เราก็มนุษย์เงินเกินทั่วไป อยากมีรายเดิมเสริมเป็นธรรมดา
เราก็เลยสมัครเป็นตัว ในกลุ่มขายเสื้อปักหมวกปักอักษร
ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการปักแบบไหนสีอะไร แล้วแต่ลูกค้าเราทำให้ได้
สั่งมาแรกๆไม่ค่อยมีปัญหาอะไร(มั้ง) อาจจะมีเสื้อชำรุดมีรอย ปักผิด หรือคอเสื้อผิด ก็โดนๆบ้างกันไป
จนล่าสุดได้เกิดปัญหาการเลื่อนส่งของ
เลื่อนจากวันพุธไปส่งวันศุกร์
เลื่อนจากวันศุกร์ ไปส่งวันจันทร์ (แจ้งมาว่าไม่ส่งยินดีคืนเงิน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอเย็นวันจันทร์เราก็ตั้งตารอ ว่าจะมีเลขพัสดุไหมเพราะเรานัดลูกค้าไว้แล้ว แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เข้าใจนะคะว่าพ่อป่วย แต่เมื่อกลางวันคุณยังไปโรงงานเสื้อได้เลย ถ้าปักเสร็จแล้วทำไมคุณไม่จ้างเขาแพ็คจ้างเขาส่ง เลื่อนๆว่าพ่อป่วยก็ไม่ไหว
พอวันอังคารเขาไปส่ง แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีของลูกค้าเรา เราเลยขอคืนเงินเขาไม่คืนคะเขาบอกของปักแล้วเดี๋ยวส่งให้พรุ่งนี้ (พรุ่งนี้ก็คือวันพุธ)
วันพุธเรารอ มีชื่อลูกค้าเราคะ แต่ไม่ครบเราเลยโทรไปทวง
ได้คำตอบกลับมาว่า..... (บทสนทนาคร่าวๆนะคะ)
กำลังทำอยู่
เรา : ขอคืนเงิน เขาตอบว่าถ้าเขาคืนเงินเราเขาก็เจ๊งซิสั่งของแล้ว
เรา : แล้วจะส่งเมื่อไร พูดไม่เป็นคำพูด
เขา : ส่งพรุ่งนี้ ตอนนี้ปักเสร็จแล้ว
เรา : ถ้าเสร็จแล้วทำไมไม่ส่ง
เขา : เหลือหมวกอีก 1 ใบ คาอยู่ที่เครื่อง รอช่างมาทำ เขาเป็นเจ้าของโรงงานเขาไม่รู้เรื่องโปรแกรมปักหรอก
เรา : ถ้าพรุ่งนี้ไม่ส่ง คุณต้องคืนเงิน เพราะลูกค้าเขาคงไม่รอ
เขา : ครับ
สุดท้ายวันพุธส่งของก็ไม่ครบเช่นเคย เลยได้ทำการทวงตังไป เขาเลยบอกว่าขอคืนพรุ่งนี้
พอเช้าวันต่อมาก็ยังไม่คืน บอกทำงานอยู่ไม่ได้ไปธนาคาร รอเย็นๆเดี๋ยวโอนให้ พอเย็นๆบอกกำลังจะไปโอน
อีกซะพัก ไลน์มาบอกว่าขอโอนพรุ่งนี้วันนี้ไม่ได้ไปธนาคาร
เราเลยว่าเลื่อนอีกแล้วเลื่อนแม้กระทั้งโอนเงิน เงินแค่เล็กน้อยอย่าให้ถึงต้องประจานกันเลย
แล้วเขาพิมพ์มาบอกว่า จะประจานก็ประจานเลยเขาไม่ได้โกงแค่เขาไม่สะดวกไปโอน จะโอนให้พรุ่งนี้
หลังจากว่าไปไม่ถึงครึ่ง ชม. เขาก็โอนเงินผ่านโทรศัพท์มาให้เรา (ไหนตอนแรกต้องรอไปธนาคาร)
พอเช้ามาของก็เริ่มถึงมือลูกค้า
รายที่ 1 ของถึงมือ สั่งเสื้อ2ตัว ของที่ได้แค่1ตัวแถมปักผิด
-ถามทางร้าน ทางร้านบอกไม่รู้ให้ช่างปักเขาส่งให้
-ถามว่าจะรับผิดชอบยังไง เขาบอกจะทำให้ใหม่ส่งวันพุธหน้า
