เพราะหลายสถานที่ซ้ำกับที่ผมเคยไปเที่ยวมาแล้ว คงแยกกัน นายวายก็บอกว่า ผมกับหลานเที่ยวตามแบบตัวเองได้เลย เค้าคงแยกกันไปงมเองได้ (เคยไปลุยญี่ปุ่นเองมาแล้ว) ผมจึงคิดว่า วันแรกคงไปแค่บางช่วงหรือแยกกันไปเลยหลังจาก Check-in โรงแรมแล้ว, วันที่สองผมกับหลานไปดิสนี่ย์แลนด์ (แยกกันกับกลุ่ม), วันที่สามไปมาเก๊าด้วยกันตามแผนผม วันที่สี่ผมกับหลานไป Shopping คิดว่าแยกกับกลุ่ม เพราะไม่ได้คุยกันไว้ และกลุ่มนี้คงไปตามแผนของเอที่ผมแนะนำไป

วันเที่ยวจริง 18-21 ธค.
-วันแรก ไม่มีใครเตรียมการ, อ่านคู่มือฮ่องกงหรือมีแผนการเดินทางเลย มีแค่นัดกับเพื่อนเชฟในกลุ่มเฟสกล้องใหม่ที่อยู่ฮ่องกง ไปถ่ายรูป 2 แห่ง (Victoria Peak & Symphony of Light) ช่วงบ่ายเราทั้งหมดไปแค่วัดนางชีกับสวนหนานเหลียน นายเอก็บอกให้กลับโรงแรมพักผ่อนเลย ช่วงเย็นค่อยออกอีกที และตอนเที่ยงนี้ Checkin ได้มาแค่ห้องเดียว ผมที่เป็นคนจองต้องไปเปิดอีก 2 ห้อง (เลยยกเลิกแผนไปวัดหวังต้าเซียน กับชมวิวบนตึกเวิลด์เทรด)
...ช่วงเย็นผมพาไปกินข้าวอบหม้อดิน แล้วไปแถว Star Ferry ดู Symphony of Light แล้วแยกกัน (กลุ่มนี้ถ่ายรูปต่อกับเพื่อนเชฟ)
-คืนวันที่สอง (ไม่มีแผนเที่ยวกับกลุ่มนี้) หลังจากผมกับหลานกลับจากดิสนีย์แลนด์ นายวายมาบอกว่า พรุ่งนี้เช้านายเอขอออกจากรร. เวลา 09:30 น.
-วันที่สาม กว่าจะกินมื้อเช้าแล้วไปถึงมาเก๊าก็เที่ยงแล้ว ช่วงบนเรือ Turbo Jet ผมกับหลานขอแลกที่นั่งกับนายเอและบี เพราะนั่งสวนทางกับเรือวิ่ง หลานจะเมาเรือ แต่ก็มีแค่นายบียอมแลกที่นั่งกับหลานผม (ทั้งๆที่ผมเป็นคนจัดการซื้อตั๋วเรือ แจกตั๋ว และพาเที่ยว) ยังต้องตัดรายการวัดอาม่ากับรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม ...ช่วงเย็น 17:30 น. ผมได้พลัดหลงกับกลุ่มนี้บนหน้าโบสถ์เซ็นต์ปอล ผมกับหลานรอถึง 2 ทุ่มกว่า กลับมาต่อเน็ท ถึงได้รู้ว่า กลุ่มนี้กลับตั้งแต่ 18:58 น.
-วันที่สี่ (ไม่มีแผนเที่ยวกับกลุ่มนี้) ผมกับหลาน Check out 10:15 น. วางแผน Shopping ทั้งวัน... ก็เจอนายวาย, เอและบีกลับจากเที่ยวถ่ายรูปตั้งแต่เช้ามืดกับกลุ่มเฟสกล้องใหม่ที่ The Peak นายเอเดินมาบอกว่า เดี๋ยวไปวัดหวังต้าเซียนก่อน ผมปฏิเสธไป เพราะไม่มีการบอกกันมาก่อน (เหมือนครั้งก่อนๆที่จะขอเปลี่ยนแผนเดี๋ยวนั้นเลย) นายวายก็มาขอไปด้วยอีก ผมก็บอกปัดไป แต่ก็ส่งแผนการ Shopping ของวันนี้ให้ทาง Messenger
..........

