"คิงมงกุฏ-บางมด"สร้างชื่อ ทำป้ายบอกทางรถตู้อนุเสาวรีย์ชัย ด้วยงบ80,000 +ร่วมสนับสนุนให้ตั้งป้ายถาวร



Pisut Somboon
นักศึกษากลุ่มนี้ มีหัวใจของผู้เสียสละ ใช้ความสามารถที่เรียนมา ทำประโยชน์เพื่อสังคม พวกเขารวมกลุ่มกัน6คน ทำโปรเจคจบเป็นแผนที่รถตู้ มีป้ายติดตั้ง แอพพลิเคชั่น และโมชั่นกราฟิกเพื่ออธิบายวิธีใช้ น้องก็มุ่งมั่นและทุ่มเททำจนวันนี้น้องนำมาติดตั้งที่อนุสาวรีย์ชัยเป็นที่เรียบร้อย ในงบประมาณ 80,000 บาท นักศึกษากลุ่มนี้ยังต้องการการสนับสนุนอีกจำนวนมาก ไลค์ แชร์ ให้ถึงผู้เกี่ยวข้อง และเป็นกำลังใจให้พวกเขาด้วย...


เปิดใจ 6 นักศึกษา "บางมด" ทำป้ายบอกเส้นทางรถตู้ รอบเกาะอนุสาวรีย์ชัยฯ นักท่องเที่ยว ประชาชน ผ่านไปผ่านมา บอกเป็นเสียงเดียวกัน นี่แหล่ะใช่เลยที่รอมานาน แต่น่าเสียดายตั้งไว้ถึง 25 พ.ค.นี้ พร้อมฝากหน่วยงานรัฐสานต่อ...

ชาวกรุงฯ สุดปลื้ม ผลงานป้ายบอกสถานที่ตั้ง รวมถึงข้อมูลรถตู้ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลายเสียงบอกตรงกัน มันเยี่ยมมาก! ส่วนเจ้าของไอเดียไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเด็กรุ่นใหม่ไฟแรงที่กำลังจะจบการศึกษา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เอาหละอย่ารอช้า เรามาทำความรู้จักกับเขาไปพร้อมกันเลยดีกว่า

แนะนำตัวหน่อย มาจากไหนกันบ้าง?
- พวกเราทั้ง 6 คน 1.น.ส.ธาดารัตน์ เฉวียงหงษ์ (แพร) 2.น.ส.ธันยพัฒน์ อารมณ์ชื่น (แป๋ม) 3.น.ส.อภิรัตน์ ฤกษ์อภิเดชา (จุ๊บแจง) 4.น.ส. ณัฐนันท์ แย้มนุ่น (หมิว) 5.นายภูมิ สุคันธพันธ์ (ภูมิ) 6.น.ส.ชนทิพา มาลี (นับ) เป็นนักศึกษาชั้นปี 4 สาขาวิชามีเดียอาตส์ โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยีมีเดีย คณะครุศาสตร์ อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

สุดยอด 6 นักศึกษาจากบางมด กับโปรเจกต์ป้ายเส้นทางรถตู้
ทำไมถึงคิดเริ่มทำโปรเจกต์นี้?
- ก่อนจะจบการศึกษา ชั้นปี 4 พวกเราต้องทำวิทยานิพนธ์ (thesis) ซึ่งทางมหาวิทยาลัย ได้ให้อิสระในการเลือกหัวข้อ พวกเราทั้ง 6 คนจึงเลือกโปรเจกต์นี้ โดยตั้งเป้าไว้ว่า เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่คนไทยส่วนใหญ่ และสาเหตุที่เลือกทำรถตู้เพราะปัญหานี้สะสมมานานแล้ว โดยเริ่มลงพื้นที่เก็บข้อมูลตั้งแต่ กุมภาพันธ์ 2557

ป้ายอะไรที่เราทำ? ทำไมคนถึงพากันชม
- เป็นป้ายบอกข้อมูลรถรถตู้รอบๆอนุสาวรีย์ชัยฯ ที่ทำมาให้คนดูง่ายๆ มีทั้งหมด 3 รูปแบบ โดยรูปแบบที่ 1 จะเป็นป้ายแสดงจุดจอดรถตู้ว่าตั้งอยู่เกาะใด เช่นเกาะพญาไท เกาะพหลโยธิน ฯลฯ ส่วนป้ายรูปแบบที่ 2. เป็นป้ายบอกทางเดินไปจุดขายตั๋ว และสุดท้ายป้ายแสดงข้อมูลตารางรถตู้ เช่นค่าโดยสาร เวลาเดินรถ จะตั้งอยู่บริเวณจุดขายตั๋วรถตู้

