JJNY : ผบ.ตร. "สมยศ" ปัด ไม่มีอำนาจเสนอทูลเกล้าฯ ถอดยศ "ทักษิณ" ชี้อำนาจหมดแค่เสนอความเห็น รองนายกรัฐมนตรี

กระทู้คำถาม
วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับถอดยศ ฯ ของ ตร. กรณีมีการเสนอให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่หากมีการเสนอมา ตนเองจะต้องพิจารณาข้อมูลอีกครั้งเพื่อความรอบคอบ ในฐานะ ผบ.ตร. และจะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ตามลำดับชั้น

ทั้งนี้ ดุลพินิจการพิจารณาในรูปแบบคณะกรรมการ ซึ่งมีผู้มีความรู้ในด้านต่างๆ หากมีความรอบคอบแล้วตนคงต้องเห็นชอบตามดุลพินิจของคณะกรรมการที่เสนอมา จะมาใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาหักล้างความเห็นของคณะกรรมการไม่ได้

"เข้าใจว่า คดีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชน แต่อย่ามาคาดคั้นว่า จะต้องเสร็จเวลาใด หรือ 2-3 วัน จะเสร็จหรือไม่ เพราะเรื่องทึ่เกิดขึ้นเป็นเรื่องละเอียดจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ สำหรับการเสนอทูลเกล้าฯ ถอดยศ นั้น อำนาจของ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นเพียงแค่การเสนอความเห็นทั้งหมดไปยังผู้ที่มีอำนาจมากกว่า คือ รองนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ส่วนเป็นอำนาจใครเสนอทูลเกล้าฯ ไม่ขอก้าวล่วงออกความคิดเห็น" พล.ต.อ.สมยศ กล่าว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่