ผมก็พล่ามไปเรื่อยเปื่อยแหละครับ พอได้ปลดปล่อยอารมณ์ดิบใส่บอร์ดการเมืองกับเขาบ้าง (by มาริโอ้)

กระทู้คำถาม
บ้านเมือง และบอร์ด ณ วินาทีนี้

เรื่องปรองดองคงไม่มีทางเกิดขึ้นได้ตราบใดที่ความเป็นธรรมโดยเท่าเทียมกันของประชาชนทุกภาคส่วน ทุกๆฝ่าย ยังไม่มีความเท่าเทียมกัน ไล่ล่าอยู่ฝ่ายเดียวยังกะเป็นอาชญากร แต่อีกฝ่ายแค่หนีไปบวชก็จบ การดำเนินคดีตามกฏหมายอีกฝ่ายเร่งดำเนินการปานวาระเร่งด่วนแห่งชาติ แต่อีกฝ่ายพยายามดองคดีให้หมดอายุความ ฉะนั้นแล้วสเต็ปแรกคือการให้ความเป็นธรรมสำหรับทุกๆฝ่ายยังไม่มี ฉะนั้นแล้วสเต็ปต่อไปคือความปรองดองจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เด็ดขาด ฉะนั้นแล้วจงกลับไปทบทวนและทำสเต็ปแรกให้ได้เสียก่อนค่อยมาทำเรื่องนี้

ความสงบจากกลุ่มการเมืองต่างๆ ยอมรับว่าสงบขึ้น แต่หาได้เกิดจากการยอมรับที่จะอยู่อย่างสงบเองไม่  หากเกิดจากความกลัวต่างหาก กลัวว่าจะถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรมแต่ใช้กฏอัยการศึกที่ต่อมากลายสภาพมาเป็น ม.44 อย่างไม่เป็นธรรมต่างหาก ผมคงไม่ยกตัวอย่างที่ไกลมาก เอาแบบพึ่งเกิดนี้ก็ได้เช่นกรณีกลุ่มนักศึกษาที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปเมื่อคืนก่อนหน้านี้ เป็นต้น

ส่วนภาคประชาชนและภาคธุรกิจทั่วไปนี่เป็นมากกว่าคำว่าสงบ แต่มันคือคำว่าสงัด  สงัดจริงๆเศรษฐกิจส่วนใหญ่ทั้งระบบแทบจะสงัดตามสภาพเศรษฐกิจที่ถอยหลังเข้าคลองลงทุกๆวัน จะจับจ่ายใช้สอยอะไรคิดแล้วคิดอีก จำนวนนักท่องเที่ยวก็ไม่รู้ตัวเลขจริงหรือตัวเลขหลอกแต่ที่แน่ๆนักท่องเที่ยวคุณภาพที่จะนำเม็ดเงินเข้ามาสู่ภาคการท่องเที่ยวเช่น ยุโรป อเมริกา หรือแม้กระทั่งญี่ปุ่น หายไปครับ นักท่องเที่ยวประเภท backpackers นี่หายไปเลย จะเหลือก็แต่คนที่มีเมียเป็นคนไทยมาเยี่ยมญาติเมีย กับครูสอนภาษาหรือเผยแพร่ศาสนา ซึ่งไม่นับอยู่ในกลุ่มนักท่องเที่ยว

อยากจะบอกดังๆให้รู้ว่าที่ประชาชน ภาคเอกชน ภาคธุรกิจเขาไม่ออกมาโวยมาอะไรทั้งสิ้นนี่ไม่ใช่เขายอมรับอะไรหรอกครับ คือเขากลัวครับ กลัวว่าจะต้องโดนโน่นโดนนี่หรือถูกจับตามองจากทางการมากจนเกินไปจนไม่เป็นอันทำมาหากินต่างหาก  เขาไม่เคยคิดจะไปขอความช่วยเหลือใดๆครับ สิ่งที่ภาคเอกชนหรือธุรกิจต่างๆเขาต้องการคือขอให้ไปยุ่งกับเขาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ แค่นี้ก็ดีใจแล้ว ณ วินาทีนี้

ราคาพืชผลทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นข้าว ยางพารา รวมถึงพืชการเกษตรชนิดอื่นๆ ก็ตามมีตามเกิดไปครับ ไม่ขออนุญาตพล่ามมากตรงนี้ ก็ได้แต่เห็นใจเกษตรกรทุกๆภาคส่วนจงปรับตัวกับรายได้ที่ลดลงให้ได้ครับ ส่วนอาชีพที่พวกเขาทำมาตลอดชีวิตจู่ๆจะให้เขางดทำในบางฤดูมันก็เป็นเรื่องที่ฝืนความรู้สึกมากๆ

