เห็นด้วยมั้ยที่ ... บน BTS

ปล.นี่เป็นเพียงการแชร์ และแบ่งปันความเห็นส่วนตัว ใครที่โลกสวยมากเชิญปิดค่ะ ทุกคนมีความคิดของตัวเองค่ะ อย่าด่าเรานะ เรากลัว

ปกติ จขกท. จะใช้บริการ BTS ไปทำงานและกลับบ้าน ช่วงเช้าและช่วงเย็น เป็นอะไรที่คนเยอะเบียดเสียดยัดเยียดมากมาย ข้อสังเกตของ จขกท. คือ

     1. พวกที่รอคิวเข้ารถไฟฟ้า ควรรอให้คนที่กำลังจะออกจากรถไฟ ออกมาให้หมดก่อน แล้วคนที่ยืนหัวแถวจึงค่อยเดินเข้าไปในรถไฟค่ะ

*****จากประสบการณ์ที่เจอกับตัวเองบ่อยมาก คือ คนที่ยืนหัวแถว ไม่รอคนออกมาให้หมด จึงเกิดปัญหาคนด้านในออกมาไม่ได้ คนด้านนอกก็เข้าไปไม่ได้ หรือ เราเคยยืนหัวแถว และจะรอให้คนด้านในออกมาให้หมดก่อน แต่ปรากฏว่าคนที่ต่อหลังเรา เดินแซงเข้าไปค่ะ คือพยายามเบียดแทรกเข้าไปนั่นเอง (คหสต. คิดว่านั่นไม่ใช่มารยาทที่ดีทางสังคมเลย) และนั่นทำให้คนออกันหน้าประตูค่ะ

     2. หลังจากเข้าไปในรถไฟแล้ว สามารถเดินเข้าไปนั่งได้ฝั่งละที่นั่ง และยืนได้อีก 3 คนต่อทีนั่ง 2 ที่ที่ตรงกันข้ามกัน (งงมั้ยคะ เอาเป็นว่า ตำแหน่งที่โหนยืนได้จุดละ 1 คน และตรงกลางที่เป็นเสา ยืนได้อีก 1 คน เรียงกัน ทีนี้ถ้าเป็นคนตัวเล็ก ๆ เข้าไป จะยืนได้มากกว่านั้น หรือถ้าเป็นคนตัวค่อนข้างใหญ่ก็อาจจะยืนได้เต็มที่แค่ 3 คนค่ะ) ในกรณีที่มีสัมภาระชิ้นใหญ่ เช่น จักรยาน รถเข็นเด็ก กระเป๋าเดินทาง ฯลฯ ก็อยากให้จัดการกับสัมภาระตัวเองด้วย ไม่ใช่วางขวางทางผู้ร่วมเดินทางท่านอื่นอย่างโจ่งแจ้งค่ะ

*****จากประสบการณ์ที่เจอกับตัวเองบ่อยมาก คือ เดินเข้าไปแล้วไม่จัดระเบียบตัวเองให้คนอื่นได้เข้ามาในรถไฟบ้าง มัวแต่เล่นสมาร์ทโฟน ไอแพด ถือว่า ได้เข้ามาแล้วคนอื่นจะยืนได้หรือไม่ได้ หรือได้เข้าไม่ได้เข้า เราไม่สนใจ!!  เอาเป็นว่า ไม่เอื้อเฟื้อให้เพื่อนร่วมเดินทางค่ะ ไม่น่ารักเลย

     3. คุณผู้หญิงที่มีหน้าอกหน้าใจ ควรเอาแขนขึ้นมาป้องกันอวัยวะอันนุ่มนิ่มของคุณด้วยก็จะดีมากค่ะ ถ้ามือไม่ว่างจริง ๆ เช่นถือกระเป๋า ถือไอแพด นั่นแหละค่ะ เอาสิ่งนั้นค่ะ มากอดไว้ค่ะ มันไม่กินพื้นที่มากค่ะ หรือถ้าไม่สามารถป้องกันหน้าอกหน้าใจไม่ให้ไปโดน/ไปถู/ไปจิ้มคนอื่นแล้วล่ะก็ พยายามเบี่ยงหลัง เบี่ยงข้าง เบี่ยงสักด้านค่ะ มันก็พ้นเอง (เว้นแต่ไซส์คุณใหญ่มากจริง ๆ อันนี้ก็ปล่อยไปแล้วกันค่ะ -..-)