รายที่ 2 หมวกปักไม่ตามที่สั่ง ซึ่งลูกค้าสั่งตัวP พิมพ์ใหญ่ แต่กลับมาได้ p พิมพ์เล็ก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราเลยทวงถามไปว่าจะรับผิดชอบยังไง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คุณเขาใจไหมว่า ในเมื่อให้ลูกค้ากำหนดแต่ได้ของไม่ตามที่เขากำหนดมาเป็นใครก็เสียความรู้สึก
อย่างน้อยถ้าทำไม่ได้ก็บอกกันตั้งแต่แรกดีกว่า ดีกว่าส่งงานที่ไม่ใช่ให้เขาไป สุดท้ายคนโดนด่าคนรับหน้าคือตัวแทนนะ
เราเข้าใจว่าแม่ค้าหลักหมื่นเขายังไม่โวยวาย แล้วเราแม่ค้าหลักร้อยทำไมต้องโวยวาย เพราะเราเห็นใจลูกค้าไง
เขาว่ามาเพื่อให้คุณแก้ไขไม่ใช่แถ
อยากฝากถึงตัวแทนหรือคนคิดที่จะเป็นตัวแทน จะขายอะไรขายกับใครเราต้องดูให้ดีๆ (แต่จริงๆก็ดูอยากแหละ เพราะว่าเพจเขาคนก็กดเยอะตัวแทนเขาก็เยอะยังโดน)
ส่วนตัวเจ้าของกิจการ เราอยากให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำไม่ทัน ทำไม่ได้บอกตัวแทนตรงๆเถอะ ตัวแทนก็เปรียบเสมือนคนในองค์กรของคุณ
บอกเขาตรงๆจะได้ช่วยหาทางแก้ไข ไม่ใช่แถหรือแค่พูดไปเพื่อให้มันจบปัญหา เพราะทำอย่างนั้น มันมีแต่จะแย่ลง ตัวแทนก็โดนลูกค้าว่า
ใจเขาใจเราเถอะ
แชร์ประสบการณ์ การเป็นตัวแทนแบบไม่สต็อคของ (ครั้งแรก)
เราก็เลยสมัครเป็นตัว ในกลุ่มขายเสื้อปักหมวกปักอักษร
ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการปักแบบไหนสีอะไร แล้วแต่ลูกค้าเราทำให้ได้
สั่งมาแรกๆไม่ค่อยมีปัญหาอะไร(มั้ง) อาจจะมีเสื้อชำรุดมีรอย ปักผิด หรือคอเสื้อผิด ก็โดนๆบ้างกันไป
จนล่าสุดได้เกิดปัญหาการเลื่อนส่งของ
เลื่อนจากวันพุธไปส่งวันศุกร์
เลื่อนจากวันศุกร์ ไปส่งวันจันทร์ (แจ้งมาว่าไม่ส่งยินดีคืนเงิน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอเย็นวันจันทร์เราก็ตั้งตารอ ว่าจะมีเลขพัสดุไหมเพราะเรานัดลูกค้าไว้แล้ว แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เข้าใจนะคะว่าพ่อป่วย แต่เมื่อกลางวันคุณยังไปโรงงานเสื้อได้เลย ถ้าปักเสร็จแล้วทำไมคุณไม่จ้างเขาแพ็คจ้างเขาส่ง เลื่อนๆว่าพ่อป่วยก็ไม่ไหว
พอวันอังคารเขาไปส่ง แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีของลูกค้าเรา เราเลยขอคืนเงินเขาไม่คืนคะเขาบอกของปักแล้วเดี๋ยวส่งให้พรุ่งนี้ (พรุ่งนี้ก็คือวันพุธ)
วันพุธเรารอ มีชื่อลูกค้าเราคะ แต่ไม่ครบเราเลยโทรไปทวง
ได้คำตอบกลับมาว่า..... (บทสนทนาคร่าวๆนะคะ)
