เพลงของ "อิ.ส.ล." ที่บอกว่ามิกซ์เทป เอาดนตรีเขามาทำ ศิลปินได้ให้เครดิตมั้ยคะ? แล้วได้หากินจากผลงานเหล่านี้มั้ย?

เราอาจจะตั้งกระทู้ช้าไป หรืออาจมีคนตั้งก่อนเราแล้วรึเปล่า เราไม่รู้นะ ปกติไม่ได้ติดตามวงนี้ แต่เห็นว่าเพลงเพราะหลายเพลงเลย ก็ลองๆไปไล่ฟังดู หลายๆเพลงที่ดังมากๆ วิวเยอะๆ คนชื่นชอบๆ ในความเห็นของเรา เราสังเกตว่า จุดเด่นของเพลง นั่นคือ"ตัวดนตรี"นั่นเอง ในที่นี้หมายถึงตัวคอร์ด ทำนองเหล่านี้ แบล็คกราว มันทำให้เพลงเพราะ ต่อให้แต่งเนื้อไม่ดียังไง ตัวดนตรีก็ยังทำให้เพราะได้

แล้วเราก็ได้มารู้ว่า เขานำดนตรีมาจาก เพลงที่มีอยู่แล้ว จากเพลงดังมากมายของทั้งศิลปินเกาหลี ศิลปินสากล แล้วคือเอามาทั้งดุ้นเลย คือยกมาเลย ไม่ได้เอามาแค่คอร์ด เมโลดี้แล้วดัดแปลงดนตรีใหม่ แต่คือ ctrl + c มาเลย เหมือนเปิดคาราโอเกะแล้วแค่แต่งเนื้อใหม่ ใส่แร๊บใหม่ พออ่านรายละเอียดก็จะบ่งบอกว่าเป็นการมิกซ์เทป อ่านคอมเม้นท์ของเหล่าแฟนๆ ก็จะมีคนบอกว่าเป็นการมิกซ์เทป / เป็นวัฒนธรรมของเหล่าHiphop / เป็นเรื่องปกติใครๆเขาก็ทำกัน / บลาๆ

เราจึงมีคำถามที่อยากถามว่า
1.อสล. ได้ให้เครดิตของเจ้าของเพลงเขาไหม เพราะเราฟังในเพลง ก็ไม่ได้ให้เครดิตอะไรไว้เลย
2.ได้ขออนุญาติทางค่าย ทางศิลปิน ทำสัญญา ตกลงกันแบบถูกต้องรึเปล่า
3.อ.ส.ลได้นำผลงานเหล่านี้ไปหากิน แล้วได้รายได้จากเพลงเหล่านี้ที่ตนไปเอาดนตรีเขามาหรือไม่


การมิกซ์เทปหรือFix tape ที่แฟนๆหลายๆคนบอกว่าเป็นเรื่องปกติ เป็นวัฒนธรรมของวงการhiphopเนี่ย มันจริงเหรอ เราสามารถไปเอาดนตรีคนอื่น ไปเอาหัวสมองคนอื่น ไปเอาความคิดของคนอื่นไปหากินกันง่ายๆแบบนี้เลยเหรอ แล้วบอกว่าเป็นเรื่องปกติ แล้วก็ได้ตังด้วย อันนี้คือเรื่องจริงรึเปล่า ถ้าเอามาใส่อัลบั้มออกขาย แบบนี้ก็ได้เงินด้วยเลยสิ หรือเขาไปทำสัญญากับทางค่ายแบบถูกต้องแล้วใช่ไหม ถึงทำงี้ได้ หรือถ้าไม่ได้วางแผงอัลบั้ม เวลาไปเล่นในผับ เขาก็เอาเพลงเหล่านี้ไปเล่นด้วย แล้วได้เงินด้วยใช่มั้ย

หรือผลงานเหล่านี้ที่ไปเอาดนตรีเขามา ตัวอ.ส.ล. แค่ทำเล่นๆ ไม่ได้เอามาหากินเลย ไม่ได้รายได้จากเพลงเหล่านี้ ไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลย?

อยากทราบความเห็นจากหลายๆคน แล้วช่วยตอบคำถาม 3 ข้อข้างบนให้หน่อย ว่าคำตอบคืออะไร
หากเราเข้าใจผิดตรงไหนก็ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่