*****จากประสบการณ์ที่เจอกับตัวเองบ่อยมาก คือ พวกคุณผู้หญิงวัยทำงาน นักศึกษา นักเรียน วัยรุ่นทั่วไป  เอาหน้าอกมาจิ้มหลังเราง่าห์ มันขนลุก 555
หรือไม่ก็เอามาถูแขนบ้าง เอามาโดนหลังบ้าง รถไฟก็ไม่ได้อยู่นิ่ง ๆ นี่คะ เอ้า! โยกเข้าไปโยกเข้าไป เห้ออออ ... คือเราไม่ได้รังเกียจนะ แต่อยากให้คุณหวงของ ๆ คุณกันบ้าง แค่นั้นเอ๊ง อมยิ้ม07

     4. คุณผู้ชายที่ไม่รู้จะเอาแขน เอามือไปไว้ตรงไหนเวลาคนเบียด ๆ แล้วแถมอยู่กลางวงสาว ๆ ไหนจะก้น ไหนจะหน้าอกอีก เอาเป็นว่า พยายามพาดแขนขวาไปไหล่ซ้ายนะคะ หรือพาดแขนซ้ายไปไหล่ขวาค่ะ หรือโหนราวด้านบนไปเลยค่ะ มือที่ว่างก็พยายามเก็บนิดนึงก็จะดีมากค่ะ

*****จากประสบการณ์ที่เจอกับตัวเอง ไม่บ่อยค่ะ คือ เคยเจอผู้โดยสารที่เป็นสุภาพบุรุษมาก ๆ ค่ะ ช่วงนั้นคนแน่นขบวนมาก แล้วก็มีแต่สาว ๆ ค่ะ รวมถึงเราด้วย ที่เข้าไปเบียด คุณคนนี้ก็ยกแขนตัวเองไปวางพาดบนไหล่ซ้ายเค้าค่ะ เพื่อกันไม่ให้มือ หรือแขนของเค้าไปโดนก้น หรือหน้าอก ของคุณสาว ๆ ยังไงล่ะคะ
*****แต่จากประสบการณ์ที่เจอ และเห็นบ่อยมาก คือ กลุ่มคนบางกลุ่มที่ยืนไม่สนใจโลกค่ะ ถือว่ามือเราจะเอาไว้ไหนก็ได้ ใช่ค่ะ จะปล่อยแขน จะกอดอก จะอะไรก็แล้วแต่ ถ้าสาว ๆ มาโดนก็ถือว่า ... กันไป คุณไม่ผิดค่ะ แต่แค่อยากให้นึกถึงเพื่อนร่วมเดินทางเท่านั้นเองค่ะ ^^

     5. เวลาที่รถไฟเทียบสถานี แต่ละสถานี กลุ่มคนที่รู้ตัวว่ายืนขวางทางออกอยู่ ควรหันมองดูเพื่อน ๆ ด้วยว่า มีใครจะออกหรือไม่ เราควรขยับที่ หรือออกไปยืนด้านนอกรอให้กลุ่มคนที่ต้องการออก ได้ออกไปก่อนค่ะ แล้วคุณค่อยกลับเข้ามาก็ได้ ยังไงออกไป คุณก็จะอยู่หัวแถว หรือกลางแถวค่ะ

*****จากประสบการณ์ที่เจอกับตัวเองบ่อยมาก คือ พวกกลุ่มคนที่ยืนขวางทางประตูอยู่ ไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนกาย ยืนนิ่งไม่ไหวติง ไม่สนใจคนที่จะออกจากรถไฟค่ะ ขวางแบบนี้ก็มีชนมีกระแทกกันละค่ะ จขกท.ก็รู้สึกไม่ดีนะ เวลาที่เจอกลุ่มคนพวกนี้ ส่วนตัวยังเคยออกไปรอนอกรถไฟ เพื่อหลีกทางให้คนด้านในได้ออกมาเลยค่ะ สุดท้าย เราต้องรอขบวนถัดไป เพราะไม่ได้ยืนหัวแถวค่ะ เราไปต่อกลาง ๆ แถวเอง แต่ก็ไม่บ่อยนักที่เป็นแบบนี้ ก็ใจร่ม ๆ กันไป