กำลังทำอยู่
เรา : ขอคืนเงิน เขาตอบว่าถ้าเขาคืนเงินเราเขาก็เจ๊งซิสั่งของแล้ว
เรา : แล้วจะส่งเมื่อไร พูดไม่เป็นคำพูด
เขา : ส่งพรุ่งนี้ ตอนนี้ปักเสร็จแล้ว
เรา : ถ้าเสร็จแล้วทำไมไม่ส่ง
เขา : เหลือหมวกอีก 1 ใบ คาอยู่ที่เครื่อง รอช่างมาทำ เขาเป็นเจ้าของโรงงานเขาไม่รู้เรื่องโปรแกรมปักหรอก
เรา : ถ้าพรุ่งนี้ไม่ส่ง คุณต้องคืนเงิน เพราะลูกค้าเขาคงไม่รอ
เขา : ครับ
สุดท้ายวันพุธส่งของก็ไม่ครบเช่นเคย เลยได้ทำการทวงตังไป เขาเลยบอกว่าขอคืนพรุ่งนี้
พอเช้าวันต่อมาก็ยังไม่คืน บอกทำงานอยู่ไม่ได้ไปธนาคาร รอเย็นๆเดี๋ยวโอนให้ พอเย็นๆบอกกำลังจะไปโอน
อีกซะพัก ไลน์มาบอกว่าขอโอนพรุ่งนี้วันนี้ไม่ได้ไปธนาคาร
เราเลยว่าเลื่อนอีกแล้วเลื่อนแม้กระทั้งโอนเงิน เงินแค่เล็กน้อยอย่าให้ถึงต้องประจานกันเลย
แล้วเขาพิมพ์มาบอกว่า จะประจานก็ประจานเลยเขาไม่ได้โกงแค่เขาไม่สะดวกไปโอน จะโอนให้พรุ่งนี้
หลังจากว่าไปไม่ถึงครึ่ง ชม. เขาก็โอนเงินผ่านโทรศัพท์มาให้เรา (ไหนตอนแรกต้องรอไปธนาคาร)
พอเช้ามาของก็เริ่มถึงมือลูกค้า
รายที่ 1 ของถึงมือ สั่งเสื้อ2ตัว ของที่ได้แค่1ตัวแถมปักผิด
-ถามทางร้าน ทางร้านบอกไม่รู้ให้ช่างปักเขาส่งให้
-ถามว่าจะรับผิดชอบยังไง เขาบอกจะทำให้ใหม่ส่งวันพุธหน้า
รายที่ 2 หมวกปักไม่ตามที่สั่ง ซึ่งลูกค้าสั่งตัวP พิมพ์ใหญ่ แต่กลับมาได้ p พิมพ์เล็ก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราเลยทวงถามไปว่าจะรับผิดชอบยังไง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คุณเขาใจไหมว่า ในเมื่อให้ลูกค้ากำหนดแต่ได้ของไม่ตามที่เขากำหนดมาเป็นใครก็เสียความรู้สึก
อย่างน้อยถ้าทำไม่ได้ก็บอกกันตั้งแต่แรกดีกว่า ดีกว่าส่งงานที่ไม่ใช่ให้เขาไป สุดท้ายคนโดนด่าคนรับหน้าคือตัวแทนนะ
เราเข้าใจว่าแม่ค้าหลักหมื่นเขายังไม่โวยวาย แล้วเราแม่ค้าหลักร้อยทำไมต้องโวยวาย เพราะเราเห็นใจลูกค้าไง
เขาว่ามาเพื่อให้คุณแก้ไขไม่ใช่แถ
อยากฝากถึงตัวแทนหรือคนคิดที่จะเป็นตัวแทน จะขายอะไรขายกับใครเราต้องดูให้ดีๆ (แต่จริงๆก็ดูอยากแหละ เพราะว่าเพจเขาคนก็กดเยอะตัวแทนเขาก็เยอะยังโดน)
ส่วนตัวเจ้าของกิจการ เราอยากให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำไม่ทัน ทำไม่ได้บอกตัวแทนตรงๆเถอะ ตัวแทนก็เปรียบเสมือนคนในองค์กรของคุณ
บอกเขาตรงๆจะได้ช่วยหาทางแก้ไข ไม่ใช่แถหรือแค่พูดไปเพื่อให้มันจบปัญหา เพราะทำอย่างนั้น มันมีแต่จะแย่ลง ตัวแทนก็โดนลูกค้าว่า
ใจเขาใจเราเถอะ