[Spoil Alert!!] วิเคราะห์ "วารีนิมิต" ปริศนาแห่ง Avengers: Age of ultron by หลวงจีนหอไตร

เริ่มต้น เรามาหาที่ตั้งวารีนิมิตกันก่อน จากซีนที่ธอร์มาขอความช่วยเหลือกับดร.เซลวิคที่ royal holloway university ที่ Lodon , England และทั้งคู่ก็นั่งรถไปด้วยกัน และซีนต่อมา ดร.เซลวิคกับธอร์ก็มาถึงสถานที่แห่งนึง และ ถ้าคุณดูเสียงในฟิล์ม จะได้ยินดร.เซลวิคเรียกสถานที่นี้ว่า "Water of Sights"



แล้ว Water of Sights หรือ วารีนิมิตที่ว่าเนี่ย มันอยู่ที่ไหนในโลก? ก็ไม่ได้บอกในภาพยนตร์ครับ ซึ่งจากลักษณะทางเข้า วารีนิมิตอยู่ในถ้ำเล็กๆ ทางเข้าไม่ใหญ่มาก และพอเข้าถ้ำมาถึงวารีนิมิต บ่อน้ำนี้ก็ไม่ได้กว้างมากนัก ประมาณ 4x4 เมตรเห็นจะได้ แต่เหนือบ่อน้ำเป็นโพรงสูงขึ้นไป ธอร์ต้องถอดเสื้อผ้า เพื่อลงไปในวารีนิมิต อาจจะเป็นส่วนสำคัญในพิธีกรรมนี้ คือห้ามใส่เสื้อผ้าลงวารีนิมิต และธอร์ก็ยืนในบ่อได้แค่ครึ่งตัว แสดงว่าบ่อนี้ตื้น และธอร์ก็มีอาการหนาวสั่น แสดงว่าบ่อนี้เย็นมาก จากนั้น ธอร์ก็เริ่มเห็นนิมิตสิ่งที่ตนเองเคยเห็นก่อนหน้านี้ ตอนที่โดนสกาเล็ทวิชเล่นงาน พร้อมกับมีสายฟ้าลั่นเปรี้ยงปร้างออกมาจากตัวธอร์ นั่นละครับ



ถ้าตามตำนานของ Norse คาดการณ์ว่า วารีนิมิต หรือ Water of Sights  ที่ว่านี้ พิกัดมันอยู่ใน Urðarbrunnr ซึ่งเป็นชื่อเรียกโพรงที่อยู่ใต้โลกมนุษย์ครับ เป็น1ใน3โพรงที่อยู่ใต้รากไม้ของ Yggdrasil หรือต้นไม้แกนโลกนั่นเอง โดยพิกัดที่ตั้งโพรงใต้รากไม้อิกดราซิลทั้งสาม ก็มีดังนี้ครับ

Urðarbrunnr อยู่ใต้ Midgard หรือโลกมนุษย์

Hvergelmir อยู่ใต้ Niflheim โลกแห่งวิญญาณ

Mímisbrunnr อยู่ใต้ Jotunheim โลกแห่งยักษ์น้ำแข็ง



บทพูดของธอร์ "หากวิญญาณแห่งวารียอมรับ ข้าจะกลับไปที่นิมิตได้" หญิงสามคนในรูปข้างบนนี้ละครับ คือตัวแทนของ Urðarbrunnr หนึ่งในโพรงทั้งสาม

จากที่ ดร.เซลวิคอุ้มหีบอะไรมาสักอย่างด้วย แต่พอถึงวารีนิมิตกลับไม่เปิดหีบ แสดงว่า หีบนี้ต้องบรรจุสิ่งของสำคัญบางอย่าง ที่มีความสำคัญในการ "เข้า" สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครับ ข้างในหีบอาจจะเป็นกุญแจ หรือ บทสวด หรือ คัมภีร์ หรือ ฯลฯ  ก็สุดแล้วแต่จะจินตนาการครับ

มาถึงบุคคลที่มีคุณสมบัติที่จะลงไปในวารีนิมิตได้ จากคำกล่าวของดร.เซลวิคบอกกับธอร์ว่า "ผู้ที่ลงไปในน้ำนี้ ตามตำนาน จบไม่สวยนะ" แล้วทำไมธอร์ลงไปจึงไม่ตาย? นั่นก็เพราะธอร์ไม่ใช่มนุษย์ครับ ธอร์คือเทพเจ้า มนุษย์ทั่วไปลงไปคงตาย เพราะทนกับพลังนิมิตอันมากมายที่เข้ามาในสมองไม่ไหวครับ

และหญิงสาวปริศนาในตัวอย่างที่ MARVEL ปล่อยออกมา แต่ไม่มีในภาพยนตร์ นางคือใคร? ผมก็คงต้องบอกว่า ต้องรอดู Avengers: Age of ultron ในเวอร์ชั่นไดเรคเตอร์คัท ที่จะออกวางขายเป็นแผ่นละครับ แต่... จะให้เดาอีกรอบ ผมว่าน่าจะเป็นแฟลชแบ๊คครับ คือ ดร.เซลวิคอาจจะเล่าถึงบุคคลสำคัญของโลกในอดีต ที่เคยใช้บริการวารีนิมิต



ส่วนเรื่องพิกัดสถานที่ของ Urðarbrunnr เป๊ะๆนี่ ผมไม่ทราบจริงๆครับ ต้องถามศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญตำนานเทพเจ้าแห่งนอร์สกันเลยทีเดียว เอาแค่รู้คร่าวๆก็พอครับ แต่ถ้าเดา ก็ต้องอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่งทางยุโรปเหนือละครับ เพราะธอร์ไปหาดร.เซลวิคที่มหาลัยในลอนดอนประมาณตอนเที่ยง ต่อมาในเวลาค่ำ ทั้งสองก็มาถึงที่วารีนิมิต หรือ Urðarbrunnr จึงน่าจะใช้เวลาเดินทางจากลอนดอนมาถึงถ้ำนี้ไม่มากกว่า 5-6 ชั่วโมง นั่นละครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่