กระทู้อวย Song of the Sea ... แค่ไปดูงานภาพก็คุ้มแล้ว

อนิเมชั่นสัญชาติไอร์แลนด์ มีชื่อเข้าชิงออสการ์ปีก่อน ภาพโปรโมทและหนังตัวอย่างอาจทำให้รู้สึกว่าเป็นหนังเด็กๆ ... มันก็เป็นหนังเด็กๆนั่นละครับ แต่ความเจ๋งของหนังยุโรปส่วนมากคือความ unique เพราะด้วยภูมิภาคที่มีวัฒนธรรมรากเหง้าที่เอามาเป็นวัตถุดิบได้แบบเฉพาะตัว ถ้าหยิบมาเล่นแล้วมันดูโดดเด่นกว่ากันเยอะ...โดยเนื้อเรื่องเกี่ยวกับตำนานปรัมปราของชาวไอริชที่พ่อแม่จะเล่าให้ลูกๆฟังก่อนนอน เรื่องเทพเจ้า สัตว์วิเศษ เวทมนตร์ แม่มด และคำสาป คาแร็กเตอร์ตัวละครน่ารักแต่ไม่ได้แบนราบ ไม่มีขาวมีดำ ไม่ได้มีความสุขสดใสแฮปปี้เอนดิ้ง แต่สอนให้เด็กรู้จักถึงความทุกข์ของผู้ใหญ่และความลำบากชีวิตจริง แล้วยังไม่ลืมสอนให้ผู้ใหญ่ไม่ลืมความสดใสบริสุทธิ์ของเด็ก การที่ต้องระวังว่าพฤติกรรมของคนในครอบครัวมีผลต่อเด็กในบ้านยังไง ... เพลงประกอบก็ไพเราะได้อารมณ์แบบ Celtic มีเสียงไวโอลินแล้วก็พวกแตรเครื่องเป่า...

ที่อยากอวยสุดๆคืองานภาพสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ...







คือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อยากดูตั้งแต่เห็นตัวอย่างแล้ว แล้วอย่างที่บอกคือความโดดเด่นแบบยุโรปๆ ยิ่งไปดูโรงใหญ่แล้วรู้สึกว่าเต็มตามากๆ ... ภาพในหนังจะเป็นอนิเมชั่นแบบ 2D แบนๆ ถ้า capture ภาพนิ่งจะเหมือนกำลังดูหนังสือภาพสีน้ำสวยๆ ลายเส้นเป็นรูปทรงง่ายๆ แต่ดีไซน์รวมๆคือดีงามมากๆ พอออกมาเป็นหนังภาพมันก็จะเลื่อนๆลอยๆฟุ้งๆ บวกกับโทนสีสันที่ใช้ คือดูแล้วมันช่วยเสริมจินตนาการแบบสุดๆ แล้วเข้ากับเนื้อเรื่องมากด้วย (ถ้าจะให้เทียบก็จะเหมือนงานปีที่แล้วของ Ghibli อย่างเจ้าหญิงคางุยะที่นำเสนอด้วยภาพพู่กันญี่ปุ่นแบบเก่า อันนั้นเหมือนจะเรนเดอร์ให้ภาพกระตุกนิดๆเหมือนดูหนังฟิล์มสมัยก่อน)





ใครที่เป็นคออนิเมชั่นหรือคนที่ยังลังเลไม่รู้จะดูอะไรหยุดสามวันนี้อยากให้ไปดูจริงๆครับ ผมไปดูลิโด้อาทิตย์ก่อนมีคนดูประมาณครึ่งโรง แต่หนังภาพสวยๆแบบนี้ถ้าได้ดูแผ่นทีหลังรับรองต้องเสียดายที่ไม่ได้ดูโรง...

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่