Post 1. Comments in my Hong Kong Picture Album (Facebook)

ที่สนามบิน นางแซดบอกกับผมว่า กลุ่มนี้ได้ไปเที่ยวตามแผนที่ผมส่งไปให้ ไปถึงที่ห้าง Times Square (ไม่ได้ไปวัดหวังต้าเซียน) ก่อนจะมาที่สนามบิน เจอเพื่อนเก่า "นายสม" มากับครอบครัว (ผมไม่ทันได้เจอ) ซึ่งเคยมาเที่ยวฮ่องกงกันเองหลายครั้งแล้ว แซดยังถามว่า ทำไมมาเที่ยวหลายครั้ง ไม่เห็นมีอะไรน่าเที่ยวเลย
บนเครื่อง... แซดก็ยังมาพูดซ้ำอีกว่า ไม่รู้ทำไมนายสมหรือใครๆถึงมาเที่ยวตั้งหลายครั้ง ไม่เห็นมีอะไรเลย ผมจึงหันไปบอกกับแซดว่า จริงๆจะมาเที่ยวเอง ไม่ได้มากับทัวร์ ควรจะอ่านหนังสือฮ่องกงบ้าง จะได้รู้ว่า มีอะไรที่ไหนน่าเที่ยว ไปอย่างไร

... กลับมาหลายวัน ผมจึงได้ Comments ในอัลบั้มรูปฮ่องกง Facebook ของผมเอง (Privacy : Friends) ถึงสิ่งที่เจอในทริปนี้ ...การที่มาตามเที่ยวกับเรา พยายามเปลี่ยนปรับลดแผนเที่ยวเรา ทั้งที่แก้ไขแผนของเค้าให้แล้ว แต่กลับไม่ใช้ ไม่แยกกันเที่ยวตามที่เคยคุยไว้

"ทริปนี้ เป็นทริปท่องเที่ยวเอง ... ช็อบ กิน เที่ยว แบบชิลๆ มันจะสนุกถ้ามีการศึกษาแหล่งท่องเที่ยว ประเทศที่ไป อะไรที่น่าสนใจ ดีกว่าไปแบบไม่รู้อะไรเลย ทั้งทริปไปไม่กี่ที่ แล้วมานั่งตั้งคำถามว่า ทำไมหลายๆคนถึงไปเที่ยวกันหลายๆครั้ง มันไม่มีอะไรเลย...
เออ เนอะ มันไม่มีใบไม้แดง มันไม่มีดอกซากุระเลย
... แม้แต่บัตรอ็อคโตพุส ก็ไม่มีใครรู้เลยว่าจะซื้อไปทำไม?
บางคนเพิ่งเคยรู้จัก ไม่ใช่เพื่อน ไม่เคยไปฮ่องกง แต่มาจัดเปลี่ยนโปรแกรมเที่ยวของเราตั้งแต่ 2 เดือนก่อนไปเที่ยว ขอเปลี่ยนเกือบทุกวันจนถึงวันสุดท้ายที่จะไปช็อป ก็ยังจะให้ไปวัดหวังต้าเซียนก่อน
... ทั้งๆที่คุยทางเมล์มาหลายครั้งแล้วว่า ถ้าไปไม่ตรงกัน ก็แยกกันเที่ยวได้ จะให้คนที่เคยเที่ยวฮ่องกงมาแล้วทั้งลุงกับหลาน พาไปเที่ยวทุกที่ แม้แต่ที่ช็อปปิ้งหรือไง? เวลาถามทางก็ไม่เคยจะช่วยถามเลย... เพลีย
... ครั้งหน้าน่าจะไปกับทัวร์ หาไกด์มืออาชีพพาเที่ยวดีกว่านะ"