กำลังพล่ามเพลินๆอยู่เมื่อสักพักได้ยินเสียงเพลงชาติไทยขึ้น ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย  ผมอยากร้องเพลงชาติไทยด้วยความภาคภูมิใจครับ

ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย
- ประเทศของเรามีคนหลายส่วน หลายเชื้อชาติ หลายภูมิภาคมารวมกัน จะทำอย่างไรให้เลิกดูถูกกัน โดยเฉพาะคนเมืองกับคนชนบท ทำอย่างไรถึงจะตัดวงจรภาคนิยมออกไปได้  หากทำไม่ได้ก็ช่วยๆกันลดๆลงบ้างก็ดีครับ

เป็นประชารัฐไผทของไทยทุกส่วน
- ประเทศไทยเป็นของประชาชนไทยทุกๆคน 60 ล้านคนเป็นเจ้าของประเทศร่วมกัน

อยู่ดำรงคงไว้ได้ทั้งมวล
- เลิกไล่ล่ากันอยู่ฝ่ายเดียวครับ ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ถ้าคนไม่ผิดอย่าพยายามชักแม่น้ำทั้งห้ามาไล่ล่าหรือกลั่นแกล้งทางการเมืองกัน

ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี
- นี่คือความปรองดองครับ อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกๆฝ่ายเท่าเทียมกัน ไม่เช่นนั้นความสามัคคีหรือความปรองดองไม่มีวันเกิดขึ้น

ไทยนี้รักสงบแต่ถึงรบไม่ขลาด    เอกราชจะไม่ให้ใครข่มขี่ สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพลี
- ไทยรักสงบจริงครับ (แต่พอสงบก็จะมีเกรียนการเมืองออกมาสร้างกระแสป่วนประเทศเป็นระยะ) ถึงรบก็ไม่ขลาด แต่ทหารเกณฑ์ที่ไปรบนี่มีแต่ลูกตาสีตาสา ช่องว่างระหว่างฐานะและชนชั้นมันทำให้เปิดช่องให้การคัดเลือกทหารไม่มีความเป็นธรรม  แม้แต่อดีตนายกฯที่ชื่ออภิสิทธิ์ยังใช้ช่องว่างนี้ในการหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารมาแล้ว และยังไม่มีสำนึกใดๆจากเจ้าตัว

เถลิงประเทศชาติไทยทวีมีชัย ชโย
- ไชโยก็ไชโยครับ ผู้ใหญ่ว่าไงผมก็ว่าตามนั้น แต่จะฝืนใจไม่ฝืนใจมันก็เรื่องของผม

หมดเรื่องเพลงชาติมาพล่ามเรื่องเลือกตั้งกันต่อ ซึ่งก็ยังไม่เห็นวี่แววใดๆที่จะได้เลือกตั้งกับเขาซะที เพราะมีหลายโครงการที่รัฐบาลกำลังจะทำ และกำลังวางแผนจะทำ  มีเพื่อนๆสลิ่ม รดน. บางท่านก็เคยบอกว่า เลือกตั้งไปก็คงไม่พ้นวนลูปเดิมๆ  ผมจึงได้มานั่งวิเคราะห์ดูวนลูปเดิมๆ มันเป็นดังนี้ครับ

