[SR] Gear VR (+S6 edge) กับการดำดิ่งดื่มด่ำกับประสบการณ์ Virtual Reality แบบที่ไม่เคยได้สัมผัสที่ไหนมาก่อน

คุณเคยฝันจะต่อสู้ท่ามกลางเหล่า ฮีโร่แห่ง Avengers, บินท่ามกลางดวงดาวดุจดั่งนักบินอวกาศ, ผ่าด่านสัตว์ประหลาดจากการทดลองวิทยาศาสตร์ หรือ ยืนลอยตัวกลางเหนือหอไอเฟล เพื่อดูภาพเมืองปารีสแบบ 360 องศาที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนหรือไม่? ผมเคยมีฝัน (โดยเฉพาะการบินไปบนอวกาศ)
วันนี้ผมได้ลองแล้วครับ ครั้งแรกกับประสบการณ์แบบ Immersive หรือ Virtual Reality ที่เสมือนจริงขนาดที่คุณจะตื่นเต้นเมื่อมีอะไรกำลังพุ่งเข้ามาหาคุณ หรือ เสียวท้องตอนที่คุณกำลังจะบินลงจากโลกสู่พื้นด้านล่าง กับ Samsung Gear VR พร้อมด้วยประสิทธิภาพของจอภาพจาก Samsung Galaxy S6 edge ที่ทำให้การเสพความบันเทิงของผม กลายเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่และน่าตื่นเต้นกว่าที่เคยผ่านๆ มาอย่างเทียบกันไม่ได้เลย



ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Gear VR กันก่อนครับ Gear VR เป็นแว่นสำหรับสวมใส่พร้อมด้วยที่สำหรับติดตั้งมือถือ ซึ่ง Gear VR ตัวนี้จะใส่ได้กับ Samsung Galaxy S6 หรือ S6 edge เท่านั้น  ซึ่งก็ทำให้เข้าใจว่าทำไม Oculus https://www.oculus.com/company/
จึงยอมที่จะเป็นพันธมิตรกับ Samsung เพราะจอภาพสำคัญมากๆ ถ้ายิ่งละเอียด และสีสันดี จะยิ่งทำให้ภาพเสมือนจริงยิ่งขึ้น
(ก่อนติดตั้งหน้าตาแบบนี้ครับ)

(หลังติดตั้งจะหน้าตาแบบนี้)



เมื่อติดตั้งมือถือเสร็จแล้ว S6 edge ก็จะทำหน้าที่เป็นจอภาพ เมื่อรวมกับความพิเศษของเลนส์ของ Gear VR และระบบการจับความเคลื่อนไหว ทำให้ภาพที่ได้กลายเป็นภาพที่ล้อมรอบตัวเราเหมือนเราเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นเลย การทำงานของ Gear VR จะเป็นการแบ่งจอภาพบน S6edge ออกเป็น 2 ส่วนแล้วเลนส์พิเศษของแว่น จะทำการรวมภาพสองภาพเข้าไว้ด้วยกันทำให้เราเห็นภาพเป็นภาพเดียว และ รอบล้อมตัวเราอยู่ และ เมื่อเราหันไปทางไหน ภาพก็จะหันไปตามทางที่เราหัน แบบ 360 องศาเลยทีเดียว



(ภาพจาก http://www.gadgetguy.com.au/cms/wp-content/uploads/2015/02/gear-vr-screenshot-photos-undersea-450x253.jpg)
หลังจากติดตั้ง S6 edge ลงไปใน Gear VR ครั้งแรกระบบจะให้เราเอา S6 edge ออกจาก Gear VR (อ้าว ฮา) เพื่อทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่น Oculus แล้วก็ทำการตั้งค่าต่างๆ โดยหลังจากนั้นเราต้องทำการสมัคร  Account ของ Oculus (คล้ายๆ สมัครบริการของ Play Store ใน Android)



โดยเมื่อสมัครเสร็จสิ้นแล้ว เราก็จะสามารถดาวน์โหลด Application ต่างๆ ลงมาได้ ซึ่งที่ผมลองทดสอบ มีหลายๆ ตัวที่น่าจะลองติดไว้ในเครื่อง (แนะนำให้ติดตั้งลงไปก่อน ต่อเข้า Gear VR)

ก่อนใส่อยากให้จำวิธีบังคับที่อยู่ด้านขวาก่อน (เพราะเวลาใส่แว่น เราจะมองไม่เห็นอะไรของโลกภายนอกได้เลย) โดยที่การบังคับ Gear VR จะมี 2 ส่วนหลักๆ ก็คือ

1. Trackpad เอาไว้สำหรับ Tap เพื่อกด ok และ Swipe ขึ้นลง หรือ ซ้ายขวาในกรณีที่เมนูยาวๆ เพื่อให้สามารถเลือกเมนูได้อย่างรวดเร็ว
2.ปุ่ม Back เอาไว้ย้อนหลัง หรือ ออกจากหน้าปัจจุบัน (ถ้ากดค้างจะเข้าระบบ Setting ได้)

สำหรับคนที่ใส่แว่น ไม่ต้องกังวลครับ สามารถปรับระดับสายตาได้จากตัวเลื่อนที่อยู่ด้านบนแว่นครับ ซึ่งคนสั้น 600 ใส่ได้และมองเห็นชัดเจนเหมือนปกติ


เมื่อจดจำตำแหน่งต่างๆ ของ Gear VR และติดตั้ง S6 edge ลงไปบน Gear VR แล้ว ผมก็เริ่มสวมใส่เพื่อทำการทดสอบเมื่อใส่พร้อมกับอุปกรณ์ทั้งหมดรวมถึงต่อ Bluetooth กับ หูฟัง Level และ Game Pad แล้วหน้าตาจะเป็นแบบนี้ครับ (ไม่ต้องต่อหูฟังก็ได้เพราะ S6 มี Speaker อยู่แล้ว แต่แนะนำให้ต่อครับ สุดยอดกว่าเยอะ)


