มันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมั๊ยครับ

กระทู้คำถาม
คือพ่อผมเข้าโรงบาลด้วยอาการหายใจติดขัด ( สาเหตุคือน้ำท่วมปอดครับ ) หมอแจ้งว่าพ่อผมเป็นไตวายระยะสุดท้าย แล้วหมอจึงมาแนะนำว่าให้พ่อผมฟอกไตครับ แล้วก็อธิบายว่าการฟอกไตต้องทำอย่างไรบ้าง และมีกี่วิธี หลังจากที่หมอมาพูดให้ฟัง พ่อผมก็มีอาการเครียด นอนเงียบ ไม่พูดไม่จากับใครเลย จนถึงเวลาที่พยาบาลมาวัดความดัน 210 เลยครับ ( พ่อผมนอนโรงพยาบาล 3 วัน หลังจากที่รู้ว่าต้องฟอกไต ความดันก็ไม่เคยต่ำกว่า 200 เลยครับ ) ผมกับแม่จึงปรึกษากันว่าจะลองหาวิธีลองพูดกล่อมพ่อดู และนี่คือข้อความที่ผมพูดกับพ่อครับ............

พ่อ เป็นอะไร นอนไม่พูดไม่จาเลย เครียดเรื่องอะไรความดันสูงเชียวบอกได้มั๊ย เรื่องฟอกไตหรอ ไม่เป็นไรนะพ่อ ถ้าพ่อยังไม่อยากฟอกไม่เป็นไร ถ้าหายใจปกติดีแล้ว ความดันดีแล้ว เดี๋ยวเรากลับบ้านเรากันก่อนนะ ไม่เป็นไร ไม่ต้องคิดมากนะ เรากลับไปสู้ด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง ดีมั๊ยพ่อ....แล้วผมก็ได้เห็นรอยยิ้มเล็กๆของพ่อผมอีกครั้งหนึ่งครับ  

หลังจากอาการดีขึ้น หมอก็อนุญาติให้กลับบ้านได้ครับ (พ่อผมต้องใส่สายชี่ไว้ตลอดด้วยนะครับ) พอพ่อกลับบ้านผมก็หาข้อมูลจากทุกทาง ว่าควรดูแลพ่อยังไง อาหารไหนเหมาะสม อาหารไหนควรเลี่ยง
อาการของพ่อผม ณ ปัจจุบันนี้คือ ยังมีอาการเพลียๆอยู่บ้างครับ เวลาทานอาหารจะมีอาการคลื่นไส้บ้างครับ แต่ก็ทานข้าวได้บ้างนะครับ 5-6 คำ และก็ชมภู่อีก 3 ลูกครับ

และสิ่งที่ผมอยากจะถามคือ
1 ผมตัดสินใจถูกมั๊ยครับ ที่พาพ่อกลับมาบ้านก่อน เพื่อไม่ให้ท่านเครียดและส่งผลต่อความดัน
2 อาการที่มีการ คลื่นไส้ พะอืด พะอม นี่เกิดจากผลข้างเคียงของไตใช่มั๊ยครับ

แต่ ณ ตอนนี้สีน่าพ่อผมมองแจ่มใสขึ้นนะครับ และผมกลับแม่ก็พยามจะค่อยๆพูดเรื่องการฟอกไตดูครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่