[CR] คลองบาง(ข้า)หลวง สัมผัสวิถีริมคลองของคนกรุง

หากใครอยากหาที่นั่งชิล มีคลอง มีลม มีนก มีปลา มีเรือหางยาวติดเครื่องยนต์ พาฝรั่งนั่งชมวิวริมคลอง แต่ความพลุกพล่านของนักท่องเที่ยวน้อยกว่าที่อัมพวาเกินครึ่ง เราขอแนะนำ “คลองบางหลวง” หรือชื่อทางการคือ “คลองบางกอกใหญ่” หรือชื่อเดิมในอดีตคือ “คลองบางข้าหลวง” ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 3 แถวท่าพระนี้เอง



คลองบางหลวงเป็นลำคลองที่แยกมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งขวาของป้อมวิชัย ประสิทธิ์ไปสิ้นสุดที่คลองมอญ ตรงข้ามปากคลองชักพระ) มีความยาวประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นคลองที่กว้างใหญ่กว่าคลองที่อยู่ละแวกใกล้เคียง เพราะเป็นทางออกของแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิม โดยในสมัยพระชัยราชาธิราช พ.ศ. 2065 โปรดเกล้าให้ขุดคลองลัด เรียกว่า “ลัดบางกอก” ระหว่างคุ้งแม่น้ำที่เคยเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิมตั้งแต่ปากคลองบางกอกน้อย (ตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ไปจนถึงปากคลองบางกอกใหญ่ในปัจจุบัน



โดยแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิมจะอ้อมเลียวจากหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นคุ้งกว้างมาทะลุออกข้างวัดท้ายตลาด จากปากคลองบางกอกน้อยมาบรรจบบริเวณปากคลองบางกอกใหญ่มีความยาว 6.5 กิโลเมตร ซึ่งก่อให้เกิดแม่น้ำสายใหม่ขึ้นตั้งแต่บริเวณโรงพยาบาลศิริราชถึงหน้าวัดอรุณราชวราราม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการย่นระยะทางและอำนวยความสะดวกให้กับพ่อค้าและชาวทูตชาวตะวันตกที่เริ่มเข้ามาติดต่อค้าขายและเจริญสัมพันธไมตรีกับอาณาจักรเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในสมัยนั้น ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิมก็เล็กลงกลายเป็นคลอง บางกอกน้อยและคลองบางกอกใหญ่



ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินได้ย้ายราชสำนักมาอยู่ที่กรุงธนบุรี คลองบางกอกใหญ่จึงกลายมาเป็นชุมชนของข้าหลวง และทรงโปรดเกล้าให้ชาวจีนที่ได้เคยช่วยเหลือพระองค์มาตั้งบ้านเรือนอยู่ริมคลองบางกอกใหญ่ จึงเรียกกันว่า คลองบางข้าหลวงหรือ คลองบางหลวง มาถึงปัจจุบัน





(ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก wikipedia)

ภาพ: คลองบางหลวง ปี 2012
กล้อง Lomo LC-A+ ฟิล์มขาว-ดำ


---------------------------------------------------------------
เรื่องเล่าระหว่างเดิน ช่วยเติมเรื่องราวระหว่างทาง
www.facebook.com/UnseenJourney
ชื่อสินค้า:   คลองบางหลวง
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่