***นายวาย กลับตอบมาว่า ไม่เห็นทำโปรแกรมผมเสียตรงไหน
- วันแรกไปวัดนางชีก็โปรแกรมผม และจริงๆร่วมทริปกันแค่บ่ายวันแรก (ใช้แผนของผมจริง แต่ไม่พูดถึงว่าให้นายเอมาบอกให้กลับโรงแรมเลย ไม่ไปเที่ยวต่อ ...ตอนเย็นพาออกมากินข้าวก่อนไปดู Symphony of Light ด้วย แต่บอกไปกันแค่บ่ายและแค่ "ร่วมทริป" และขอข้อมูลเท่านั้น?)
-วันที่สาม เที่ยวค่อนวันที่มาเก๊าแค่นั้น ที่หน้าโบสถ์ ผมเองที่หายไปเฉยๆ กลุ่มนี้รอจนเย็น ถึงได้ออกจากที่โน่น (ผมก็ไม่เคยต่อว่าหรือพูดถึงเรื่องนี้เลย แม้จะคิดว่าคงไม่ได้รอเรา เพราะจากเวลา 17:30 น. ที่หลงกัน จนเวลา 18:58 น. ที่นายวายต่อไวไฟฟรีได้ (น่าจะที่ท่าเรือมาเก๊า) แล้วส่งข้อความมาบอก มันแทบไม่ได้รอกันเลย)
- ต่อว่าถึงวัดหวังต้าเซียนที่เอตั้งใจไปวันสุดท้าย (แต่ผมไม่ไป) แล้วกลับบอกว่าถ้าโปรแกรมไม่ตรงกัน ก็แยกกันไป ไม่ได้ตื้อให้ผมต้องพาไปทุกที่สักหน่อย (ตกลงอ้างแค่ร่วมทริป, ขอข้อมูล หรือผมพาเที่ยวกันแน่?... และไม่ได้ตื้อ? แต่เป็นวัดที่นายเอตั้งใจไป แล้วผมไม่ไป??)
- ช็อปปิ้งทุกที่ก็ไปกันเอง (ไม่พูดถึงแผน Shopping ที่ผมส่งไปให้จนไปกันถึงห้าง Times Square กันได้?)

*** นางแซด ก็มาคอมเม้นท์ว่า
"ช็อบ กิน เที่ยว แบบชิลๆ มันจะสนุกถ้ามีการศึกษาแหล่งท่องเที่ยว ประเทศที่ไป อะไรที่น่าสนใจ ดีกว่าไปแบบไม่รู้อะไรเลย"
คงจะดีกว่านะถ้ารู้จักสอนหลานเลิฟของตัวเองรู้จักหาข้อมูลว่าคณะที่เลือกเรียนมีหลักสูตรอย่างไร หรือเรียนจบแล้วจะไปทำงานเป็นอะไร อนาคตทางการศึกษามันน่าจะสำคัญกว่าการหาข้อมูลเที่ยวฮ่องกงแบบขำๆ ครั้งนี้นะ"

... นางแซดและกลุ่มนี้ไปเที่ยวโดยไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลของฮ่องกงเลย แต่กลับว่ามาถึงหลานที่ไปฮ่องกงด้วยกัน (ซึ่งเพิ่งเรียนมหาลัยและปิดเทอมแรกแล้ว) วันแรกก็มาถามถึงคณะที่เรียนและจบแล้วจะทำงานอะไร แต่เด็กมันยังไม่รู้ ก็จำคำกลับมาว่าเรียนไปก็ไม่รู้ไปทำงานอะไร? ทั้งๆที่กำลังพูดถึงเรื่องเที่ยว...??
..........

Post 2. Hong Kong Pulse 3D Light Show  (My Facebook)
... ก่อนไปฮ่องกง ผมเคยบอกนายวายและเพื่อนอีกคนชื่อปอ (รู้จักตอนไปเมืองจีนและไปฮ่องกงช่วงใกล้ๆกัน) ว่า มีการแสดง Hong Kong Pulse 3D Light Show ฉายบนตึก Hong Kong Cultural Centre หลังจากดู Symphony of Light (SOL) แล้ว มีหลายรอบ... คืนแรกที่ไป ผมกับหลานได้แยกจากกลุ่มนี้ที่ตึกจอดรถชั้นดาดฟ้าของห้าง Ocean Terminal เพราะกลุ่มยังถ่ายรูปกับสมาชิกคนอื่นของเฟสกล้องใหม่ แล้วจึงรีบไปดูโชว์ 3 มิตินั้น
เช้าวันที่สามที่ไปมาเก๊า อยู่ๆนายวายก็มาพูดว่า โชว์นี้ ห่วย ไม่ดี เสียเวลาดู ผมก็บอกว่า ใช้ได้นี่ คนดูก็เยอะทุกรอบ (ดูจบยังมีคนตบมือให้เลย) ตอนขึ้นเรือ Turbo Jet ก็ยังมาบ่นว่าไม่ดีอีก เมื่อไปดูโชว์มังกรที่ City of Dreams ผมก็ถามว่า โชว์นี้เป็นอย่างไรบ้าง วายยังบอกว่า ยังไงก็ดีกว่าโชว์ 3 มิติที่ฮ่องกงที่ไม่มีอะไร ผมก็ว่ามันก็ใช้ได้และดูฟรีด้วย

... กลับมาไม่กี่วัน ผมก็โพสต์รีวิวสั้นๆในเฟสบุ๊คของตัวเองเรื่องโชว์ 3 มิตินี้ โดยที่ไม่ได้แท็กใคร มีวีดิโอที่ผมถ่ายประกอบด้วย

