ผิดพลาดที่ใคร? การไฟฟ้าหรือธนาคาร แล้วควรทำอย่างไร?

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผมได้ขายบ้าน และยกเลิกการเป็นผู้ใช้ไฟฟ้า น้ำประปา และโทรศัพท์ พร้อมยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคารและบัตรเครดิต ในเดือนเมษายนไม่มีการหักบัญชีรายการต่างๆ ซึ่งผมเข้าใจว่า ทุกอย่างได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา กลับมาถึงบ้านประมาณ 16.30 น. เห็นจดหมายแจ้งยอดบัตรเครดิตมา หยิบขึ้นมาดูแล้วโยนทิ้ง เพราะเดือนที่ผ่านมาไม่ได้ใช้บัตรเครดิต เดินไปได้ 2-3 ก้าว เกิดเอะใจว่า ปกติถ้าไม่มีการใช้บัตรจะไม่มีจดหมายมา เลยรีบเดินกลับไปฉีกซองจดหมาย เอาใบแจ้งยอดขึ้นมาดู ปรากฎว่า มีการตัดค่าไฟฟ้าในวันเดียวกัน 2 ยอด ผมรีบโทรไป call center ของธนาคาร เพื่อสอบถาม

ทาง call center แจ้งว่า เป็นการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
ผมจึงแจ้งกลับไปว่า ผมขายบ้านไปแล้ว ยกเลิกการใช้ไฟฟ้าแล้ว ทำไมเรียกเก็บอีก ซึ่งในเดือนก่อนก็ไม่ได้มีการเรียกเก็บ และที่ผ่านมาตลอดหลายปี ก็จ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละประมาณ 40 บาท (ไม่ได้ไปอยู่) แต่เดือนพฤษภาคมมีการเรียกเก็บ 2 ยอดในวันเดียวกัน ประมาณ 900 บาท แล้วผมต้องทำอย่างไร

call center ตอบว่า ให้ไปติดต่อทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อคืนเงินกลับมา โดยให้เอาใบแจ้งยอดไปยืนยัน ผมจึงขอให้ยกเลิกการหักบัญชีเครดิตค่าไฟฟ้า
call center สอบถาม หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า ผมไม่ได้เก็บเอกสารบ้านหลังนั้นแล้ว แต่นึกขึ้นมาได้ว่า สำเนาใบแจ้งค่าไฟฟ้าเก็บไว้ ตอนไปติดต่อยกเลิกใช้ไฟฟ้า เลยรีบไปค้นหาและแจ้งหมายเลขไป
call center สอบถามกลับว่า มีหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าอื่นอีกไหม ผมตอบว่า ไม่มี แล้วรีบวางสาย เพื่อติดต่อการไฟฟ้า เพราะตอนนี้เวลา 16.45 น. ใกล้เลิกงานแล้ว เมื่อโทรไปการไฟฟ้าปรากฎว่า คนที่ทำบัญชีกลับไปแล้วให้ติดต่อใหม่ในวันรุ่งขึ้น เวลา 8.30 น.

ผมยังสงสัยว่า ใบแจ้งยอดซึ่งไม่มีรายละเอียดใดๆ จะใช้ติดต่อการไฟฟ้ายังไง จึงโทรกลับไปที่ call center ของธนาคารอีกครั้ง เพื่อถามรายละเอียด ว่าทำไมตัด 2 ยอด เป็นการตัดย้อนหลัง 2 เดือน หรือตัด 2 บ้าน
call center ตอบว่า ตัด 2 บ้าน และแจ้งชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ผมตกใจมาก เพราะเป็นชื่อผู้ซื้อบ้าน
call center ถามว่า รู้จักไหม ผมตอบว่ารู้จัก เขาเป็นคนซื้อบ้านผมไป แล้วทำไมธนาคารให้ตัดบัตรเครดิตได้ ทั้งที่ไม่ใช่ชื่อผม ผมจึงขอให้ธนาคารยกเลิกยอดดังกล่าว
ทาง call center ยืนยันว่า ทำไม่ได้ ผมต้องไปขอคืนจากการไฟฟ้าเอง ผมเลยขอให้ธนาคารชี้แจงให้ผมทราบหน่อยว่า ทำไมชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าเปลี่ยน แต่สามารถตัดบัตรเครดิตได้
call center แจ้งว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลิกงานแล้ว จะประสานงานให้ในวันพรุ่งนี้เช้า แล้วจะโทรมาแจ้งให้ทราบ

วันศุกร์ 8.45 น. ผมโทรไปการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และได้สอบถามว่า ผมยกเลิกผู้ใช้ไฟฟ้าแล้วทำไมยังมีการตัดบัตรเครดิตของผมอีก
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยกเลิกใช้ไฟฟ้าแต่ไม่ยกเลิกตัดบัตรเครดิต ผมเลยแย้งว่า เมื่อผมไม่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าแล้วก็ไม่ควรตัดบัญชีของผม
เจ้าหน้าที่จึงขอหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า เพื่อตรวจสอบ ซักพักใหญ่ก็ตอบกลับมาว่า ได้เรียกเก็บครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 40 บาท ซึ่งผมก็ตอบว่า ถูกต้อง แต่ทำไมเดือนพฤษภาคม มีการตัดบัตรเครดิต 2 ยอด ในวันเดียวกัน
เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่มีการเรียกเก็บเงินจากผม แล้วถามยอดที่ถูกเรียกเก็บ ผมบอกยอดเงินไป
เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า ไม่ได้เรียกเก็บผม แต่เรียกเก็บคุณ ……. (ผู้ที่ซื้อบ้าน) โดยจ่าย 2 หลัง ตามบ้านเลขที่……(ของผู้ซื้อ ไม่ใช่บ้านที่ซื้อไปจากผม) ซึ่งมีเลขผู้ใช้ไฟฟ้าคนละเลขกับผม
เจ้าหน้าที่จึงขอหมายเลขโทรศัพท์ของผมและชื่อธนาคารที่ตัดบัตรเครดิต แล้วจะติดต่อกลับ

ตลอดวันศุกร์ ไม่ได้รับการติดต่อกลับของทั้ง 2 หน่วยงาน

ผมจึงเกิดข้อสงสัย
1.    ถ้ามีการเรียกเก็บเงินจากการไฟฟ้าผิดพลาด โดยมีชื่อผู้ใช้เป็นคนอื่น หมายเลขผู้ใช้และที่อยู่เปลี่ยนไป ทำไมธนาคารจึงให้ตัดบัตรเครดิตได้
2.    ทำไมธนาคารยกเลิกรายการที่ตัดบัตรเครดิตไม่ได้ ถ้าผมแย้งว่า มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ผมคิดว่า ธนาคารควรติดต่อกับการไฟฟ้า เพราะมีข้อมูลส่งถึงกัน ผมมีแค่ใบแจ้งหักยอด ไม่มีรายละเอียด
3.    ผมแจ้งยกเลิกการหักบัตรเครดิตค่าไฟฟ้ากับ call center ตามหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าของผม ถ้าผมยอมให้ธนาคารตัดครั้งนี้ แสดงว่า ผมยอมรับหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้าใหม่ที่เกิดขึ้นหรือไม่ และธนาคารสามารถตัดบัญชีผมต่อไปตามเลขใหม่หรือไม่ (ผมจะยกเลิกอย่างไร เมื่อผมไม่รู้ว่าเลขใหม่คือเลขอะไร)

ใครมีข้อแนะนำบ้าง ช่วยบอกด้วยว่า ผมควรทำอย่างไร

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่