คุยกันหลังเกมส์ : ศึกสอยดาว ณ ราชมังคลากีฬาสถาน (ไทย 1 - 0 เวียดนาม)

กระทู้สนทนา
ขอวิจารณ์หลังเกมส์นิดนึงครับ ได้มีโอกาสนั่งชมเกมส์นี้ เลยอยากจะพูดคุยกับเพื่อน ๆ ชาวศุภชลาศัยสักหน่อยเกี่ยวกับเกมส์ในนัดนี้ ผมขอพูดถึงทีมชาติไทยก่อนเลยนะครับ

"ยอดเยี่ยมแต่เยี่ยมไม่สุด" ผมใช้คำนี้กับเกมส์วันนี้ครับ แม้เราจะเอาชนะพวกเขาได้ก็จริง และแม้เราจะพับสนามบุกจนเวียดนามช๊อตไปหลาย ๆ ครั้งแต่เราก็ทำได้แค่ 1 ประตูเท่านั้น ปัญหานี้ ทีมงานสต๊าฟโค้ชต้องทำงานอย่างหนักอีกครั้งนึง หลังจากที่กังวลกองหลังและปรับปรุงได้ดีในระดับนึงแล้ว กลับกลายเป้นปัญหามันลามไปแดนหน้าที่ไม่สามารถจะจบสกอร์ ปิดบัญชีได้ในหลาย ๆ จังหวะ นั่นคือโดยภาพรวมที่ผมเห็น เดี๋ยวขอเจาะไปทีละตำแหน่งเลยครับ

ผู้รักษาประตู : สินทวีชัย หทัยรัตนกุล


ประสบการณ์ในทีมชาติรวมแล้ว 78 นัด ไม่ทำให้แฟนบอลชาวไทยผิดหวังจริง ๆ การออกมาตัดเกมส์สวนกลับของเวียดนาม แม้จะมีโชคช่วยอยู่นิด ๆ แต่ก็ต้องบอกว่า การอ่านเกมส์ทำได้ "เฉียบขาด" ยิ่งนัก (่ที่บอกว่าโชคช่วยเพราะว่า ถ้านี่คือ เล คองห์ วิน คนเดิม ผมว่า 2 ลูกที่ออกมาตัด ต้องโดนซักประตูละครับ) แต่ก็ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม ผมให้ 7/10 คะแนนครับ

กองหลัง :  นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม , กรวิทย์ นามวิเศษ , สุทธินันท์ พุกหอม , ธีราทร บุญมาทัน


นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม : เติมเกมส์รุกได้ดี มีหลาย ๆ จังหวะที่คอยสนับสนุนเอกชัย สำเร และคอยวิ่งดึงกองหลังให้ ถือว่าทำผลงานได้ดีครับ แต่ น้องต้น ยังหลุดเรื่องเกี่ยวกับการเข้าบอล และ การลงมาช่วยเกมส์รับไม่ทัน ทำให้ทีมตกอยู่ในอันตรายถึง 2 ครั้ง ตรงนี้ต้องแก้ไขครับ ผมให้ 6/10

กรวิทย์ นามวิเศษ : เล่นได้ตามมาตรฐาน ไม่ตื่นเกมส์ใหญ่ นิ่ง และทำให้ สุทธินันท์ เบาใจในเกมส์รับ แต่ก็ยังไม่ได้รับบทดสอบจากเวียดนามอะไรมากมาย ผมให้ 6/10 ครับ

สุทธินันท์ พุกหอม : เกมส์นี้ ค่อนข้างที่จะแสดงให้เห็นถึงการบัญชาเกมส์รับอย่างชัดเจน หนักตรงที่ต้องคอยสนับสนุนนฤบดินทร์ที่เติมเกมส์สูงและลงมาไม่ทัน ทำให้เจ้าตัวต้องคอยอ่านเกมส์ในพื้นที่กราบขวาเกือบทั้งหมด แต่ก็ทำได้ค่อนข้างดี ความเร็วอาจดุไม่เท่าไหร่ แต่เหลี่ยมบอลผมว่าใช้ได้ สามารถพาบอลขึ้นมาจ่ายให้กองกลางได้ ในขณะที่สารัชไม่พร้อมเล่น ผมชอบครับวันนี้ สำหรับเจ้าเอ็ม ให้ 7/10 ครับ