"Hong Kong Pulse 3D Light Show ที่ Hong Kong Cultural Centre และ The Clock Tower เป็นการฉายภาพ 3D VDO เป็นหุ่นการ์ตูนบ้าง สลับแสงสี วิว พร้อมเสียงดนตรีเร้าใจ บนผนังกำแพงศูนย์วัฒนธรรมฮ่องกง 10 กว่านาที วนทุกครึ่งชั่วโมงตั้งแต่ 20:30-22:00 ผู้คนดูกันตรึม
แปลก บางคนกลับบ่นว่า ไม่มีอะไรเลย ห่วยมากอีก???
ไม่รู้ว่า ได้ดูจริงหรือ... ดูช่วงพักกันแน่"



... ผมเขียนใน Comment ถัดมาด้วยว่า "ดูของจริงดีกว่า"...แล้วเอาวีดิโอประชาสัมพันธ์ของการท่องเที่ยวฮ่องกงมาประกอบ
https://www.youtube.com/watch?v=Vp0BMxXS30Y#t=26

***นายวายก็มาตอบว่า "ที่เห็นวันนั้น เป็นแบบนี้ ทั้งสองรอบว่ะ ไอ้ของจริงของนายอ่ะ โชว์ตอนไหน..."
... ผมก็ตอบไปว่า "งั้นก็ตามนั้นหล่ะ ดูฟรีถือว่าคุ้มๆแล้ว" (เพราะวีดิโอของการท่องเที่ยวฮ่องกง มีโปรโมทโชว์หลายแบบและใช้เทคนิคหลายมุมกล้อง ทั้งบนฝั่งเกาลูน บนเรือ และฝั่งฮ่องกง การแสดงแต่ละรอบอาจจะไม่ซ้ำกัน (มีแจ้งใน Youtube นั้นด้วย) แต่แปลกใจว่า วายทำธุรกิจด้านกราฟิก ดูวีดิโอนี้น่าจะเข้าใจได้)

***หลังจากนั้น นางแซดก็มาต่อว่าถึงโพสต์ตอนแรกมโนมาจากไหน แล้วคำวิจารณ์ว่า"ห่วยมาก"ก็ไม่ได้ออกมาจากปากทั้ง 2 คน และถึงแม้จะวิจารณ์การแสดงว่าดีหรือไม่ดี มันก็เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทำไมจะวิจารณ์ไม่ได้ไม่ทราบ หรือไปหนักหนังศีรษะใคร แล้วที่ว่าตามนั้นนั่นแหละ หมายความว่าที่ด่ามาตอนแรกถือโอกาสด่าฟรีงั้นเหรอ คนเราโตๆ กันแล้ว อย่ามาทำกันแบบนี้ มันไม่สวย
หรือคิดว่าได้ด่าฟรีถือว่าคุ้ม คนเราไม่มีใครให้ด่ากันฟรีๆ บ่อยๆ นะ

... ผมงงเลย? ไม่คิดว่าจะโกรธขนาดนี้ ผมได้ยินได้ฟังคำบ่นว่าไม่ดีหลายครั้งจากปากนายวาย ไม่ใช่จากนางแซด แต่กลับมาพูดรวมถึงตัวเองว่าไม่ได้พูด... นายวายเป็นคนที่พูดว่าห่วย ไม่ดี และมาตอบโดยไม่ได้แก้คำพูดของตัวเองเลยด้วยซ้ำ
คนเราก็มีความเห็นต่างกันได้ การที่มารีวิวสั้นๆว่าดี และไม่เห็นด้วยกับคนที่บ่นว่าไม่ดี โดยไม่ได้บอกชื่อคนพูดและเขียนในเฟสบุ๊คของตัวเอง กลับมีคนมายอมรับเองและหาว่าด่าอีก??

... ผมได้เขียนอธิบายในโพสต์อีก แต่แซดก็ยังต่อว่า หาว่าไปด่าเขาทั้งสองคนออกสื่อ! ผมจึงส่งข้อความ (Messenger) ไปถึงนายวายเพื่ออธิบายและขอโทษ หวังว่าจะจบเรื่อง (ไม่ได้ส่งให้แซดเพราะไม่พอใจที่ว่าหลานผมและยังหาว่าด่าเค้าอีก) แต่ไม่มีการตอบมาอีกเลย โดนบล็อกไลน์กับไลน์กรุ๊ปเที่ยว และเลิกคบกันตั้งแต่นั้น
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่