เจ๊ติ๋มตายแน่! จอดำแบบ COMBO ทั้งดาวเทียม ทั้งดิจิตอลทีวี / กสท.ขีดเส้นตายไทยทีวี22ก.ค.จอดับ "ดิจิทัลพ่วงดาวเทียม"

"กสท." ขีดเส้น 22 ก.ค. ไม่จ่ายเงินประมูลช่อง "จอดับ-พักใช้ใบอนุญาตไทยทีวี-โลก้า" กระทบชิ่ง "ไลเซนส์ทีวีดาวเทียม" พร้อมวางสูตรคิดค่าธรรมเนียม ช่อง 3-7-9 ใหม่ ทั้งเกาะติดการขยายโครงข่ายดิจิทัลทีวี

นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) ล่าสุด (22 มิ.ย. 2558)มีมติให้ส่งหนังสือแจ้งเตือน บริษัท ไทยทีวีจำกัด ผู้ถือใบอนุญาตประกอบกิจการดิจิทัลทีวี ไทยทีวี และโลก้า ให้นำเงินมาชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 2 จำนวน 288 ล้านบาท ภายใน 22 ก.ค.นี้ มิฉะนั้นจะลงโทษทางปกครอง ด้วยการพักใช้ใบอนุญาต และอาจเพิกถอนใบอนุญาตในที่สุด ส่งผลกระทบให้เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการรับใบอนุญาตทีวีดาวเทียม ทำให้อาจเกิดเหตุการณ์จอดับทั้งช่องดิจิทัลทีวีและทีวีดาวเทียมได้


ทั้งยังมีมติให้เริ่มเยียวยาผู้บริโภคโดยให้บริษัทขึ้นตัวอักษรด้านล่างจอในทุกรายการที่ออกอากาศแจ้งเหตุการยุติออกอากาศตลอด24 ชั่วโมง เป็นเวลา 30 วัน

ขณะเดียวกัน ยังได้มีมติวางหลักเกณฑ์การคำนวณฐานรายได้สำหรับคิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตดิจิทัลทีวี สำหรับช่องที่ออกอากาศในระบบแอนะล็อกด้วย อย่าง ไทยทีวีสีช่อง 3, สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 และ บมจ.อสมท โดยให้นำรายได้ทั้งหมดคูณด้วยจำนวนการเข้าถึงดิจิทัลทีวีตามที่สำนักงานประกาศในแต่ละปี มาเป็นฐานในการคิดค่าไลเซนส์ 2% ของรายได้ โดยปีนี้จะเท่ากับ 24.47% ของรายได้รวมทั้งหมด


ส่วนค่าใบอนุญาตในระบบแอนะล็อก ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นมายัง กสทช.ว่า ทั้ง 3 ช่องได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย

สำหรับการติดตามการขยายโครงข่ายทีวีดิจิทัลปีที่ 2 ให้ทำหนังสือแจ้งไปยัง ไทยพีบีเอส อสมท และ ททบ.5 ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่าย (MUX) ให้เร่งติดตั้งอีก 3 สถานีฐานหลัก ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ศรีสะเกษ และบึงกาฬ ให้เสร็จภายใน 1 ก.ค.นี้ ส่วน อสมท ยังต้องติดตั้งอีก 7 สถานีเสริมเพิ่มให้เสร็จภายใน 15 ก.ค.นี้ มิฉะนั้นจะมีโทษปรับวันละ 20,000 บาท

นอกจากนี้ บอร์ด กสท.ยังให้แจ้งแก่ 7 ช่องดิจิทัลทีวี ได้แก่ เนชั่นทีวี,MCOT, MCOT Family, NOW 26, ไทยทีวี,โลก้า และ Voice TV ให้ส่งกลไกการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค มายังกสทช.ภายใน 60 วัน นับแต่ได้รับหนังสือ เนื่องจากมีเพียง 7 ช่องเท่านั้นที่ยังไม่ส่งแผนมาให้ตามที่กฎหมายระบุไว้ มิฉะนั้นจะเข้าสู่กระบวนการกำกับทางปกครอง ได้แก่ ส่งหนังสือเตือน ปรับ พักใช้ เพิกถอนใบอนุญาต

ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1435208295
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่