คนกลุ่มเหล่านี้: T7Promoter และ เฉลิมศักดิ์ & Co: พุทธมิใช่เรื่องงมงายนะขอรับ จะกลัวอะไรกับเพื่อนๆห้องหว้ากอ?

พุทธศาสนาเป็นเรื่องของเหตุและผล มิใช่เรื่องคนเหาะขึ้นไปลูบดวงจันทร์ปิดดวงอาทิตย์ ขอรับ

ไม่มีเหตุผลอันใดเลยที่เราชาวพุทธจะต้องกีดกันเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เป็นเรื่องของเหตุและผล ออกจากเรื่องที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสสอนไว้ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิบัติ ( ยกตัวอย่าง: เหตุใดจึงเกิดเวทนาตามธรรมชาติขึ้นมา เหตุใดเมื่อไปปรุงแต่งเวทนาตามธรรมชาติ เวทนานั้นจึงเปลี่ยนสภาพไป เหตุใดจึงเกิดความชอบไม่ชอบขึ้นมา บลาๆ ซึ่งกระผมมองว่ามิใช่เรื่องเสียหายอันใดหากกระบวนการหรือความรู้ทางวิทยาศาสตร์สามารถลงลึกไปหาคำตอบของเหตุการณ์นั้นๆได้)

เพื่อนๆห้องหว้ากอหลายท่านอาจไม่ได้นับถือศาสนาอะไรเลย แต่กระผมว่าเค้าใช้สติปัญญาใช้เหตุและผล และการที่พุทธศาสนาซึ่งโดยแท้จริงแล้วเป็นเรื่องของเหตุและผลล้วนๆ การที่เราได้ discuss กันนั้นย่อมมีแต่ได้กับได้ แต่ที่มักมีปัญหากระผมมองว่ามันเป็นเรื่องของ เหตุผล Vs ความงมงาย (หรือความเชื่อโดยไม่มีเหตุผลรับรอง)

ท่าน  T7Promoter และ เฉลิมศักดิ์ & Co จะกลัวอะไรกับการที่เราจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องศาสนากับคนที่เค้าไม่ได้แบกคำภีร์ไว้บนบ่าแบบท่าน คำก็ว่างมงายวิทยาศาสตร์ คลั่งเดรัจฉานวิชาที่เรียกว่าฟิสิกส์ .... แล้วที่ท่านเชื่อเรื่องพระแก่ๆที่ลูบผักให้กลายเป็นกระต่าย เปลี่ยนคนเป็นจระเข้ เหยียบน้ำทะเลจืด ขึ้นไปคุยกับพระอินทร์บนสวรรค์นั้นเหล่า ไม่เรียกงมงายแล้วจะให้เรียกว่าอะไรขอรับ?

โดยเฉพาะท่าน T7Promoter ที่ report ตลอด กระผมว่าท่านลองเปิดใจให้เรื่องของเหตุและผลบ้างก็ดีนะขอรับ เรื่องนิทานและตำนานเก็บเอาไว้เล่ากันเองในกลุ่มของท่านดีกว่านะขอรับ

ไข่แมว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่