“แพนเค้ก เหงื่อตก !!! รับเป็นพี่สาว เลี้ยงน้องโสสะ 12 คน


“แพนเค้ก" เหงื่อตก !!! รับเป็นพี่สาว เลี้ยงน้องโสสะ 12 คน

  ในฐานะที่เป็นพี่สาวคนโตที่ต้องดูแลน้องๆ ภายในบ้าน “จามิกรณ์”  แพนเค้ก เขมนิจ เลยถูกทาบทามจากมูลนิธิเด็กโสสะ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ให้ไปเยือนหมู่บ้านเด็กโสสะบางปู  สมุทรปราการ  ในฐานะ “พี่สาว” ให้กับน้องๆ โสสะทั้ง12 คน ในบ้านเป็นเวลาหนึ่งวัน งานนี้เล่นเอานางเอกสาว แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์  ถึงกับปั่นป่วนเมื่อต้องผจญภัยกับความซนของน้องๆ ที่รอเธออยู่เต็มบ้าน

                        ก่อนเข้าบ้านโสสะ สาวแพน เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์จริงในความยากของการเป็นพี่สาวคนโตของครอบครัวว่า

                      “ ยากที่สุดสำหรับแพนก็เรื่องของการปรับตัวเข้าหากันคะ แพนกับน้องคนที่ 2 ห่างกัน 5 ปี และคนเล็กห่างกัน 8 ปีช่วงของวัยที่ต่างกัน และนิสัยส่วนตัวของแพนเป็นคนไม่ค่อยยุ่งกับใคร  ทำให้การสื่อสารประเด็นเดียวกันมันค่อนข้างที่จะลำบาก พี่น้อง 3 คนจะคุยกันคนละประเด็นหมด ถือว่าตอนเด็กๆ เป็นอะไรที่โหดมากเหมือนกันกว่าพี่น้อง 3 คนจะรวมตัวกันได้ น้องคนกลางก็จะแกล้งแหย่น้องคนเล็ก ส่วนน้องคนเล็กก็ไม่ยอมแต่พอโตขึ้นก็เริ่มเข้าใจกันมากขึ้น คุยกันรู้เรื่องมากขึ้น มันเหมือนว่าระยะห่างของช่วงวัยเรามันลดลง พี่น้องก็สามารถมาจอยกันได้มากขึ้น ”

                      และภารกิจเลี้ยงน้อง 12 คนของโสสะ เธอจะเป็นอย่างไร เมื่อเดินทางมาถึงหมู่บ้านเด็กโสสะฯ องค์กรช่วยเหลือเด็กไทยที่ขาดการเลี้ยงดูจากบิดามารดา และญาติมิตร  ให้กลับเข้ามาอยู่ใน  “ครอบครัวทดแทนถาวร”  มี คุณแม่โสสะ 1 คนกับเด็กๆ โสสะ 12 คน ที่จะอยู่ดูแลกันในบ้าน 1 หลัง  ซึ่งปัจจุบันมีบ้านโสสะแบบนี้  60 หลังใน 5 หมู่บ้านทั่วประเทศไทย  
             
                        “ ตอนแรกนึกภาพไม่ออกค่ะ  น้อง 12 คนอยู่ในบ้านเดียวกัน  คงเป็นอะไรที่เหนื่อยแน่คะ ไม่รู้จะดูแลยังไง แต่ละคนก็ต้องมีนิสัย และความชอบที่แตกต่างกันออกไป คิดแล้วทรหดพอสมควรคะ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งที่สนุก คือมีเพื่อนเยอะและอบอุ่นดีคะ หันหน้าหันหลังก็พี่น้องเรากันเองหมด  แต่พอได้เข้ามาในบ้านจริงๆก็รู้สึกที่นี่เค้าพิเศษ คือมีคุณแม่ที่ประจำแต่ละบ้าน แล้วแม่เค้าอยู่ 365 วันนะค่ะ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่หรือใครที่แวะเวียนกันเข้ามาดู  ตอนแรกคิดว่าแม่หนึ่งต่อลูก 2 หรือเปล่า นี่หนึ่งต่อ 12 คน โอ้โห! แต่คุณแม่ที่นั่นบอกแค่นี้ชิวมาก  แม่หน่อยถึงกลับยกนิ้วให้เลยค่ะ”
 
                     เพราะมีแม่โสสะในบ้านทำให้ภารกิจการเป็นพี่สาวของสาวแพนที่ต้อง สอนหนังสือน้อง ทำกับข้าว ตากผ้า กับน้องๆ ทั้ง 12 คนของเธอไม่ยากอย่างที่คิดไว้

                     “ ที่จริงแพนเป็นพี่ที่ดุนะคะ (อมยิ้ม) ที่บ้านตัวเองแค่ใช้สายตาน้องก็จะกลัวแล้วคะ น้องจะรู้ว่าอันนี้พี่เราไม่ชอบแบบนี้ไม่ทำดีกว่า คือถ้าแพนเงียบปุ๊บ น้องก็จะรู้ว่าอารมณ์ตอนนี้เป็นยังไงน้องจะเกรงใจเราคะ แต่พอเราโตขึ้นก็ใช้วิธีคุยกันมากกว่า  ก็ถามคุณแม่โสสะนะค่ะว่ามีทะเลาะกันบ้างมั๊ยไหม คุณแม่โสสะก็บอกมีเป็นปกติแต่ว่าเขาก็จะอยู่กันได้  ส่วนปัญหาใหญ่ที่เจอกับตัวเองวันนั้นคือ จำชื่อน้องในบ้านได้ไม่หมด เรียกคนนี้ คนนั้นวิ่งมา พอผ่านครึ่งวันก็พอจะจำได้  ส่วนใหญ่เรียบร้อย จะมีน้องตัวเล็กๆ ก็จะแพรวพราวหน่อย เวลาอยู่กับเค้าก็ต้องมีลูกล่อลูกชนนิดนึง ซึ่งแต่ละคนน่ารัก มีเสน่ห์มาก”

                       ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “พี่ชาย พี่สาว” ให้กับน้องๆ ในครอบครัวโสสะได้   โดยการร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนให้ “น้องชาย น้องสาว” ได้เติบโตขึ้นในครอบครัวที่อบอุ่นอีกครั้ง ผู้สนใจ สามารถเข้า ชมรายละเอียดได้ที่ www.sosthailand.org หรือ  www.facebook.com/SOSthailand หรือโทร 02-380-1177













ข่าวจาก  :  TeeNee.com
http://entertain.teenee.com/thaistar/133058.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่