ธีราทร บุญมาทัน : ถ้าเก็บกันในรายละเอียด เห็นได้ชัดครับ ว่า เจ้าอุ้ม ยัง "เล่นไม่เข้า" กับเพื่อนร่วมทีม เจ้าตัวมีทักษะที่ดี ความนิ่ง และลูกเซตพีชที่น่ากลัว คอยกดดันผู้เล่นเวียดนามเป็นระยะ แต่มีการเติมเกมส์ที่ใช้ได้ และลงมารับทำให้ กรวิทย์ ไม่ต้องโหลดภาระมาก อีกทั้งวันนี้ เหงียน ตอง ฮอง "ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใคร ๆ คิด" ทำให้เจ้าอุ้มก็เล่นได้ตามมาตรฐานทั่วไป แม้มีหลุดบ้าง แต่ก็ถือว่าพอเข้าใจได้ ผมให้ 6/10 ครับ

กองกลาง : สารัช อยู่เย็น , สรรวัชญ์ เดชมิตร, เอกชัย สำเร , ชนาธิป สรงกระสินธิ์, เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์


สารัช อยู่เย็น : เล่นบอลง่าย เชื่อมเกมส์ได้ดี อีกทั้งเหลี่ยมบอลผมถือว่า "ใช้ได้" เลยสำหรับเกมส์วันนี้ และเป็นคนที่ทำให้ทีมได้เปรียบโดยเรียกใบแดงได้ จังหวะตัดเกมส์สวย ๆ มีให้เห็นแต่ก็ไม่ได้ถึงกับโดดเด่นอะไรในเรื่องนี้ จะไปเด่นทางการเชื่อมเกมส์มากกว่า น้องเล่นได้ตามมาตรฐาน ผมให้ 7/10 ครับ

สรรวัชญ์ เดชมิตร : โดดเด่นมากในแผงกองกลางช่วงครึ่งแรก จนต้องโดนโค้ชมิอูระ สั่งประกบตายในช่วงครึ่งหลัง การออกบอลที่ฉลาด การสร้างสรรค์เกมส์ การประสานงานกับแผงกองกลางคนอื่น ๆ ทำได้ "ยอดเยี่ยม" ติดตรงการตัดสินใจและการยิงประตู ที่ทำไม่ค่อยดีนักในจังหวะสุดท้าย ผมพอใช้กองกลางคนนี้มากครับ ผมให้ 8/10 ครับ

เอกชัย สำเร : พัฒนาการที่ดีขึ้นของเอกชัย ทำให้ผมตื่นตาตื่นใจมาก น้องพัฒนาฝีเท้าได้ดี ป่วนเกมส์รับทางกราบขวา เอาเวียดนามช็อตไปดื้อ ๆ เหมือนกัน จังหวะการพาบอล ดักบอล ทะลุทะลวง ทำได้ดี แต่ก็ยังติดตรงการตัดสินใจ และ จังหวะการเข้าทำคล้าย ๆ สรรวัชญ์ อย่างไรก็ตาม ครึ่งแรกก็เล่นได้โดดเด่นพอ ๆ กับ สรรวัชญ เลย ผมให้ 8/10 ครับ สำหรับปีกขวารายนี้

ชนาธิป สรงกระสินธิ์ : เจ้าเจ ยังคงโชว์สเตปการเอาตัวรอดได้อย่างดี แม้จะโดนจับตายตั้งแต่นาทีแรกของการแข่งขัน แต่ก็สามารถเอาตัวรอดมาออกบอลให้เพื่อนได้อย่างดี ครึ่งหลังน่าจะได้ Job ดึงตัวเองลงมาต่ำ เพื่อให้มีช่องทางในการเลี้ยงบอล และสร้างสรรค์เกมส์ และก็ทำได้ดี แต่สิ่งที่ผมเริ่มสะกิดใจนิดนึง คือ เซนส์บอลเจ้าเจ เริ่มขยับหนีห่างแผงเกมส์รุกไปทีละน้อย ทำให้กองหน้าอย่าง ธีรศิลป์ ช๊อตไปดื้อ ๆ หรือแม้กระทั่งแนวรุกอย่างเกริกฤทธิ์ ก็เริ่มที่จะเล่นบอลไม่ค่อยเข้ากับเจ้าเจทีละนิด ๆ อย่างไรก็ตาม ถือว่าน้องเล่นได้ตามาตรฐานเช่นกันครับ ผมให้ 7/10 ครับ

เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ : อาวุธกราบซ้าย ที่ผมคาดหวังว่าจะมาทะลุทะลวงกองหลังเวียดนาม แต่ วันนี้น้องดูเหม่อ ๆ ลอย ๆ ยังไงไม่รู้ การพาบอลไปกับตัวทำได้ดี แต่การเปิดตัดแนวรับ หรือ จ่ายเข้ากลาง ทำได้ค่อนข้างแย่ พอหลัง ๆ เริ่มทำอะไรไม่ได้ จนต้องถอดให้ AK9 ลงไปทำหน้าที่แทน ผมรู้สึกเหมือนน้องตื่น ๆ เกมส์ในวันนี้ยังไงไม่รู้ ผมให้แค่ 6/10 ครับ ไม่ได้ถึงกับน่าเกลียดอะไร แต่ต้องไปปรับจูนสมาธิมาใหม่ครับ

