มีปัญหาอยากจะปรึกษาค่ะ..เมื่อแม่เป็นโรคซึมเศร้า แล้วยังต้องเลี้ยงหลาน??

ขอพูดถึงตัวเองก่อนะคะ...จขกท ตอนนี้แต่งงานีครอบครัวแล้ว ลูกคนโต 2 ขวบกว่าค่ะ คนเล็กอยู่ในท้องกำหนดคลอดเดือนกันยายน
ตอนนี้ที่บ้านอยู่กันสามคน คือ เรา สามี ลูกชาย และแม่จขกท.
ปัญหาของเราคือ...คุณแม่ท่านป่วยเป็นโรคซึมเศร้าค่ะ นานหลายปีแล้ว รักษาทานยามาโดยตลอด ก็อาการดีขึ้นค่ะ ตัวเรากับสามีทำงานบริษัทเอกชนค่ะ ไม่ไกลบ้านเช้าเย็นกลับ หยุดวันอาทิตย์ ส่วนลูกชายเข้าเตรียมอนุบาลแล้วค่ะ วันเสาร์ก็จะอยู่กะยายทั้งวัน วันอาทิตย์เรากับสามีก็ดูแลกันไป ...

สิ่งที่ทำให้เราเครียดคือ..พอดีมีญาติผู้
ใหญ่ท่านนึงโทรมาคุยกับเราเรื่องแม่ เนื่องจากแม่โทรไปคุย ( ขอเรียกว่า ป้าโจ ) กับป้าโจ ไปปรึกษาป้าโจว่า จะทำยังไงกับอารมณ์ตนเองดี คือเวลาเลี้ยงหลานทั้งวันบางทีมันก็งอแง โวยวายบ้างตามประสา แต่รุสึกเหมือนตัวเองจะระงับไม่ไหว บางครั้งก็จับหลานเขย่า หรือตะคอกใส่แรงๆ พอรู้ตัวก็สงสารหลาน ไม่กล้าบอกลูก (คือเรา) แล้วอีกไม่กี่เดือนคนเล็กก็จะคลอด กลัวจะเลี้ยงไม่ได้ กลัวจะทำร้ายหลาน ขึ้นมา

แม่ถึงขนาดปรึกษาหมอที่ดูแลอยู่ หมอก็บอกความจริงไม่อยากให้ดูแลเด็กเล็ก เนื่องจากอารมณ์แปรปรวนง่าย เห็นป้าโจบอกว่า หมอเพิ่มยาระงับประสาทให้ด้วย

เรื่องทั้งหมด..สามีไม่ทราบค่ะ แม่บอกเราว่าไม่ต้องบอก เพราะชีวิตประจำวันแม่ก็ดูปกติดีค่ะ แต่แฟนเคยบอกว่าแม่เราดูเป็นคนขี้น้อยใจเนอะ แต่เค้าก็ไม่คิดอะไรค่ะ

เราควรจะทำยังไงดีคะ ...ถ้าคนเล็กคลอดถ้าเราเริ่มทำงานก็ว่าจะหาเนิสเซอรี่ฝากเลี้ยง แต่แฟนต้องถามแน่เลยว่าทำไม แม่ก็อยู่เฉยๆไม่ได้ทำไร เราก็ไม่รู้จะบอกยังไง จะออกมาเลี้ยงลูกเอง ..ค่าใช้จ่ายก็คงไม่พอ ถ้าแฟนทำคนเดียว ตอนนี้เราไม่รู้จะเริ่มตรงไหนก่อน จะคุยกับแม่หรือบอกแฟนถึงปัญหา หรือยังไงดี...หรือเราคิดมากไปคะ บางทีมันอาจแก้ได้ง่ายๆ แต่ตอนนี้รู้สึกเครียดค่ะ สงสารลูก ความจริงไม่อยากเอาลูกฝากเนิสเล

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่