     6. เวลาที่มีธุระต้องคุยโทรศัพท์ อยากให้คุยให้จบที่นอกขบวนรถไฟค่ะ โดยเฉพาะเวลาเย็น ๆ ที่คนเยอะ ๆ แน่น ๆ ขบวน เพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศ และสภาพอากาศที่มีออกซิเจนค่อนข้างจำกัดภายในขบวนรถไฟค่ะ เพราะนอกจากจะต้องเจอกับกลิ่นเหงื่อ กลิ่นกาย กลิ่นเต่า สารพัดกลิ่นแล้ว ถ้ายังต้องเจอกลิ่นปากอันเลวร้ายนี่มัน น ร ก ดีดีนี่เองค่ะ  หรือถ้ารีบจริง ๆ เป็นธุระด่วน ก็ควรรีบจบบทสนทนา หรือกระชับบทสนทนาให้สั้นที่สุดค่ะ หรือเอามือมาป้องปากนิดนึงก็ยังดี

*****จากประสบการณ์ที่เจอกับตัวเองบ่อยมาก คือ กลุ่มคนบางกลุ่ม ที่ไม่สามารถหยุดเม้าส์มอยซอยเก้าได้แม้กระทั่งหลังเลิกงาน หรืออะไรก็แล้ว ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ ร่ายยาวบทสนทนาทางโทรศัพท์ตั้งแต่เข้าขบวนยันออกไป โดยที่ไม่รู้ตัว หรืออาจจะรู้ตัวว่า ได้สร้างมลพิษทางอากาศเอาไว้ค่ะ นั่นคือกลิ่นปากนั่นเอง!! จขกท.เคยทำให้กลุ่มคนเหล่านี้รู้ตัวโดยการ เอามือมาปิดจมูก หันหน้าหนีไปทางอื่น หรือแม้กระทั่งเอามือมาโบกพัดให้รู้กันไปเลยว่า มันเหม็น! แต่มันไม่ได้ผลค่ะ จะ อ้ ว ก ค่ะ บอกเลย  

     7. การลงบันไดเลื่อน กลุ่มคนที่ออกจากรถไฟ ที่ตำแหน่งประตูอยู่ตรงกับบนไดเลื่อนพอดี คุณไม่ได้มีอภิสิทธิ์ในการไปแทรกแถวของคนที่ต่อแถวอยู่ก่อนหน้าแล้วนะคะ คุณควรไปต่อข้างหลังค่ะ ซึ่งแถวสำหรับบันไดเลื่อนมีเพียง 2 แถวค่ะ ถ้าไปยืนออกัน ก็ทำให้ยิ่งช้าค่ะ ไม่เป็นระเบียบด้วย

*****จากประสบการณ์ที่เจอทุกวัน คือ เราโดนแซง แทรก เบียด ดันเพื่อลงบันไดเลื่อน!! ทั้งที่เราตั้งใจเดินไปต่อแถวด้านหลังค่ะ แต่มาโดนแซงแบบนี้ เซ็งค่ะ มีบางครั้งที่เราก็หมั่นไ -้ พวกที่ชอบแซงนะคะ เราก็กันไม่ให้เค้าเข้ามาค่ะ แต่ก็ไปแซงคนข้างหลังเราอยู่ดี ทำแบบนี้ ไม่น่ารักเลยนะคะ หน้าตาก็ดี


     เพื่อน ๆ ชาวพันทิปคนไหนมีประสบการณ์อะไรเกี่ยวกับการใช้รถไฟฟ้า ก็มาแชร์กันบ้างนะคะ

     ปล. อย่าด่าเรานะ เรากลัว  หัวเราะ
     ปล.2 เราไม่รู้จะแท็กอะไร อย่าว่าเรานะ หัวเราะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่