กองหน้า : ธีรศิลป์ แดงดา


ธีรศิลป์ แดงดา : หมดแล้วกับศุนย์หน้าตัวความหวังทีมชาติไทย ช่วง 20 นาทีแรก มีการต่อบอลสวย ๆ กับแผงกองกลาง จากนั้นกลับไม่พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่กองหน้าควรอยู่ หาช่องไม่ได้ ยิงไม่ดี มีจังหวะงง ๆ ให้เห็น เช่นจังหวะที่ จ่ายให้อดิศักดิ์ แล้ว แทนที่จะวิ่งไปทำทางให้เพื่อนในแดนหน้า แต่ก
ลับประคองตัวเองเหมือนกองกลาง หลุดตำแหน่งบ่อย ๆ หลายครั้ง รวมถึงจังหวะตัดสินใจที่ "ช้าลง" อย่างเห็นได้ชัด และ การยิงประตูที่ผมต้องอุทานว่า "นี่เหรอ ไอมุ้ย!!" ผมมองว่ามุ้ยหมดช่วงพีคแล้วครับ น่าจะไปเรียกฟอร์มกับต้นสังกัดก่อนแล้วค่อยให้โอกาสติดทีมชาติดีกว่าครับ (ขออภัยหากพูดแรง แต่ผมคิดอย่างนั้นจริง ๆ) ผมให้ 5/10 ครับ หลุดมาตรฐานตัวเองอย่างรุนแรง

ตัวสำรอง :  ศราวุฒิ มาสุข, ปกเกล้า อนันต์, อดิศักดิ์ ไกรษร


ศราวุฒิ มาสุข : ลงมาแทนตำแหน่งของเอกชัย สำเร แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย เล่นได้ตามมาตรฐาน ประคองทีมทางกราบขวาไม่ให้หลุดเท่านั้น มีโอกาสทำประตูในจังหวะโหม่ง ผมให้วันนี้น้องเล่นตามมาตรฐานครับ 6/10

ปกเกล้า อนันต์ : ถ้าไม่นับจังหวะทำประตูได้ ผมต้องบอกเลยว่า "พี่โก้ เอาไปฝึกใหม่ให้หนักครับ" เอาจริง ๆ ลงมาแทน สรรวัชญ์ แล้วทำให้กองกลาง "ดรอป" ไปอย่างชัดเจน จังหวะจ่ายบอลทำได้ไม่ดีเอาซะเลย ทำเอา สารัช เหนื่อยพอควร ที่ต้องคอยสนับสนุน ผมให้ 6/10 ครับ (จริง ๆ จะให้ 5 นี่ละ แต่ดันยิงได้ ให้อีก 1 คะแนนครับ 555+)

อดิศักดิ์ ไกรษร : แม้เวลาจะน้อย แต่ก็ส่งสัญญาณไปทางเฮดโค้ชอย่างซิโก้ได้ว่า "เขาพร้อมที่จะเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ในแดนหน้า ณ ขณะนี้ " พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่กองหน้าควรอยู่ เก็บบอลกับตัวได้ จ่ายได้ และสามารถเข้าทำได้ เสียดายที่โกล์เวียดนามวันนี้ยืนตำแหน่งค่อนข้างดี ไม่อย่างนั้น ต้องมีชื่อ AK9 ทำสกอร์ในวันนี้แน่นอน ผมให้ 7/10 ครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น คือ ส่วนที่ผมได้เห็นสำหรับทีมชาติไทยในนัดสอยดาววันนี้ ท่านใดจะเห็นแย้ง เอาเต็มที่เลยครับ เราคุยกัน แลกเปลี่ยนกันครับ