- ประชาธิปัตย์เลือกตั้งแพ้ ก่อม็อบผสมโรงให้ คมช. ยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
- เสร็จแล้วก็เลือกตั้งกันใหม่ ปชป. ที่นำโดยคุณอภิสิทธิ์ก็แพ้คุณสมัครราบคาบ ทั้งๆที่เขียนกติกามาได้เปรียบเขาทุกอย่าง เสร็จแล้วก็ไปผสมโรงก่อม็อบอีก ใช้กระบวนการอยุติธรรมถอดถอนคุณสมัครด้วยข้อหาทำกับข้าวออกทีวี
- พอรัฐบาลคุณสมชาย ก็ไม่พ้นก่อม็อบผสมโรงอีก และใช้กระบวนการอยุติธรรมอีกแล้ว ยุบพรรคตัดสิทธิ์ และไปดูดคนจากพรรคคุณเนวินเข้ามา แลกกับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญต่างๆ เพื่อขึ้นสู่ตำแหน่งนายกฯแบบไม่เคยชนะใครของคุณอภิสิทธิ์
- หลังจากหมดวาระคุณอภิสิทธิ์ (หลังจากเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการใช้กระสุนจริงสลายการชุมนุม แค่ปีเดียว) ก็เข้าวนลูปเดิมครับ อภิสิทธิ์แพ้อีกแล้วท่ามกลางกติกาที่ได้เปรียบคนอื่นทุกประตูเหมือนเดิม แพ้ให้กับคนที่พึ่งรู้ตัวก่อนเลือกตั้งแค่ 49 วันอย่างราบคาบด้วย
- วนลูปเดิมครับ ก่อม็อปอีกแล้ว เส้นใหญ่ด้วยทำอะไรก็ไม่ผิด และยกระดับความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆจนคนเริ่มหูตาสว่าง ตอนเขาจะเลือกตั้งก็ไปบอยคอร์ดขัดขวางการใช้สิทธิ์ของชาวบ้านเขานี่คือส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายๆคนเริ่มหูตาสว่างว่านี่ไม่ใช่คนดีซะแล้ว หรือเงินสนับสนุนหมดก็ไม่รู้ จะหาทางลงก็หาไม่ได้เพราะออกตัวแรงเหลือเกิน  ในที่สุดทหาร (คสช) ก็หาทางลงให้โดยการยึดอำนาจเอาดื้อๆ  ได้ลงสมใจอยาก และแกนนำคนสำคัญหนีไปบวชสร้างภาพต่อทันที


เครดิตภาพ by ชุนเทียน (ไปแอบยืมมานานแล้ว)


ผมเลยอยากถามว่าวนลูปเดิมๆของคุณนี่คือความเกรียนการเมืองไม่เข้าท่าของนายอภิสิทธิ์และพรรคของคุณใช่หรือไม่ คนอื่นเขาทำตามกติกามาโดยตลอด แต่คุณนี่ก่อม็อบล้มมันทุกรัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชน พอจะให้เลือกตั้งก็รู้ตัวว่าสู้ไม่ได้ บอยคอร์ดเลือกตั้งซ้ำซาก แถมไปขวางสิทธิผู้อื่นอีก  นี่ใช่ไหมที่เขาเรียกว่าวนลูปเดิมๆ  แต่ถ้าจะหาว่าวนลูปเดิมๆคือการที่เลือกตั้งแล้วก็ไม่มีใครเลือกพวกคุณอีกอันนี้พวกคุณก็ต้องไปพิจารณาตัวเองนะครับ  ไม่ใช่ไปโทษแต่คนอื่น

ประเทศนี้ไม่ได้มีแต่สลิ่มกับเสื้อแดง มีพลังเงียบอีกเป็นจำนวนมากจริงๆที่เขารักความเป็นธรรมจริงๆที่เขาไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพวกคุณเขาเลยจำเป็นต้องไปเลือกพรรคตรงข้ามคุณ หากแต่ว่าพวกคุณไปสรรหาเรื่องดีๆทำให้ชาวบ้านเขาเห็นซักเรื่อง ชาวบ้านเขาอาจจะเลือกพรรคคุณก็ได้  ไม่ใช่พล่ามแต่ปากว่าเป็นคนดี การศึกษาสูง รวย แต่การกระทำมีแต่เรื่องเกรียนๆไม่เว้นแต่ละวัน  โดยถือว่าองค์กรอิสระต่างๆ ที่ชี้เป็นชี้ตายพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามได้เข้าข้างคุณ  เพียงเท่านี้มันไม่เพียงพอหรอกที่พวกคุณจะได้ขึ้นมาบริหารประเทศอย่างเต็มภาคภูมิและนานาชาติยอมรับ ปากมันพูดได้หมดแหละจะให้ดีกว่าเทวดาฟ้าดินที่ไหนก็พูดได้ แต่ช่วยไปทำเรื่องดีๆให้เห็นเป็นรูปธรรมสักเรื่องให้ชาวบ้านเลือกนะครับ  คิดว่าถ้าตังใจทำไม่น่าจะยาก เพราะทีเรื่องไม่ดีต่างๆยังสามารถทำเป็นรูปธรรมมาได้ตลอดชีวิตนักการเมืองของคุณ

จะบ่นเรื่องไรอีก ลืมเลย นี่บ่นไปตามอารมณ์ ไม่มีสคริปต์ เอาเท่านี้ก่อนครับ มันยาวเกิน 3 บรรทัดมามากมายแล้ว ท้ายนี้ฝากรูปกฏกติกามารยาทไว้ท้ายกระทู้ด้วยครับ  ผมไม่ผิดกฏกติกานะครับ


ขออนุญาตแก้คำที่พิมพ์ผิดและเพิ่มรูปเล็กน้อยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่