เมื่อใส่ Gear VR แล้วผมแนะนำให้นั่งลงบนเก้าอี้ที่หมุนได้ครับ เพราะยืนแล้วเมื่อย แต่นั่งเก้าอี้ธรรมดา จะดูได้ไม่ครบ 360 องศา
เมื่อเข้าไปถึงแล้วเราจะเจอหน้า Oculus Home ที่เป็นหน้าหลักของเราพร้อม แอพ 6 ล่าสุดที่เพิ่งใช้ พร้อมเมนู Store (เพื่อโหลด App) และ SAMSUNG เพื่อดู Content พิเศษของ SAMSUNG เท่านั้น และ Library ซึ่งของที่คุณดาวน์โหลดไว้ทั้งหมด จะรวมอยู่ที่นี่



(ภาพจาก http://www.roadtovr.com/wp-content/uploads/2014/12/gear-vr-oculus-home.jpg)

ระหว่างที่เข้าไป ผมไม่สามารถจับภาพหน้าจออะไรออกมาได้ (ต้องใช้เครื่องมือเยอะมาก) จึงต้องเอาวีดีโอประสบการณ์มาจากคนอื่นครับ ดูได้ที่นี่ครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ซึ่งประสบการณ์ต่างๆ ที่น่าสนใจจาก GearVR ที่ผมได้ทดลองมันสุดมากครับ ไม่ว่าจะเป็น

ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของ Hulk และการต่อสู้ของเหล่า Avengers กับ Ultron แบบใกล้ชิด (ผ่านแอพ Battle for Avenger Tower)


ภาพจาก http://www.vr-gaming.co.uk/wp-content/uploads/2014/05/titans-of-space-earth-moon-sun.jpg?061464
การได้ท่องไปในระบบสุริยะจักรวาลแบบเต็มตาเหมือนอยู่ในอวกาศ (ผ่านแอพ TITANS OF SPACE)


บินเหนือโลก พร้อมหลบ Space object และ ทำลาย Parasite (ผ่านแอพ Vanguard V)

ยังมีเกมอีกมาก (เล่นพร้อมเกม Game Pad สะดวกกว่าใช้ Track Pad ด้านข้างนะครับ)

หรือดูภาพของเมืองต่างๆ ในมุมที่คุณไม่เคยเห็นอย่าง ลอยเหนือ Paris Eiffel ผ่านแอพ Oculus 360 Photos

ต้องบอกว่าประสบการณ์ที่ได้ การอธิบายด้วยตัวอักษรอาจจะเล่าอะไรได้ไม่มากเท่ากับการลองเอง ผมเองได้ลองเอาเครื่อง Gear VR ไปให้คนของทั้งออฟฟิศลองเล่น หรือเพื่อนๆ ของผมเอง สิ่งที่ทุกคนพูดเหมือนกันคือคำว่า
“โอ้โห ว๊าว สุดยอด ไม่เคยเจอมาก่อน”
รวมไปถึง ปฏิกิริยาต่างๆ ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นก้มหลบ ต่อย ขยับแขนขยับขา ฯลฯ
สิ่งที่ทำให้ผมตื่นเต้นสุดๆ ของ Gear VR ก็คือความเสมือนจริง จนทุกๆ โสดประสาทของเราเชื่ออย่างสนิทใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหน้า คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง น่าเสียดายที่ยังไม่สามารถสัมผัสสิ่งเหล่านั้นได้

แต่เมื่อคิดต่อไปถึงอนาคตที่น่าตื่นเต้นของระบบ Virtual Reality ต่อวงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การพบปะบน Social Network, งานออกแบบต่างๆ , การศึกษา จะเปลี่ยนแปลงไปแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและน่าสนใจมากๆ

ข้อเสียของการเล่น GearVR นี้ก็มีอยู่บ้างครับ ไม่ว่าจะเป็นถ้าเคลื่อนที่เร็วมากๆ อาจจะเกิดอาการมึนหัวได้ (เหมือนคนที่เล่นเกม FPS ไม่ได้) หรือน้ำหนักที่ใส่ซัก 15-20 นาทีก็จะเริ่มรู้สึกเมื่อย (แต่ดีกว่า Oculus รุ่นแรกๆ มากๆ) รวมถึงความร้อนของเครื่อง S6 edge ที่ต้องเปิดจอตลอดเวลาทำให้ความร้อนสะสมค่อนข้างสูง

แต่ถ้าพูดถึงข้อดี คือ ขอพูดสั้นๆว่า ถ้ามีโอกาสได้ลอง "ให้ลอง" ครับ นี่คือประสบการณ์ใหม่ที่คุณจะไม่เคยได้สัมผัสจากที่ไหนมาก่อนจริงๆ เพราะถ้าดูจอภาพ หรือ หนัง 3 มิติ ก็เป็นแค่การที่ภาพนั้นมีมิติต่างๆ แต่เราก็ยังรู้อยู่ดีว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าคือจอภาพ

แต่ถ้าลอง GearVR + S6 edge สิ่งที่อยู่ตรงหน้าของคุณ จะเป็นสิ่งที่ใกล้เคียง “ความจริง” มากที่สุดที่คุณเคยสัมผัสครับ
(โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใส่หูฟังที่มี Noise Cancelling อย่าง Samsung Level Over แล้วจะยิ่งสุดยอด)

**ขอบคุณทาง ซัมซุงประเทศไทย สำหรับตัวเครื่องเพื่อการรีวิวครับ
ชื่อสินค้า:   Samsung Gear VR
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่