สิ่งที่น่าผิดหวังสำหรับเวียดนาม คือ นักเตะหลาย ๆ คน ช๊อตไปดื้อ ๆ และไม่สามารถที่จะ "ควบคุมอารมณ์ตัวเอง" ได้ มีการเล่นนอกเกมส์หลายลูก และการเข้าบอลที่ "ไม่ฉลาด" เอาซะเลย จนเป็นที่มาของใบแดง และอาจะเป็นจุดเปลี่ยนของฟุตบอลในวันนี้ ผู้เล่นที่หลาย ๆ ท่านเก็งกันว่าจะลงมาทำให้ทีมชาติไทยขวัญเสีย และปั่นป่วน พวกเขาแสดงให้เห็นแล้วว่า "ไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อหลาย ๆ สื่อคาดการณ์" ศุนย์หน้าตัวความหวังอย่าง เล คองห์ วิน ตอนนี้ต้องบอกว่า "หมดสภาพ" ครับ อีกทั้ง ง็อค ไฮ, เหงียน ฮุย เคือง, ดินห์ เตียน ธันห์ เห็นได้ชัดว่าโดนบี้หนัก ๆ ก็เป๋ไม่เป็นกระบวน เตะสะเปะสะปะเหมือนกัน เสียดายที่เกมส์รุกเราดันทำไม่ได้ซะเอง

อีกทั้งตัวที่ผมคาดหวังว่าจะเป็นตัวพลิกเกมส์ให้เวียดนามอย่าง เหงียน ตอง ฮอง ต้องบอกเลยว่า "แอบเสียใจ" เพราะเล่นไม่ได้โดดเด่นอะไรเลย แค่ครองบอลได้ก็ถือว่าดีแล้ว เล่นใช้อารมณ์ และ เข้าบอลแบบ "ไม่รู้เหลี่ยม" จนทำให้ได้ใบเหลือง และทำให้เจ้าตัวเล่นยาก อีกทั้ง  เหวียน มินห์ เชา ที่ตัดเกมส์แบบ "ไม่รู้สภาพตัวเอง" จนเป็นจุดเปลี่ยนของเกมส์  

รวมถึง สภาพร่างกาย ที่หลาย ๆ คนคิดว่าเวียดนามชุดนี้จะ "ฟิตเปรี๊ยะอย่างกับติดเทอร์โบ" ผมแอบขำเล็ก ๆ เพราะว่า เห็นผู้เล่นเวียดนามเป็นตะคริวบ้างละ จังหวะบวกเล็ก ๆ ก็ทิ้งตัวลงนอนบ้างละ สภาพร่างกายไม่พร้อมที่จะโดนบดเลย ต่างจากทีมชาติเรา ที่น้อง ๆ โดนบี้ บด เตะ เหยียบ ก็ยังขึ้นมาวิ่งได้อย่างเต็มที่ จุดนี้น่าชื่นชมน้อง ๆ ทีมชาติไทยครับ อีกทั้งการควบคุมอารมณ์ผมว่า "ทีมชาติไทยยกข้ามระดับอาเซียนไปแล้ว" ยอมรับคำตัดสินแต่โดยดี แม้จะไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่ได้อะไรมากมาย ตั้งหน้าตั้งตาเล่นต่อไป ตรงจุดนี้ปรบมือให้ครับ

เวียดนามโชคดี ที่มี โต วินห์ ลอย ซึ่งตอนแรกผมนึกว่าจะส่ง ตรัน เหงียน มันห์ ที่ดุดีมีภาษีมากกว่า แต่โค้ชมิอูระ ก็เลือกความ "เก๋า" มากกว่า "สด" และเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับทีมดาวทองครับ ตรงจุดนี้ต้องขอชมผู้รักษาประตูรายนี้ แม้ทีมเราจะยิงได้ไม่ถนัดถนี่ แต่ถ้าไม่ได้เขา ต้องจบด้วยสกอร์ 2 หรือ 3 ประตู ต่อ 0 เป็นอย่างต่ำแล้วครับ

สุดท้ายฝากถึงทีมงานสต๊าฟโค้ชทีมชาติไทย ข้อผิดพลาดของเรา ผมเชื่อว่าพวกพี่ ๆ เห็นแล้วนะครับ "รีบปรับปรุง" เลยครับ อะไรใช้ไม่ได้ อย่าไป ถูลู่ถูกังใช้ ต่อไปเจออิรัก (ถ้าผมจำไม่ผิด) หากจังหวะมีแล้วทำไม่ได้ ทีมระดับเอเซียอย่างนั้น เขาไม่ปล่อยเราทำพันธุ์แน่นอนครับ ฝากตรงจุดนี้ และขอชื่นชมน้อง ๆ นักเตะทุกคนด้วยสำหรับเกมส์วันนี้ .. ขอให้พวกคุณทำให้ทีมชาติไทยเป็นไปตามป้ายเชียร์ในสนามที่ว่า "Thailand Real king of Asian" ด้วยครับ

ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้
ปอปฏิเวธ

ป.ล. กราบขออภัย ผมให้คะแนน สารัชผิดครับ .. ผมจะใส่ 7/10 แต่ดันไปคิดถึงเจ้าอุ้ม (555+) ขอแก้คะแนนให้น้องเป็น 7/10 ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่