3 วิธีไปขึ้นรถตู้ง่ายๆ ไม่ต้องหลงอีกต่อไป
หมดงบประมาณไปเยอะไหม ลงทุนกันไปเท่าไร?
- 80,000 กว่าบาท ได้มาประมาณ 10 ป้าย โดยตั้งไว้บนสกายวอล์ก 5 ป้าย และบริเวณเกาะพญาไทอีก 5 ป้าย โชคดีที่โปรเจกต์นี้มหาลัยวิทยาลัยสนับสนุนงบประมาณ

ถามๆ ปกตินั่งรถตู้กันไหม?
- มีบางคนนั่งรถตู้กลับบ้านทั้งในกรุงเทพฯ รวมถึงกลับบ้านต่างจังหวัดในบางครั้ง และอีก 1 เหตุผลที่เรามองเห็นปัญหานี้ เพราะกลุ่มพวกเราเคยนัดกันไปเที่ยวต่างจังหวัด โดยเลือกใช้บริการรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สุดท้ายหลงจ้าา ก็เลยเป็นปัญหาหนึ่งที่...อืมม น่าเก็บไปแก้ไข และทำมันออกมา

ผลตอบรับเป็นไงบ้าง?
- ดีเกินคาด คนมาดูไม่ขาดสาย และมีคนถ่ายภาพไปแชร์กันจำนวนมาก บอกตรงๆเลยว่า เหนือความคาดหมาย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็มาแวะดูกันมาก และบอกกับเราว่า ดีมาก เป็นประโยชน์สุดๆ มาครั้งที่แล้วยังไม่มี มาครั้งนี้มีแบบนี้ เยี่ยมไปเลย รวมถึงพนักงานรักษาความปลอดภัยแถวๆนั้นก็บอกว่าน่าเสียดายนะ มาตั้งแปปเดียว เพราะปกติพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ นักท่องเที่ยวต่างชาติมาถามก็เลยบอกไม่ค่อยถูก พอมีป้ายนี้ขึ้นมาก็ช่วยบรรเทาไปนิดนึง

แต่เห็นว่าป้ายนี้ ไม่ได้ตั้งไว้ถาวร !?
- ใช่เลย เราเริ่มมาตั้งไว้เมื่อ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ นั่นหมายความว่าจะตั้งถึงวันที่ 25 พ.ค. นี้เท่านั้น โดยทางอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปหลายงานทั้งทางกรุงเทพมหานคร, สำนักงานเขตราชเทวี, สำนักการจราจรและขนส่ง รวมถึงรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งก็ได้รับความอนุเคราะห์อย่างดี

ThaiVans

วันนี้ใครต้องการเดินทางด้วยรถตู้บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็มาใช้บริการป้ายกันได้นะคะ ป้ายจะตั้งถึงวันที่ 25 นี้ เพราะเป็นโปรเจคของนักศึกษา ซึ่งเราขออนุญาตทางกทม ใช้พื้นที้เพียงชั่วคราวค่ะ
..................................................................
อ้าว... ประชาชนติดใจ อยากให้ตั้งถาวรได้ไหม?
- ถ้าคนทั่วไปอยากให้ตั้งต่อ และหน่วยงานรัฐสนับสนุนก็ไม่มีปัญหาอะไร มหาวิทยาลัยเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดจุดประกายให้นักศึกษา ถ้าได้ตั้งต่อแบบถาวร ก็ถือว่าเป็นนโยบายที่มหาวิทยาลัยวางไว้คือเพื่อประโยชน์ทางสังคม และถ้าเป็นไปได้หากได้รับการสนับสนุนจริงๆ ก็ขอให้ช่วยสานต่อ และประยุกต์ ไปใช้กับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆด้วย เช่นรถเมล์, เรือโดยสาร ฯลฯ

คิดยังไงกับระบบขนส่งมวลชนฯ ในเมืองหลวงไทย เวลานี้?
- ก็ต้องบอกว่า ระบบคมนาคมในกรุงเทพฯ ณ เวลานี้ก็ถือว่ามีการให้บริการที่ดี แต่! มันสามารถพัฒนาได้ดีขึ้นอีกมาก เพราะทุกวันนี้ระบบข้อมูลป้ายรถเมล์, รถตู้ ยังไม่สะดวกเพียงพอ ไม่ใช่แม้แต่ต่างชาติ คนไทยบางครั้งยังหลงเลย ก็เลยอยากทำให้มันเป็นระบบสากล มีภาษาอังกฤษด้วย เพื่อสะดวกต่อการใช้งาน

นอกจากจะบอกทางไปขึ้นรถตู้แล้ว ยังมีสถานที่โดยรอบระบุในป้ายด้วย
เดี๋ยวๆ...โปรเจกต์ป้ายรถเมล์ไม่สนใจทำบ้างหรอ?
- ยัง... ขอเริ่มที่รถตู้ก่อน และเร็วๆนี้ จะมีโปรแกรม thaivans ให้ได้โหลดกันทั้งในระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส ขอเวลาไม่เกิน 2 เดือนนับจากนี้ พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดกันแบบฟรีๆแน่นอน

นอกจากอนุสาวรีย์ชัยฯแล้ว มีวางแผนทำที่ไหนอีกบ้าง
- หากได้รับการตอบรับอย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็อาจทำเพิ่มต่อไปอีกที่ ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต

มีอะไรอยากฝากถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบไหม?
- อยากให้ผู้ใหญ่รับฟัง และเปิดใจรับไอเดียของคนรุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเด็กรุ่นใหม่สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง แต่ไม่สามารถถูกพัฒนาต่อยอดได้ เพราะขาดการสนับสนุนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ใครที่อยากร่วมให้กำลังใจสนับสนุนน้องๆนักศึกษากลุ่มนี้ สามารถไปร่วมแสดงความคิดกันได้ที่เฟซบุ๊ก Thaivans
http://www.thairath.co.th/content/500527
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 26
ป้ายรถเมล์ไทย บอกแต่สายที่วิ่งผ่าน
   แล้วผมจะรู้มั้ยว่าสายไหนวิ่งไปไหน.  ถ้าไม่ได้ขึ้นทุกวันใครมันจะไปจำได้



ทำง่ายๆแบบต่างชาติได้มั้ย เค้าบอกสถานที่ที่รถวิ่งผ่านด้วย



ไปดูงานต่างประเทศ นี่คือไปเที่ยวเฉยๆใช่มั้ย
ความคิดเห็นที่ 23
เห็นแล้ว คิดถึง ป้ายนี้ แถวๆ เสือป่าเลยครับ อมยิ้ม20
ทำป้ายกันเอง ไม่ง้อ กทม ขสมก .. ป้ายรถเมล์พังๆก็ไม่ยอมมาซ่อม ปรับปรุง
ความคิดเห็นที่ 5
หน่วยงานของรัฐบาลไร้น้ำยา (ด่าทุกรัฐบาล) ระบบขนส่งมวลชนล้มเหลว
จนประชาชนทนไม่ไหวต้องออกมาดิ้นรนเพื่อแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

อนาถ
ความคิดเห็นที่ 69
ป้ายรถเมล์ที่สิงคโปร์

มีชื่อป้ายบอกจุด,เลขรหัส
มีเสากันรถปีนขึ้นมาชนคนรอรถเมล์


ที่ป้ายมีบอกสถานที่ที่ผ่าน จุดจอดใกล้เคียงที่ไหน เห็นสถานฑูตไทย ป้ายจอดรถอยู่หน้าสถานฑูต
บอกระยะทาง บอกชื่อป้ายไล่ๆไป คนไม่คุ้นเคยเข้าใจง่าย ดูชื่อป้ายไล่ไปได้เลย


โปร่งใส ปลอดภัย ชัดเจน
เก้าอี้ออกแบบมาให้นั่ง นอนไม่ได้
ทำความสะอาดทุกคืน


ต้นทาง มีซองให้เข้าคิวตามสายรถเมล์ เราไปคนแรกอยู่หน้าสุด เลยเลือกที่นั่งชั้นบนหน้าสุดดูวิวสะดวก ทัวร์รอบเมืองราคาถูก สายที่เรานั่งเราเลือกสายยาวสุดผ่านอ่างเก็บน้ำใหญ่สุดของสิงคโปร์เข้ามาใจกลางเมือง


คนขับบางคันเป็นผู้หญิง ขับนุ่มนวลกว่าผู้ชาย แต่ก็มีคนขับผู้ชายใจดีลุกขึ้นออกจากที่นั่งคนขับบอกจุดหมายให้เราลงที่ป้ายนี้ๆได้เลย


ถนนเป็นสี่แยก คงจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ แค่ป้ายเตือนไม่พอ ทำเป็นเนินที่ทางโทไว้เลย
ระวัง ข้างหน้ามี HUMP (อย่าอ่านออกเสียงดัง)


ตรงเส้นเฉียงสีเหลืองคือเนินขนาดใหญ่ ไม่ชันมาก - น่าเอามาใช้ในเมืองไทย เพราะคนขับรถเมืองไทยจะกลัวรถพัง จึงต้องค่อยๆขับขึ้นเนินมากกว่ากลัวชนกันทางแยก - ใช้กับทางก่อนถึงทางรถไฟยิ่งดี
ความคิดเห็นที่ 11
น้องๆ ครับ

เยี่ยมมากครับ เป็นอะไรที่สร้างสรรค์มากๆ ครับ
ใช้ได้ทั้งคนไทย และต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว

มันเป็นอะไรที่ เยี่ยมจริงๆ ครับ


โหวตให้แนะนำนานๆ  เป็นกระทู้ตบหน้า บางหน่วยงาน ถ้ามีจิตสำนึก ก็คงหน้าสั่นกันบ้างล่ะ ......
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การจราจร มหาวิทยาลัย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่