Hideaki Anno ชี้ "อีกไม่นาน...วงการอนิเมะจะล่มสลาย"!!!



หากพูดถึง Hideaki Anno แล้ว แฟนๆ สายอนิเมะ น่าจะรู้จักเขาดีในฐานะบิดาของ Evangelion และเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็เป็นวันเกิดครบรอบ 55 ปี ของเขาอีกด้วย ซึ่งตัวเขานั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ไม่เหมือนใคร แถมอยู่ในวงการมานานจึงน่าสนใจอยู่ไม่น้อย กับบทสัมภาษณ์ของเขาที่ได้ให้ไว้กับทางสำนักข่าว RIA Novosti ประเทศรัสเซีย ที่เขาได้ให้ความเห็นว่าวงการอนิเมะแบบที่เรารู้จักกันทุกวันนี้กำลังจะเสื่อมถอย และล่มสลายลงในอีก 5 – 20 ปีข้างหน้า ไม่มีทางเลี่ยงได้ ขึ้นอยู่กับเวลาว่าจะเกิดช้าหรือเร็วเท่านั้น!

“อุตสาหกรรมอนิเมะญี่ปุ่นกำลังเสื่อมถอย” Hideaki Anno กล่าว ในความคิดของเขานั้น ตอนนี้อุตสาหกรรมอนิเมะญี่ปุ่นได้เลยจุดพีคไปแล้ว และกำลังเจอกับความเสื่อมถอยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าอนิเมะจะหายไป อนิเมะเองจะยังคงอยู่ หากแต่จะไม่ได้รับความนิยมอย่างในปัจจุบัน หรือบางทีอาจจะไม่มีสิ่งที่ทำให้สร้างผลงานได้น่าสนใจอย่างที่เห็นกันทุกวันนี้



Anno คิดว่าในอนาคตญี่ปุ่นจะไม่ใช่ศูนย์กลางของอนิเมชั่น(2D) แบบทุกวันนี้ เมื่อประเทศอื่นๆ ในเอเซียมีเงินมากขึ้น และสามารถผลิตงานอนิเมะออกมาสำหรับผู้ชมของตัวเองได้ ไม่แน่ว่าในอีก 5 ปี ประเทศอย่างไต้หวันอาจจะกลายเป็นศูนย์กลางของอนิเมะ ที่ซึ่งนักอนิเมเตอร์เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงกายแรงใจ เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอนิเมะญี่ปุ่นที่เริ่มเฉื่อยชา

ทั้งนี้ยังมีเรื่องของค่าแรงที่ต่ำ Anno เชื่อว่าอุตสาหกรรมอนิเมะญี่ปุ่น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนหาวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างผลงาน อย่างการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิก เพื่อหาทางสร้างอนิเมะที่น่าสนใจ ภายใต้สภาวะใหม่ที่ต่างจากเดิม เพราะวิธีเดิมๆ ที่ทำกันมานั้น เอาแน่นอนไม่ได้เสียแล้ว ซึ่งหากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เขาคิดอาจจะเกิดขึ้นจริงในเร็ววันก็เป็นได้

นับเป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นจากผู้ที่อยู่ในวงการอนิเมะญี่ปุ่น และมีผลงานโดดเด่น ที่ได้แสดงความเป็นห่วงต่อวงการอนิเมะญี่ปุ่น ซึ่งอนาคตจริงๆ จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น คงไม่อาจมีใครบอกได้ ก็คงต้องติดตามกันให้ดีว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในอนาคตอันใกล้หรือเปล่านะ

Credit

Akibatan
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่