แชร์ประสบการณ์ การเป็นตัวแทนแบบไม่สต็อคของ (ครั้งแรก)

เราก็มนุษย์เงินเกินทั่วไป อยากมีรายเดิมเสริมเป็นธรรมดา

เราก็เลยสมัครเป็นตัว ในกลุ่มขายเสื้อปักหมวกปักอักษร

ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการปักแบบไหนสีอะไร แล้วแต่ลูกค้าเราทำให้ได้

สั่งมาแรกๆไม่ค่อยมีปัญหาอะไร(มั้ง) อาจจะมีเสื้อชำรุดมีรอย ปักผิด หรือคอเสื้อผิด ก็โดนๆบ้างกันไป

จนล่าสุดได้เกิดปัญหาการเลื่อนส่งของ

เลื่อนจากวันพุธไปส่งวันศุกร์

เลื่อนจากวันศุกร์ ไปส่งวันจันทร์ (แจ้งมาว่าไม่ส่งยินดีคืนเงิน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

พอเย็นวันจันทร์เราก็ตั้งตารอ ว่าจะมีเลขพัสดุไหมเพราะเรานัดลูกค้าไว้แล้ว  แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เข้าใจนะคะว่าพ่อป่วย แต่เมื่อกลางวันคุณยังไปโรงงานเสื้อได้เลย ถ้าปักเสร็จแล้วทำไมคุณไม่จ้างเขาแพ็คจ้างเขาส่ง เลื่อนๆว่าพ่อป่วยก็ไม่ไหว

พอวันอังคารเขาไปส่ง แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีของลูกค้าเรา เราเลยขอคืนเงินเขาไม่คืนคะเขาบอกของปักแล้วเดี๋ยวส่งให้พรุ่งนี้ (พรุ่งนี้ก็คือวันพุธ)

วันพุธเรารอ มีชื่อลูกค้าเราคะ แต่ไม่ครบเราเลยโทรไปทวง
ได้คำตอบกลับมาว่า..... (บทสนทนาคร่าวๆนะคะ)
กำลังทำอยู่
เรา : ขอคืนเงิน เขาตอบว่าถ้าเขาคืนเงินเราเขาก็เจ๊งซิสั่งของแล้ว
เรา : แล้วจะส่งเมื่อไร พูดไม่เป็นคำพูด
เขา : ส่งพรุ่งนี้ ตอนนี้ปักเสร็จแล้ว
เรา :  ถ้าเสร็จแล้วทำไมไม่ส่ง
เขา : เหลือหมวกอีก 1 ใบ คาอยู่ที่เครื่อง รอช่างมาทำ เขาเป็นเจ้าของโรงงานเขาไม่รู้เรื่องโปรแกรมปักหรอก
เรา : ถ้าพรุ่งนี้ไม่ส่ง คุณต้องคืนเงิน เพราะลูกค้าเขาคงไม่รอ
เขา : ครับ

สุดท้ายวันพุธส่งของก็ไม่ครบเช่นเคย เลยได้ทำการทวงตังไป เขาเลยบอกว่าขอคืนพรุ่งนี้

พอเช้าวันต่อมาก็ยังไม่คืน บอกทำงานอยู่ไม่ได้ไปธนาคาร รอเย็นๆเดี๋ยวโอนให้ พอเย็นๆบอกกำลังจะไปโอน

อีกซะพัก ไลน์มาบอกว่าขอโอนพรุ่งนี้วันนี้ไม่ได้ไปธนาคาร

เราเลยว่าเลื่อนอีกแล้วเลื่อนแม้กระทั้งโอนเงิน เงินแค่เล็กน้อยอย่าให้ถึงต้องประจานกันเลย

แล้วเขาพิมพ์มาบอกว่า จะประจานก็ประจานเลยเขาไม่ได้โกงแค่เขาไม่สะดวกไปโอน จะโอนให้พรุ่งนี้

หลังจากว่าไปไม่ถึงครึ่ง ชม. เขาก็โอนเงินผ่านโทรศัพท์มาให้เรา (ไหนตอนแรกต้องรอไปธนาคาร)

พอเช้ามาของก็เริ่มถึงมือลูกค้า

รายที่ 1 ของถึงมือ สั่งเสื้อ2ตัว ของที่ได้แค่1ตัวแถมปักผิด
-ถามทางร้าน ทางร้านบอกไม่รู้ให้ช่างปักเขาส่งให้
-ถามว่าจะรับผิดชอบยังไง เขาบอกจะทำให้ใหม่ส่งวันพุธหน้า

รายที่ 2 หมวกปักไม่ตามที่สั่ง ซึ่งลูกค้าสั่งตัวP พิมพ์ใหญ่ แต่กลับมาได้ p พิมพ์เล็ก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เราเลยทวงถามไปว่าจะรับผิดชอบยังไง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คุณเขาใจไหมว่า ในเมื่อให้ลูกค้ากำหนดแต่ได้ของไม่ตามที่เขากำหนดมาเป็นใครก็เสียความรู้สึก
อย่างน้อยถ้าทำไม่ได้ก็บอกกันตั้งแต่แรกดีกว่า ดีกว่าส่งงานที่ไม่ใช่ให้เขาไป สุดท้ายคนโดนด่าคนรับหน้าคือตัวแทนนะ
เราเข้าใจว่าแม่ค้าหลักหมื่นเขายังไม่โวยวาย แล้วเราแม่ค้าหลักร้อยทำไมต้องโวยวาย เพราะเราเห็นใจลูกค้าไง
เขาว่ามาเพื่อให้คุณแก้ไขไม่ใช่แถ

อยากฝากถึงตัวแทนหรือคนคิดที่จะเป็นตัวแทน จะขายอะไรขายกับใครเราต้องดูให้ดีๆ (แต่จริงๆก็ดูอยากแหละ เพราะว่าเพจเขาคนก็กดเยอะตัวแทนเขาก็เยอะยังโดน)

ส่วนตัวเจ้าของกิจการ เราอยากให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำไม่ทัน ทำไม่ได้บอกตัวแทนตรงๆเถอะ ตัวแทนก็เปรียบเสมือนคนในองค์กรของคุณ
บอกเขาตรงๆจะได้ช่วยหาทางแก้ไข ไม่ใช่แถหรือแค่พูดไปเพื่อให้มันจบปัญหา เพราะทำอย่างนั้น มันมีแต่จะแย่ลง ตัวแทนก็โดนลูกค้าว่า
ใจเขาใจเราเถอะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่